14/10/2022 11:26
Xử lý việc trả lại sản phẩm là một phần trong hoạt động hàng ngày của nhiều nhà sản xuất. Ví dụ: khách hàng có thể muốn trả lại hàng hóa bị lỗi hoặc bị hỏng, không khớp với mô tả hoặc mong đợi của họ, nhầm lẫn thông tin (ví dụ: sai sản phẩm hoặc kích thước) hoặc không cần thiết (ví dụ: nhận được cùng một sản phẩm hai lần).
Thông tin được thu thập trong hệ thống RMA cho phép các công ty tổng hợp số liệu thống kê và sử dụng chúng để xem các xu hướng liên quan đến việc trả hàng, nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm của họ, tránh sai sót trong việc thực hiện đơn hàng và ngăn chặn việc trả hàng sau này. Xử lý chuyên nghiệp việc trả lại sản phẩm cũng có tác động trực tiếp đến sự hài lòng của khách hàng đối với công ty.
Tất cả bắt đầu bằng việc đưa ra một chính sách hoàn trả rõ ràng chi tiết các tình huống mà khách hàng có thể đưa ra yêu cầu đổi trả sản phẩm, cũng như quy trình thực hiện việc đó.
Sau đó, họ cần chắc chắn rằng sản phẩm đã xảy ra lỗi gì và nhận lại sản phẩm theo yêu cầu trả hàng. Đây là các bước chung bạn phải thực hiện khi xử lý trả hàng:
Nếu một công ty không có quy trình rõ ràng được xác định và không có phần mềm đặc biệt để quản lý việc trả lại sản phẩm, nó có thể dẫn đến nhiều vấn đề. Nếu có nhiều đơn hàng trả lại, một số có thể bị quên hay xử lý cực kỳ chậm vì không có hồ sơ tổng quan về toàn bộ tình hình.
Khi việc trả lại sản phẩm được xử lý, hàng hóa được thay thế sẽ nằm trong kho và cũng cần được quản lý hợp lý để tránh tình trạng chất đống. Có thể những thứ này có thể được bán lại, tái chế, tái sản xuất hoặc đưa vào các bộ phận thay thế.
Như đã đề cập ở trên, có nhiều cách khác nhau để giải quyết việc trả lại của khách hàng trong quy trình RMA.
Chỉ hoàn tiền - trong trường hợp này, công ty hoàn lại tiền cho khách hàng mà họ không phải trả lại sản phẩm. Điều này thường được thực hiện khi quy trình trả hàng còn đắt hơn chính sản phẩm, nhưng trường hợp này thường ít khi xảy ra.
Nhận lại và hoàn tiền - công ty yêu cầu khách hàng trả lại sản phẩm và hoàn lại tiền cho họ. Điều này có thể xảy ra khi một mặt hàng không đáp ứng được mong đợi của khách hàng.
Nhận lại và không hoàn tiền - công ty nhận các sản phẩm mà không hoàn lại tiền cho khách hàng. Điều này có thể xảy ra khi một khách hàng nhận được những món hàng mà họ không đặt hàng (cũng như không trả tiền) và trả lại chúng.
Nhận lại và đổi hàng - công ty nhận các sản phẩm và cung cấp một sự thay thế cho khách hàng. Điều này xảy ra khi khách hàng đã nhận được một mặt hàng bị lỗi hoặc khi một sản phẩm sai thông tin, vận chuyển nhầm.
Chỉ đổi hàng - công ty cung cấp một sản phẩm thay thế mà không nhận lại hàng. Điều này một lần nữa có thể xảy ra khi quá trình RMA sẽ đắt hơn sản phẩm.
Nhận lại và Sửa chữa - công ty nhận sản phẩm, sửa chữa và gửi lại cho khách hàng mà không mất thêm chi phí. Điều này xảy ra khi việc kiểm tra các điều khoản RMA phát hiện ra rằng khách hàng không phải chịu trách nhiệm về thiệt hại.
Sửa chữa tính phí - công ty nhận sản phẩm, sửa chữa và gửi lại cho khách hàng cùng với hóa đơn dịch vụ. Điều này được thực hiện khi kiểm tra các điều khoản RMA cho thấy rằng khách hàng phải chịu trách nhiệm về thiệt hại xảy ra đối với sản phẩm và khách hàng phải trả một khoản phí cho việc sửa chửa.
Từ chối và giao lại hàng - công ty từ chối việc trả lại hàng dựa trên việc kiểm tra tình trạng hàng và các điều khoản RMA, tiếp đó vận chuyển sản phẩm trả trở lại khách hàng. Điều này được thực hiện khi khách hàng được coi là bên chịu trách nhiệm toàn bộ về thiệt hại.
Từ chối hoàn toàn - đôi khi, những kẻ lừa đảo cố gắng lừa các doanh nghiệp hoàn lại tiền cho họ mà không thực sự trả lại một món hàng. Một công ty có thể nhận được số theo dõi bưu kiện từ khách hàng và khi nhận thấy sản phẩm đang trên đường trở lại, họ sẽ hoàn lại tiền. Tuy nhiên khi nhận hàng lại, gói hàng trống rỗng hoặc chứa đầy những thứ không phải món hàng. Đây là lý do tại sao mọi công ty cần thiết lập các quy trình RMA cụ thể để an toàn trước loại gian lận trả hàng rõ ràng này.
Mặc dù bạn có thể tìm thấy phần mềm RMA chuyên dụng trên mạng, nhưng bạn nên sử dụng phần mềm quản lý hàng tồn kho có mô-đun RMA tích hợp . Điều này cho phép bạn quản lý liền mạch tất cả các khía cạnh của quy trình trả hàng đồng thời xử lý phần hàng tồn kho của quy trình đó cùng với tất cả các mô đun cần thiết khác của việc điều hành một cơ sở sản xuất hoặc kinh doanh phân phối.
Nó cũng giúp tạo đơn đặt hàng dịch vụ, đặt hàng thay thế, theo dõi hàng tồn kho của các mặt hàng bị trả lại, tạo chứng từ vận chuyển và hóa đơn để sửa chữa hoặc hoàn lại tiền, khi cần thiết.
Phần mềm quản lý hàng tồn kho với mô-đun RMA tích hợp sẵn sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về các yêu cầu RMA của bạn và đẩy nhanh các quy trình, do đó cải thiện trải nghiệm tổng thể của khách hàng. Và một dịch vụ trả hàng tốt thậm chí có thể thuyết phục một khách hàng không hài lòng quay lại với bạn.
Trong quá trình vận hành, việc quản lý và xử lý hàng hóa là một phần không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp. Để đảm bảo mọi quy trình từ kho bãi, đơn hàng đến chăm sóc khách hàng đều được thực hiện một cách trơn tru và hiệu quả, các doanh nghiệp cần có sự hỗ trợ từ các giải pháp công nghệ tiên tiến.
MekongSoft cung cấp các phần mềm quản lý tích hợp đa chức năng, giúp doanh nghiệp tự động hóa quy trình, tối ưu hóa vận hành, và dễ dàng theo dõi mọi hoạt động. Với các tính năng linh hoạt và dễ sử dụng, phần mềm của MekongSoft không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian mà còn giảm thiểu chi phí, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng.
Hãy liên hệ với Mekongsoft ngay hôm nay để khám phá các giải pháp phần mềm phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn!
Thông tin liên hệ:
Công ty cổ phần phần mềm Mekong
Hotline: 0944 443 558
Email: support@mekongsoft.com.vn
Chia sẻ bài viết
Danh mục phần mềm
Viết phần mềm theo yêu cầu, viết app theo yêu cầu
Phần mềm quản lý dự án, tiến độ thi công xây dựng công trình
Phần mềm quản lý phương tiện vận tải logistics, container, chành xe
Hệ thống phần mềm, app bán hàng, quản lý nhân viên giao hàng, công nợ
Hệ thống phần mềm bán hàng online, app thương mại điện tử
Phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP theo yêu cầu
Phần mềm quản lý sản xuất ngành may mặc, giày dép
MES Hệ thống phần mềm điều hành và quản lý sản xuất
Phần mềm quản lý nhà phân phối, đại lý bán sỉ, bán buôn
Phần mềm, app quản lý đầu tư kinh doanh bất động sản theo yêu cầu
Phần mềm quản lý sản xuất, phân phối nước đóng bình, đóng chai
Phần mềm sản xuất kính cường lực
Phần mềm quản lý sản xuất cơ khí
Phần mềm quản lý kinh doanh xăng dầu
Chúng tôi cam kết giải quyết các vấn đề quản trị theo từng doanh nghiệp và từng lĩnh vực cụ thể. Hãy chọn phần mềm bạn quan tâm, chúng tôi sẽ tư vấn và thiết kế theo yêu cầu của bạn.
Thiết kế riêng cho từng lĩnh vực
Hiệu quả, tiết kiệm chi phí
Đơn giản dễ sử dụng
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Thiết kế riêng từng lĩnh vực
Đơn giản, dễ dùng
Hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Thiết kế riêng từng lĩnh vực
Đơn giản, dễ dùng
Hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
Công ty cổ phần phần mềm Mekong
Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo từng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.
Liên hệ
@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED