logo_header

Tìm hiểu mô hình kinh doanh của Facebook

10:10 31/08/2022

Giới thiệu về Facebook

Facebook là dịch vụ mạng xã hội trực tuyến của Mỹ. Được coi là một trong bốn công ty công nghệ hàng đầu cùng với Google , Amazon và Apple , Facebook có trụ sở chính tại Hacker Way (hay còn gọi là 1601 Willow Road) Menlo Park, California, Hoa Kỳ.

Được thành lập vào năm 2004 bởi Mark Zuckerberg, Facebook là một Công ty Mạng xã hội và Truyền thông xã hội hoạt động dựa trên Mạng xã hội, Tiếp thị, Quảng cáo . Tính đến tháng 3 năm 2021, Facebook có 2,85 tỷ người dùng.

Tổng doanh thu do Facebook tạo ra trong năm 2018 tổng cộng là khoảng 55,84 tỷ đô la. Vì vậy, chắc chắn không ai có thể nghi ngờ về mức độ phổ biến của Facebook. Không chỉ vậy, chúng ta còn biết rằng trang mạng xã hội phổ biến thứ hai, đó là Instagram cũng là một phần của Facebook.

mô hình kinh doanh của Facebook

Nhưng Facebook đặt mục tiêu như thế nào để có được sự phổ biến của mọi người ? Làm thế nào để nó quản lý để đứng đầu và thu về nhiều doanh thu kinh doanh với kết quả tốt nhất?

Tất cả là nhờ vào mô hình kinh doanh của Facebook và chiến lược được sử dụng. Chúng ta đều biết rằng đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Công ty Facebook là Google +, và nó thậm chí còn không đạt được mức độ phổ biến và doanh thu mà Facebook có được vào thời điểm đó.

Mục đích trong mô hình kinh doanh của Facebook

Facebook nhằm mục đích cung cấp cho mọi người khả năng xây dựng một cộng đồng vững chắc từ chính ngôi nhà của họ. Nó giúp kết nối các khu vực khác nhau trên thế giới và đưa mọi người đến gần nhau hơn.

Mục đích duy nhất của việc sử dụng Facebook là duy trì kết nối với gia đình và bạn bè từ khắp nơi trên thế giới. Nó cũng cho phép mọi người có được các thông tin về những gì đang xảy ra ở các khu vực khác nhau trên thế giới,cũng cho phép mọi người chia sẻ cảm xúc và thể hiện tầm nhìn của họ về những vấn đề mà họ thấy có giá trị.

Bây giờ chúng ta hãy xem các sản phẩm và dịch vụ mà Mô hình kinh doanh của Facebook hiện có.

Sản phẩm và dịch vụ của Facebook

Các sản phẩm khác nhau có sẵn cho người dùng Facebook và giúp mạng xã hội này tối ưu hóa doanh thu quảng cáo của nó là :

  1. Facebook
  2. Instagram
  3. WhatsApp
  4. Oculus
  5. Facebook Marketplace
  6. Facebook Media
  7. Facebook Messenger
  8. Facebook Ads
  9. Facebook Watch
  10. Facebook Games
  11. Facebook Local
  12. Facebook Business

 Mô hình kinh doanh của Facebook khá đa dạng và chắc chắn có một chiến lược khá tham vọng được công ty sử dụng. Để biết nhiều hơn và nhiều hơn về mô hình kinh doanh của Facebook, chúng ta phải tìm ra các dịch vụ quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của Facebook.

Như đã đề cập ở trên, Facebook là một công ty sở hữu một số công ty và nền tảng thương mại điện tử khác trên Internet. Các ứng dụng như Instagram và WhatsApp cũng là một phần của Công ty Facebook. Dưới đây là các dịch vụ mà Facebook cung cấp:

Mạng xã hội Facebook

Một trong những điều quan trọng nhất mà mọi người nhận thấy ở Facebook chắc chắn là trang mạng xã hội. Với sự trợ giúp của Facebook, mọi người có thể kết nối với ngày càng nhiều người một cách tốt nhất. Đó là một trong những điểm quan trọng nhất mà mọi người hình dung về Facebook. Không chỉ vậy, các doanh nghiệp ngày nay cũng đang sử dụng nền tảng của Facebook để quảng bá doanh nghiệp của họ và có kết quả tốt nhất.

Ngoài ra, Facebook gần đây đã tung ra phiên bản Facebook Lite tuyệt vời, không tiêu tốn nhiều dữ liệu và là một lựa chọn phổ biến cho mọi người hiện nay.

Trang Facebook cung cấp những lợi thế của việc chạy quảng cáo cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra doanh thu cho mô hình kinh doanh của Facebook. Vì vậy, về cơ bản nó là một trong những yếu tố lớn nhất của mô hình tạo ra doanh thu cho đến nay.

Facebook Messenger

Trang web Facebook những năm gần đây đã tách khỏi giao diện và khởi chạy một ứng dụng trò chuyện mới riêng lẻ được gọi là ứng dụng Messenger. 

Đây là một nền tảng và ứng dụng nhắn tin di động mà người dùng có thể sử dụng để đảm bảo rằng họ có thể gửi những tin nhắn, cuộc trò chuyện, nhãn dán, biểu tượng cảm xúc và các hình thức truyền thông quan trọng khác đến những người khác một cách tốt nhất. Ngoài ra còn có một hệ thống thanh toán tích hợp trong phần Messenger của ứng dụng Messenger cho những người dùng đến từ Hoa Kỳ.

Marketplace

Đây là một dịch vụ khác được cung cấp bởi Facebook và nó được gọi là Marketplace. Mô hình hoạt động cụ thể mà nó có sẽ khá giống với mô hình mà eBay có, nhưng có sự tích hợp của messenger. Marketplace trở thành một trong các dịch vụ tích hợp trên mạng xã hội Facebook. Tuy nhiên, các khoản thanh toán không được thực hiện trên nền tảng của Facebook vì ứng dụng Marketplace là một ứng dụng riêng lẻ.

Instagram

Mọi người đều đã nghe nói về Instagram vì nó là một trong những trang mạng xã hội phổ biến nhất đối với mọi người ngày nay. Đây là trang mạng xã hội phổ biến và được yêu thích thứ hai sau Facebook, trước khi Tiktok có mặt. Trang web có thể được sử dụng để chia sẻ video, hình ảnh, gửi tin nhắn, chia sẻ câu chuyện, v.v. Người dùng có thể sử dụng nền tảng tuyệt vời này để chia sẻ mọi ký ức mà họ muốn chia sẻ với mọi người. Đây là một trong những mô hình tạo ra doanh thu quan trọng nhất cho công ty.

WhatsApp

WhatsApp là một trong những ứng dụng nhắn tin tuyệt vời thuộc sở hữu của Facebook, người dùng sẽ có thể gửi cho nhau tin nhắn tức thì, ảnh, video, nhãn dán, v.v. tương tự Messenger hay Telegram.

Với sự trợ giúp của nền tảng này, mọi người sẽ có thể chia sẻ rất nhiều điều tuyệt vời với những người khác và đó chắc chắn là một trong những lý do chính khiến nó trở nên phổ biến với mọi người trên toàn thế giới.

Audience Network

Đây là một đối thủ cạnh tranh với Google AdSense mà mọi người thường biết. Với sự trợ giúp của Facebook Audience Network (FAN), Facebook không chỉ mở rộng phạm vi tiếp cận của mình mà còn lấy dữ liệu từ các cơ sở đối tượng trên toàn thế giới.

Các nguyên tắc trong mô hình kinh doanh của Facebook

Theo Facebook, nguyên tắc của họ là nền tảng để đứng vững. Đó là niềm tin duy nhất mà họ vô cùng ủng hộ và theo đuổi.

Cung cấp tiếng nói cho mọi người

Facebook hiểu nhu cầu lên tiếng về quyết định của mọi người. Do đó, họ cung cấp nền tảng nơi mọi người có thể nói, đăng, thích và chia sẻ bất cứ thứ gì họ thấy có thể muốn. Mọi người cũng có thể bảo vệ quyền lợi của một cá nhân ngay cả khi có bất đồng.

Xây dựng mạng lưới cộng đồng trong nền tảng

Facebook cho phép người dùng thuộc các góc khác nhau trên thế giới thiết lập kết nối với nhau. Khi sự gắn bó kéo dài trong một khoảng thời gian dài hơn, nó sẽ giúp đưa mọi người đến gần nhau hơn, hình thành một cộng đồng.

 

Cung cấp nhiều cơ hội để phát triển nền kinh tế

Nền tảng này cung cấp cho người dùng các công cụ khác nhau có thể giúp họ thúc đẩy hoạt động kinh doanh của mình. Nó cũng tập trung vào việc tạo ra các cơ hội việc làm . Bằng cách này, họ góp phần phát triển và củng cố nền kinh tế.

5 Trụ cột trong mô hình kinh doanh của Facebook

Trong báo cáo thường niên cho năm 2017, Facebook đã thảo luận về 5 trụ cột mà công ty đặt ra:

1. Facebook cho phép mọi người kết nối, chia sẻ, khám phá và giao tiếp với nhau trên thiết bị di động và máy tính cá nhân. Có một số cách khác nhau để tương tác với mọi người trên Facebook, trong đó quan trọng nhất là News Feed hiển thị một loạt các câu chuyện và quảng cáo được xếp hạng theo thuật toán được cá nhân hóa cho từng người.

2. Instagram là cộng đồng chia sẻ những câu chuyện trực quan thông qua ảnh, video và tin nhắn trực tiếp. Instagram cũng là nơi để mọi người kết nối với những sở thích và cộng đồng mà họ quan tâm.

3. Messenger là ứng dụng nhắn tin giúp mọi người dễ dàng kết nối với những người, nhóm và doanh nghiệp khác trên nhiều nền tảng và thiết bị khác nhau.

4. WhatsApp là một ứng dụng nhắn tin nhanh chóng, đơn giản và đáng tin cậy được mọi người trên khắp thế giới sử dụng để kết nối một cách an toàn và riêng tư.

5. Công nghệ thực tế ảo Oculus và các sản phẩm nội dung nền tảng cho phép mọi người bước vào một môi trường hoàn toàn nhập vai và tương tác để đào tạo, học hỏi, chơi trò chơi, sử dụng nội dung và kết nối với những người khác.

Khách hàng trong Mô hình Kinh doanh của Facebook

Đối tượng khách hàng mục tiêu

Có ba loại khách hàng trong mô hình kinh doanh Facebook:

  1. Người dùng : Những người dùng thông thường làm thế nào để kết nối, giao tiếp và tương tác với những người khác trên Facebook
  2. Nhà tiếp thị và nhà quảng cáo : Các doanh nghiệp, thương hiệu, nhà quảng cáo và nhà tiếp thị sử dụng Facebook để mở rộng phạm vi tiếp cận, cơ sở khách hàng và bán hàng của họ
  3. Nhà phát triển : Các nhà phát triển ứng dụng và trò chơi phát triển các trò chơi mà người dùng chơi trên Facebook để giúp các nhà phát triển quảng cáo Facebook kiếm tiền

Phân khúc khách hàng trong Facebook

Số lượng người dùng trên các nền tảng khác nhau được của Facebook là hơn 2,8 tỷ. Nó chiếm hơn một phần ba dân số toàn cầu. Facebook thu thập dữ liệu mà người dùng chia sẻ thông qua nhiều phương tiện khác nhau. Tất cả phụ thuộc vào lượt thích trên Facebook hoặc ngoài nền tảng. Bằng cách này, họ có thể có những thông tin quan trọng về cá nhân hoá người dùng. Facebook cũng lấy thông tin từ hồ sơ của bạn, những người và địa điểm bạn gắn thẻ trong khi đăng.

Nền tảng có thể xác định vị trí của người dùng khi vị trí của điện thoại được bật. Ngay cả khi người dùng không biết, thông tin vẫn sẽ đến được Facebook. Facebook cũng đề xuất thông tin cho người dùng của mình bằng cách thu thập thông tin về những người họ theo dõi và trình độ học vấn mà họ cung cấp. Nó cũng tích lũy dữ liệu từ các ứng dụng mà mọi người sử dụng tài khoản Facebook để đăng nhập. Nó cũng thu thập thông tin từ các trang sử dụng Facebook pixel.

Ngoài ra, nền tảng này còn lấy dữ liệu từ các ứng dụng sử dụng API của Facebook. Nhưng theo Facebook, họ không lấy thông tin từ các cuộc gọi, tin nhắn và các bài đăng mà một cá nhân chia sẻ trên nền tảng.

Facebook phân khúc người dùng của mình dựa trên nhân khẩu học. Tổng số người dùng tích lũy là nữ trên Facebook tới 75%. Nhóm tuổi từ 25- 29 có nhiều người dùng nhất chiếm 84% độ tuổi. Những người dùng tích lũy có bằng đại học đến 74%. 43% số người dùng là nữ sử dụng Instagram. Mặt khác, chỉ có 31% người dùng là nam giới. Nhóm tuổi từ 18-29 chiếm đến 67%.

Doanh thu trong mô hình kinh doanh của Facebook

Khi nói đến một công ty như Facebook, người dùng là những người giúp họ kiếm tiền. Với sự gia tăng cơ sở người dùng, ngày càng nhiều người muốn trở thành một phần của nền tảng và chắc chắn rằng Facebook sẽ có thể kiếm được rất nhiều tiền nhờ đó. Quảng cáo, Nội dung Video, Dữ liệu Người dùng là những phương tiện khác nhau giúp Facebook kiếm tiền hiệu quả.

Doanh thu Quảng cáo

Đây là phương tiện mạnh mẽ nhất mà Facebook kiếm tiền. Quảng cáo tự phục vụ, quảng cáo tương tác là những cách chính để tạo ra doanh thu. Nguồn doanh thu từ hoạt động quảng cáo là nguồn lớn nhất và cũng là cốt lõi nhất trong mô hình kinh doanh của Facebook.

Doanh thu thanh toán

Khi cộng đồng nhà phát triển hoặc nhà bán buôn sử dụng cơ sở hạ tầng thanh toán của Facebook cho các giao dịch kinh doanh khác nhau như bán ứng dụng, giao dịch Marketplace, bán sản phẩm kỹ thuật số, chuyển tiền cho bạn bè, v.v. một phần chiết khấu sẽ chảy vào túi của Facebook.

Bán Sản phẩm Oculus

Facebook cũng tham gia vào việc bán các Sản phẩm thực tế ảo của Oculus cũng giúp họ kiếm tiền.

Dữ liệu Người dùng

Facebook bao gồm cơ sở đối tượng lớn nhất và do đó, nó giúp các doanh nghiệp có dữ liệu người dùng để chạy quảng cáo được nhắm mục tiêu. Điều này giúp các nhà quảng cáo và nhà tiếp thị chạy các quảng cáo có liên quan.

Ngoài ra, Instagram cũng đang giúp Facebook tạo ra doanh thu. Trong tương lai, bạn cũng có thể thấy việc kiếm tiền từ WhatsApp sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra doanh thu của Facebook.

Trên đây là thông tin về mô hình kinh doanh của Facebook và cách mà Facebook kiếm tiền. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên có thể giúp bạn có cái nhìn tổng quan về nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED