logo_header

Ưu – nhược của các loại hình vận tải hàng hóa phổ biến

02:39 18/05/2017

Nếu coi toàn bộ nền kinh tế là một cơ thể sống, trong đó hệ thống giao thông là các huyết mạch thì vận chuyển hàng hóa là quá trình đưa các chất dinh dưỡng đến nuôi các tế bào của cơ thể sống đó.

Trong khi đó hiện nay, kinh tế đang ngày càng phát triển theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, nhu cầu giao thương ngày càng cao, việc trao đổi mua bán hàng hóa cũng ngày càng phát triển, công ty vận tải hàng hóa ngày càng nhiều. Các loại hình vận chuyển cũng theo đó lần lượt ra đời để đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa ngày một tăng. Vì vậy, công việc vận chuyển hàng hóa luôn đi đôi và có vai trò cực kỳ quan trọng đối cuộc sống con người. Chính vì lẽ đó, giao thông vận tải luôn là yếu tố cần phải đi trước trong lộ trình phát triển kinh tế xã hội của mỗi quốc gia.

Hiện nay, vận tải được chia làm vận tải đường bộ thường gọi tắt là vận tải bộ, vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa, vận tải đường sắt, vận tải đường không và vận tải đường ống. Các phương thức vận tải cũng có thể kết hợp lại với nhau một cách đồng bộ tạo thành vận tải đa phương thức. Sau đây là một số đặc điểm của của các hình thức vận chuyển trên (không kể đường ống do đặc thù mặt hàng như khí,…)

1. Đường hàng không

Ngày nay, nghành hàng không là một trong số những phương tiện góp công lớn nhất đến tốc độ vận chuyển hàng hóa bưu phẩm, điện tử trong dịch vụ chuyển phát nhanh. Nếu không có phương tiện máy bay thì cũng sẽ chưa thể xuất hiện dịch vụ chuyển phát nhanh hỏa tốc trong ngày để phục vụ cuộc sống. Hơn thế, hàng không cũng là một trong số những phương tiện tiên tiến bậc nhất hiện nay.

Ưu điểm: rất an toàn và đáng tin cậy, hàng hóa sẽ không bị hỏng hóc, hay bị xâm nhập như gửi ở xe khách hoặc tàu điện; khá nhanh chóng và tiện lợi, thời gian sẽ tính bằng giờ nếu trong nước và bằng ngày nếu ở nước ngoài; vấn đề va chạm cũng ít xảy ra hơn.

Nhược điểm: Chi phí cao hơn gấp nhiều lần so với các loại hình vận chuyển khác, khối lượng vận chuyển hàng hóa sẽ bị hạn chế, và không đưa được hàng hóa về tới đích cuối cùng mà phải thông qua các loại hình vận chuyển khác.

2.  Đường bộ

Đây là loại hình vận chuyển được mọi người sử dụng nhiều nhất hiện nay. Phương thức vận chuyển hàng hóa này sử dụng các phương tiện di chuyển đường bộ như ô tô, xe khách, xe tải, xe bồn, xe container, rơ moóc, xe fooc,…

Ưu điểm: sự tiện lợi, tính cơ động và khả năng thích nghi cao với các điều kiện địa hình, có hiệu quả kinh tế cao trên các cự li ngắn và trung bình, tiết kiệm được chi phí và nhân công, đưa hàng đến tận địa chỉ cuối.

Nhược điểm: không chở được khối lượng hàng hóa quá lớn, trên đường vận chuyển cũng dễ gặp những sự cố do đường bộ có nhiều phương tiện lưu thông nên dễ xảy ra va chạm.

3. Đường thủy

Sự ra đời của ngành vận tải đường thủy góp phần rất lớn làm thay đổi cơ cấu hàng hóa và cơ cấu thị trường trong buôn bán trong nước cũng như quốc tế. Vận tải đường thủy là một hình thức vận chuyển hàng hóa bằng các phương tiện như tàu , thuyền,… Vận tải đường thủy ra đời khá sớm và phù hợp để chuyên chở rất nhiều loại hàng hóa nhất là những mặt hàng có khối lượng lớn.

Ưu điểm: Có thể vận chuyển khối lượng lớn hơn các loại hình khác; vấn đề va chạm bị hạn chế, giữ đảm bảo an toàn cho hàng hóa, khả năng va chạm làm vỡ hàng hóa là thấp; có thể vận chuyển hàng với tuyến đường dài, sang các nước khác.

Nhược điểm: tốc độ chậm hơn so với các loại hìnhkhác; phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết; chi phí vận chuyển cao hơn so với các loại hình khác.

4. Đường sắt

Ngành vận tải đường sắt là một phương tiện chủ yếu trong nền kinh tế quốc dân, là xương sống của ngành giao thông vận tải trong nước.

Ưu điểm: vận chuyển được khối lượng hàng hóa lớn, với vận tốc nhanh ổn định giá thành lại thấp, chuyên chở quanh năm, mức độ an toàn

Nhược điểm: thời gian vận chuyển được quy định sẵn theo thời gian tàu chạy, không thay đổi được; chỉ vận chuyển trên một tuyến đường cố định, không thể đưa hàng hóa về tới đích cuối cùng; chi phí cũng sẽ cao khi số lượng hàng hóa lớn do phải đóng các chi phí giao thông.

Mỗi loại hình vận tải đều có ưu và nhước điểm riêng, tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng mà khách hàng có sự lựa chọn phù hợp nhất.

Mời bạn tham khảo phần mềm quản lý vận tải, chành hàng hóa của MekongSoft.

(Theo Vantaithienphu)

Xem thêm:

>> Phần mềm quản lý sản xuất

>> Phần mềm quản lý bán hàng

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED