logo_header

Triển khai một dự án ERP kéo dài trong bao lâu?

01:57 11/07/2017

Theo một khảo sát do hãng tư vấn độc lập Panorama Consulting thực hiện với 215 doanh nghiệp thì thời gian triển khai trung bình cho một dự án ERP là 21 tháng. Đáng chú ý hơn, 57% trong số đó bị trễ tiến độ.

Trên thực tế, không có câu trả lời chính xác tuyệt đối cho câu hỏi “Một dự án ERP kéo dài trong bao lâu”. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thời gian triển khai ERP, và bài viết này sẽ điểm qua những yếu tố quan trọng nhất.

Tính chất của doanh nghiệp tác động nhiều nhất đến thời gian triển khai ERP

Trái với suy nghĩ thông thường, yếu tố quan trọng nhất tác động đến thời gian triển khai dự án ERP không phải là bản thân hệ thống ERP mà là tính chất đặc thù của từng doanh nghiệp.

Doanh nghiệp của bạn hoạt động trong ngành sản xuất, phân phối, bán lẻ hay dịch vụ?

Dự án ERP tại các doanh nghiệp sản xuất thường mất nhiều thời gian hơn tại các doanh nghiệp ở những lĩnh vực khác.

Trong lĩnh vực sản xuất nói riêng thì thời gian triển khai ERP cho các doanh nghiệp sản xuất liên tục như thực phẩm, hóa chất… lại lâu hơn so với các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp như ô tô, thiết bị điện tử…

Doanh nghiệp vẫn còn có những kỳ vọng không thực tế hay không?

Phần mềm ERP có thể giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, quản lý dễ dàng hơn nhưng chúng không phải là một cỗ máy thần kỳ có thể giải quyết được tất cả mọi việc. Do vậy, những doanh nghiệp có những kỳ vọng quá cao hoặc không thực tế thì việc triển khai hệ thống ERP sẽ tốn nhiều thời gian hơn.

Doanh nghiệp có quản lý hiệu quả các thay đổi đi cùng quá trình triển khai ERP không?

Hầu hết các tổ chức phải cố gắng thích nghi với những thay đổi do hệ thống ERP tạo nên. Nhưng quản lý những thay đổi này không hề dễ dàng một chút nào. Và điều này cũng ảnh hưởng đến thời gian triển khai ERP trong doanh nghiệp.

Quy mô doanh nghiệp

Thời gian triển khai ERP sẽ thay đổi tùy theo quy mô của doanh nghiệp. Những doanh nghiệp có nhiều đơn vị kinh doanh, và ở cách xa nhau, thì thời gian triển khai ERP lâu hơn so với những doanh nghiệp có cùng quy mô và nằm trong một khu vực địa lý cụ thể.

Phần mềm ERP ảnh hưởng đến thời gian triển khai

Cần lưu ý các điều sau đây

Thứ nhất, sự phức tạp của phần mềm

Một số hệ thống ERP có độ phức tạo rất cao. Số lượng các phân hệ trong phần mềm sẽ ảnh hưởng đến thời gian thực hiện. Nếu có thêm các phân hệ nâng cao như Business Intelligence CRM… thì việc triển khai sẽ càng kéo dài.

triển khai ERP

Thứ hai, phần mềm có bao nhiêu tuỳ biến đi kèm

Các nhà quản lý cấp cao thường có xu hướng yêu cầu thêm rất nhiều tùy biến trong quá trình triển khai để đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu đặc thù của doanh nghiệp. Những yêu cầu này rất dễ vượt ngoài tầm kiểm soát và khiến cho dự án ERP liên tục bị trì hoãn.

Vì vậy, các yêu cầu tùy biến cần được đề cập rõ ràng trong bản kế hoạch quản lý thay đổi, cũng như kế hoạch triển khai ERP để đảm bảo thành công cho dự án. 

Quy trình chọn lựa phần mềm và nhà cung cấp có đủ chi tiết hay không?

Nếu quá trình chọn lựa ban đầu không được thực hiện bài bản, chi tiết thì kết quả tất yếu là sẽ phát sinh thêm nhiều yêu cầu sau khi quá trình triển khai đã bắt đầu.

Do đó, quy trình chọn lựa hệ thống ERP là bước cực kỳ quan trọng, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ thời gian triển khai dự án ERP sau này.

Yếu tố con người và thời gian triển khai ERP

Cần lưu ý các điều sau đây

Thứ nhất, số lượng người sử dụng

Số lượng người dùng càng nhiều thì thời gian triển khai càng kéo dài. Nó không chỉ liên quan đến thời gian đào tạo mà còn có tác động đến hoạt động quản lý thay đổi.

Thứ hai, số lượng superuser

Nếu trong từng bộ phận của doanh nghiệp đều đã có sẵn một “siêu người dùng” (superuser), người có rất nhiều kinh nghiệm với quy trình hoạt động của công ty, thì quá trình triển khai sẽ thuận lợi và trơn tru hơn nhiều.

Thứ ba, nhà tư vấn triển khai có chuyên môn và trình độ cao

Nếu nhà cung cấp, tư vấn triển khai ERP có chuyên môn, trình độ nghiệp vụ cao thì doanh nghiệp có thể yên tâm rằng quá trình đào tạo sử dụng cũng như khắc phục sự cố sẽ diễn ra rất nhanh chóng.

Việc đánh giá tất cả những yếu tố trên không chỉ giúp doanh nghiệp xác định thời gian triển khai ERP mà còn giúp ước tính chính xác hơn chi phí cần bỏ ra khi thực hiện dự án ERP. Để có những câu trả lời chính xác hơn cho doanh nghiệp của mình, hãy liên hệ với MekongSoft để được tư vấn chi tiết.

Tham khảo: 

>> Phần mềm ERP

>> Phần mềm quản lý sản xuất

>> Phần mềm quản lý bán hàng

 

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED