logo_header

Viết phần mềm theo yêu cầu thường mắc phải những sai lầm gì?

09:56 08/03/2021

Viết phần mềm theo yêu cầu không phải là một công việc đơn giản. Đặc biệt, phần mềm là một sản phẩm trừu tượng, không sờ hay nhìn được nên phần mềm chỉ thực sự tồn tại và phát huy hiệu quả khi áp dụng vào thực tế. Bởi đặc trưng này mà xảy ra rất nhiều sai lầm trong quá trình thiết kế và viết phần mềm theo những yêu cầu cụ thể. Vậy, đó là những sai lầm nào? Cùng MekongSoft tìm hiểu và khám phá trong bài viết ngay sau đây nhé!

1/ Chưa hiểu rõ mục đích sử dụng phần mềm

Chưa hiểu rõ hoặc không xác định được mục đích viết phần mềm theo yêu cầu là sai lầm đầu tiên rất thường gặp phải. Muốn viết và thiết kế phần mềm theo yêu cầu tốt thì bạn cần hiểu rõ doanh nghiệp đang gặp phải vấn đề gì trong công tác quản lý, những đặc thù ngành nghề và quy mô kinh doanh của doanh nghiệp.

Rất nhiều chủ doanh nghiệp ảo tưởng vì cho rằng phần mềm có thể giải quyết mọi vấn đề của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, phần mềm chỉ là công cụ hỗ trợ công tác quản lý, chuyển hóa từ quy trình quản lý thủ công lên quản lý bằng máy tính nhằm tăng tốc độ xử lý, nâng cao tính chính xác, tiết kiệm thời gian và công sức. 

Vì vậy, chủ doanh nghiệp cần phải chuẩn hóa quy trình làm việc và chỉ áp dụng phần mềm khi đã hướng dẫn kỹ càng cho nhân viên quy trình sử dụng để đảm bảo không xảy ra sai sót. Có như vậy, phần mềm mới thực sự phát huy hiệu quả như mong muốn.

2/ Chủ doanh nghiệp yêu cầu thay đổi liên tục

Việc chủ doanh nghiệp yêu cầu thay đổi liên tục cũng là một sai lầm khá phổ biến. Rất nhiều chủ doanh nghiệp đưa ra các yêu cầu hoặc mong muốn thay đổi liên tục, yêu cầu thêm các chức năng mới, thay đổi những tính năng không cần thiết sẽ gây khó khăn cho việc hoàn thành phần mềm, quá trình vận hành cũng sẽ rất mất thời gian và công sức.

Chủ doanh nghiệp yêu cầu thay đổi liên tục

Vì vậy, trước khi tiến hành viết phần mềm theo yêu cầu, hãy xác định rõ những mong muốn của chủ doanh nghiệp và các tính năng cần thiết để không phải mất quá nhiều thời gian và tốn công sức của đội ngũ thiết kế.

3/ Không đầu tư trong quá trình vận hành

Việc viết phần mềm theo yêu cầu và áp dụng vào công tác quản lý không giống như việc bạn mua một chiếc máy in xong về gắn dây là dùng được. Phần mềm được thiết kế theo yêu cầu trong suốt quá trình vận hành phải có đội ngũ bảo trì thường xuyên để đảm bảo cập nhật thêm các tính năng cần thiết, khắc phục lỗi nhanh chóng khi gặp sự cố.

Tránh trường hợp, doanh nghiệp chỉ đầu tư mua phần mềm về sử dụng mà lại thiếu nhân sự có đủ trình độ để phụ trách hướng dẫn và hỗ trợ các nhân viên khác sử dụng phần mềm một cách chính xác, hỗ trợ khắc phục sự cố khi cần thiết trong suốt quá trình vận hành.

Không đầu tư trong quá trình vận hành chính là sai lầm khiến phần mềm không đảm bảo tính bền vững trong quá trình sử dụng. Hãy quan tâm vấn đề này bằng cách ký hợp đồng bảo trì với bên đơn vị thiết kế phần mềm nữa nhé!

4/ Đầu tư viết phần mềm nửa vời

Đầu tư viết phần mềm theo yêu cầu nửa vời cũng là sai lầm khiến cho công tác quản lý của doanh nghiệp không đạt hiệu quả như mong muốn. Một phần mềm được thiết kế theo yêu cầu chất lượng phải được đồng bộ về cả việc lắp đặt thiết bị phần cứng, cài đặt phần mềm và chuyển giao công nghệ.

Nếu thiết kế phần mềm không đồng bộ, kinh phí đầu tư không tới thì có thể dẫn đến thiếu sót, không đảm bảo đầy đủ các tính năng cần thiết, làm ảnh hưởng đến công tác quản lý, gây ra chán nản cho nhân viên khi sử dụng phần mềm.

5/ Dự toán kinh phí sai

Việc dự toán kinh phí sai sẽ dẫn đến báo giá sai, đánh giá sai tính năng trong hệ thống, hậu quả là ước lượng thời gian hoàn thành phần mềm sai, chậm trễ tiến độ, kinh phí bị thiếu thốn, không thiết kế ra được một phần mềm chất lượng. Đây là sai lầm thường gặp ở một đơn vị thiết kế phần mềm thiếu kinh nghiệm, không nắm rõ các yêu cầu của khách hàng.

6/ Nhân lực không đủ trình độ để triển khai

Để viết phần mềm theo yêu cầu thành công, đội ngũ nhân lực phải thực sự có đủ trình độ, đủ sự hiểu biết ở cả lĩnh vực phần mềm và kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực kinh doanh. 

Nếu nhân sự chỉ am hiểu về phần mềm mà không có kiến thức về chuyên môn kinh doanh thì sẽ khó đáp ứng được yêu cầu của khách hàng, dẫn đến xây dựng thiếu các tính năng cần thiết trong phần mềm. Còn nếu nhân sự chỉ có kiến thức chuyên môn về kinh doanh mà không đủ kỹ thuật để viết phần mềm thì tất nhiên sẽ cho ra một sản phẩm kém chất lượng và không thể sử dụng được.

Viết phần mềm theo yêu cầu để tránh mắc phải những sai lầm trên thì chủ doanh nghiệp nên tìm đến một đơn vị thiết kế phần mềm uy tín, chất lượng. MekongSoft là địa chỉ thiết kế phần mềm theo yêu cầu sở hữu đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, sẵn sàng tư vấn và cung cấp đến doanh nghiệp sản phẩm chất lượng, bảo trì và hướng dẫn sử dụng phần mềm nhiệt tình, tận tâm.

Liên hệ ngay để được tư vấn cụ thể nhé!

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ: 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

Tổng đài hỗ trợ:  09 4444 3558

Email: support@mekongsoft.com.vn

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED