logo_header

Quản trị rủi ro doanh nghiệp (ERM) là gì? Các chiến lược ứng phó rủi ro

13/10/2022 17:06

Quản trị rủi ro doanh nghiệp là gì?

Quản trị rủi ro doanh nghiệp hay ERM (Tiếng Anh : Enterprise Risk Management) là một thuật ngữ được sử dụng trong kinh doanh để mô tả các phương pháp quản trị rủi ro mà doanh nghiệp sử dụng để xác định và giảm thiểu rủi ro có thể gây ra vấn đề cho doanh nghiệp.

Quản trị rủi ro doanh nghiệp (ERM) là điều cần thiết cho các công ty nhà nước lẫn tư nhân để tiếp cận rủi ro một cách tự tin. Một phương pháp quản trị rủi ro hiệu quả, nếu được tích hợp đúng cách, có thể tiết kiệm chi phí đáng kể cho công ty.

Có bốn loại rủi ro chính gắn liền với mỗi doanh nghiệp :

  1. Rủi ro pháp lý : Bao gồm những trường hợp pháp lý liên quan đến hợp đồng, thoả thuận, bằng sáng chế, giấy phép,... gây ảnh hưởng đến danh tiếng, doanh thu hay các yếu tố khác của doanh nghiệp.
  2. Rủi ro tài chính : Là rủi ro liên quan trực tiếp đến tiền. Chúng bao gồm các hậu quả tài chính như tăng chi phí hoặc giảm doanh thu.
  3. Rủi ro hoạt động : là rủi ro có ảnh hưởng trọng yếu đến doanh nghiệp, xảy ra trong mô hình hoạt động có thể là công tác quản lý, quy trình sản xuất hay gian lận,...
  4. Rủi ro chiến lược : là rủi ro ảnh hưởng hoặc được tạo ra bởi các quyết định kinh doanh chiến lược.

Quá trình ERM bao gồm năm yếu tố cụ thể - chiến lược mục tiêu, xác định rủi ro, đánh giá rủi ro, phản ứng rủi ro và truyền thông, giám sát.

Các chiến lược ứng phó rủi ro để quản trị rủi ro doanh nghiệp

Ban Giám đốc lựa chọn một trong năm chiến lược ứng phó rủi ro thích hợp dưới đây để đối phó với các rủi ro đã xác định của họ:

  1. Tránh rủi ro : Việc loại bỏ các rủi ro hoặc hoạt động có thể tác động tiêu cực đến tài sản của doanh nghiệp. Ví dụ, việc hủy bỏ hoặc tạm dừng sản xuất hoặc kinh doanh dòng sản phẩm có rủi ro cao.
  2. Giảm thiểu rủi ro : Giảm thiểu hoặc hạn chế mức độ nghiêm trọng của tổn thất. Ví dụ, ban giám đốc có thể lập kế hoạch làm việc thường xuyên với các nhà cung cấp chính của họ để xác định sớm các vấn đề tiềm ẩn trong chuỗi cung ứng.
  3. Các hành động thay thế : Việc xem xét các cách có thể khác để giảm thiểu rủi ro.
  4. Chia sẻ hoặc bảo hiểm : Các hành động chuyển rủi ro cho bên thứ ba, như đại lý bảo hiểm. Ví dụ, mua một hợp đồng bảo hiểm có thể bù đắp bất kỳ tổn thất bất ngờ nào cho doanh nghiệp.
  5. Chấp nhận rủi ro : Sự thừa nhận các rủi ro đã xác định và sẵn sàng chấp nhận hậu quả của chúng. Thông thường, bất kỳ tổn thất nào từ rủi ro không được bảo hiểm hoặc không tránh được là một ví dụ về chấp nhận rủi ro.

Các yếu tố cốt lõi của quy trình quản trị rủi ro doanh nghiệp

ERM tuân theo một quy trình rất riêng biệt và liên tục, trong đó nó chủ động xác định và đánh giá lại các rủi ro chiến lược và rủi ro chính khác nhau để đảm bảo an ninh tài chính cho doanh nghiệp. Quá trình này bao gồm năm yếu tố cụ thể:

  1. Thiết lập chiến lược hoặc mục tiêu : Hiểu các chiến lược và rủi ro liên quan của doanh nghiệp. ERM sẽ bắt đầu bằng cách xem xét điều gì thúc đẩy giá trị của công ty trong quá trình thiết lập chiến lược mục tiêu.
  2. Xác định rủi ro : Cung cấp hồ sơ rõ ràng về các rủi ro chính có thể tác động tiêu cực đến tổng thể công ty. Quy trình ERM sẽ bắt đầu quá trình xác định rủi ro bằng cách đánh giá các rủi ro liên quan có khả năng cản trở sự thành công của từng mục tiêu chính.
  3. Đánh giá rủi ro : Các rủi ro đã xác định được phân tích chặt chẽ để xác định cả khả năng xảy ra và tiềm năng của chúng.
  4. Ứng phó với rủi ro : Xem xét các chiến lược ứng phó rủi ro khác nhau và lựa chọn các hành động thích hợp để điều chỉnh các rủi ro đã xác định với khả năng chấp nhận rủi ro của ban quản lý.
  5. Truyền thông và giám sát : Thông tin và dữ liệu liên quan cần được theo dõi và liên lạc liên tục giữa tất cả các cấp phòng ban. Quản lý cấp trên sẽ đo lường, giám sát và truyền đạt hiệu quả của các chiến lược ứng phó rủi ro bằng cách sử dụng bất kỳ chỉ số rủi ro chính nào được doanh nghiệp đó cho là có hiệu quả.

Giải pháp phần mềm quản trị rủi ro toàn diện

Quản trị rủi ro doanh nghiệp (ERM) là quy trình giúp các công ty nhận diện, đánh giá và xử lý rủi ro một cách hiệu quả. Với việc thực hiện quản trị rủi ro bài bản, doanh nghiệp có thể bảo vệ tài sản, tối ưu chi phí và giảm thiểu thiệt hại. ERM bao gồm các chiến lược như tránh, giảm thiểu, chuyển giao và chấp nhận rủi ro. MekongSoft cung cấp giải pháp phần mềm quản trị rủi ro toàn diện, giúp doanh nghiệp quản lý và giám sát các rủi ro một cách hiệu quả, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh.

Để tìm hiểu thêm về các giải pháp phần mềm phù hợp với nhu cầu đặc thù của doanh nghiệp bạn, hãy tham khảo dịch vụ  Viết phần mềm theo yêu cầu, viết app theo yêu cầu của MekongSoft, một giải pháp được thiết kế linh hoạt, tùy chỉnh theo từng lĩnh vực và yêu cầu cụ thể của từng công ty. Khám phá thêm tại đây.

Xem thêm:

Hãy liên hệ với Mekongsoft ngay hôm nay để khám phá các giải pháp phần mềm phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn!

Thông tin liên hệ:

  • Công ty cổ phần phần mềm Mekong

  • Hotline: 0944 443 558

  • Email: support@mekongsoft.com.vn

Chia sẻ bài viết

Giải pháp phần mềm theo yêu cầu

Chúng tôi cam kết giải quyết các vấn đề quản trị theo từng doanh nghiệp và từng lĩnh vực cụ thể. Hãy chọn phần mềm bạn quan tâm, chúng tôi sẽ tư vấn và thiết kế theo yêu cầu của bạn.

Thiết kế riêng cho từng lĩnh vực
mks logo

Thiết kế riêng cho từng lĩnh vực

Hiệu quả, tiết kiệm chi phí
mks logo

Hiệu quả, tiết kiệm chi phí

Đơn giản dễ sử dụng
mks logo

Đơn giản dễ sử dụng

Dịch vụ phần mềm của chúng tôi

Chúng tôi mang đến các dịch vụ công nghệ đa dạng để đáp ứng mọi nhu cầu kinh doanh. Từ phần mềm đóng gói, tư vấn giải pháp công nghệ và xây dựng phần mềm theo yêu cầu, chúng tôi cam kết giúp bạn tận dụng sức mạnh của công nghệ để phát triển doanh nghiệp của bạn.
https://mekongsoft.com.vn/data/image/card/57584df02e654b38a4d0f1b651a2e85c-Layer_1 (2).png

Phần mềm theo yêu cầu

Thu thập yêu cầu 

Thiết kế phần mềm 

Phát triển và kiểm thử 

Triển khai và hỗ trợ 

Bảo trì và nâng cấp

https://mekongsoft.com.vn/data/image/card/42def227de8a44968890967a756a34d3-Layer_1.png

Phù hợp từng khách hàng

Thiết kế riêng từng lĩnh vực

Đơn giản, dễ dùng

Hiệu quả cao

Tiết kiệm chi phí

https://mekongsoft.com.vn/data/image/card/6dede74dd0c34e26a013356af6a7357b-Layer_1 (1).png

Tư vấn giải pháp công nghệ

Đánh giá nhu cầu 

Phân tích và đề xuất giải pháp 

Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá 

Hướng dẫn triển khai và bảo trì 

Đào tạo chuyển giao kiến thức

Dịch vụ phần mềm của chúng tôi

Chúng tôi mang đến các dịch vụ công nghệ đa dạng để đáp ứng mọi nhu cầu kinh doanh. Từ phần mềm đóng gói, tư vấn giải pháp công nghệ và xây dựng phần mềm theo yêu cầu, chúng tôi cam kết giúp bạn tận dụng sức mạnh của công nghệ để phát triển doanh nghiệp của bạn.
https://mekongsoft.com.vn/data/image/card/57584df02e654b38a4d0f1b651a2e85c-Layer_1 (2).png

Phần mềm theo yêu cầu

Thu thập yêu cầu 

Thiết kế phần mềm 

Phát triển và kiểm thử 

Triển khai và hỗ trợ 

Bảo trì và nâng cấp

https://mekongsoft.com.vn/data/image/card/42def227de8a44968890967a756a34d3-Layer_1.png

Phù hợp từng khách hàng

Thiết kế riêng từng lĩnh vực

Đơn giản, dễ dùng

Hiệu quả cao

Tiết kiệm chi phí

https://mekongsoft.com.vn/data/image/card/6dede74dd0c34e26a013356af6a7357b-Layer_1 (1).png

Tư vấn giải pháp công nghệ

Đánh giá nhu cầu 

Phân tích và đề xuất giải pháp 

Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá 

Hướng dẫn triển khai và bảo trì 

Đào tạo chuyển giao kiến thức

logo

Công ty cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo từng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED