logo_header

Năng lực sản xuất là gì? Cách xác định năng lực sản xuất

04:20 11/10/2022

Khái niệm năng lực sản xuất là gì?

Nhiều doanh nghiệp sản xuất nhỏ không nhận thức được năng lực sản xuất của họ là bao nhiêu. Thông thường, họ có thể đưa ra một ước tính sơ bộ nhưng không thể cụ thể nó bằng các con số. Điều này thật đáng lo ngại khi có nhiều quyết định kinh doanh quan trọng phụ thuộc vào năng lực sản xuất của công ty. Tuy nhiên, các quyết định dựa trên ước tính không bao giờ tốt bằng những quyết định dựa trên dữ liệu thực tế.

"Năng lực sản xuất là sản lượng tối đa có thể có của một doanh nghiệp sản xuất, được đo bằng đơn vị sản lượng trong một thời kỳ". Biết được năng lực sản xuất của mình giúp bạn có cơ hội cải thiện việc lập kế hoạch sản xuất và lập lịch trình sản xuất , đưa ra thời gian thực hiện chính xác hơn và dự báo dòng tiền của bạn hiệu quả hơn.

Về mặt lý thuyết, công suất là một con số nhất định cho biết nhà máy của bạn có thể sản xuất bao nhiêu. Nhưng thực tế, số lượng bạn có thể xuất ra gần như không bao giờ là một con số cố định.

Làm thế nào để xác định năng lực sản xuất?

Có một số cách khác nhau để xác định năng lực sản xuất của bạn.

  1. Đo lường năng lực thủ công - xác định hiệu suất trong quá khứ của doanh nghiệp và sử dụng các dữ liệu này để lập kế hoạch cho tương lai.
  2. Lập kế hoạch năng lực tạm tính (RCCP) - một cách tiếp cận để lập kế hoạch tổng thể dài hạn.
  3. Lập kế hoạch hoạch định công suất  - một cách tiếp cận để lập kế hoạch ngắn hạn chính xác.

Đo năng lực sản xuất theo cách thủ công

Một trong những cách làm là đếm số lượng sản phẩm trải qua toàn bộ quá trình sản xuất trong một thời gian nhất định khi quá trình sản xuất đang hoạt động hết công suất. Tuy nhiên, điều này chỉ có thể được thực hiện trong môi trường Make to Stock và trong sản xuất Make-to-Order.

Lưu ý:

  1. Phương pháp này rất đơn giản và có thể không chính xác.
  2. Bạn sẽ biết lịch sử năng lực của mình, nhưng không chắc rằng năng lực sản xuất trong tương lai cũng sẽ như vậy.
  3. Không thể đánh giá năng lực sản xuất bằng cách này nếu doanh nghiệp sản xuất một hỗn hợp lớn nhiều loại hàng hóa khác nhau.

Lập kế hoạch năng lực tạm tính (RCCP)

Để có số liệu thực tế hơn về năng lực sản xuất của bạn, đặc biệt là nếu bạn sản xuất nhiều loại hàng hóa, bạn nên sử dụng các phép tính xem xét:

1. Giờ làm việc hiệu quả : Có bao nhiêu người / máy đang làm việc trên một loại sản phẩm tại một thời điểm? Ca làm việc của họ là bao lâu? Có bao nhiêu ca trong một ngày? Thời gian chết trung bình là bao nhiêu? Khi nào thì bảo trì hay tạm nghỉ (lễ,tết) theo kế hoạch?

2. Thời gian thông lượng sản phẩm : Mất bao nhiêu thời gian để làm một sản phẩm từ đầu đến cuối?

Khi biết các biến số này, bạn có thể dễ dàng xác định năng lực sản xuất của mình - sản lượng tối đa có thể có của sản phẩm tại thời điểm hiện tại. Sau đó, bạn có thể chỉ định công suất này cho các hỗn hợp sản phẩm khác nhau để xác định xem liệu có thể đáp ứng nhu cầu hay không và thời gian thực hiện là bao lâu.

 Ví dụ :

Một công ty sản xuất đồ nội thất bằng gỗ: ghế, bàn ăn, bàn trang điểm. Tất cả các sản phẩm của họ đều trải qua các quy trình giống nhau, tuân theo cùng một quy trình sản xuất. Sự khác biệt duy nhất là thời gian chu kỳ xử lý của các sản phẩm là khác nhau, tức là thời gian thông lượng của chúng khác nhau.

  1. Thời gian thông lượng của ghế là 0,4 giờ.
  2. Thời gian thông lượng của một bàn ăn là 0,8 giờ.
  3. Thời gian thông lượng của một bàn trang điểm là 0,6 giờ.
  4. Công ty có 16 nhân viên sản xuất làm việc theo ca 8 giờ, 5 ngày mỗi tuần. Điều đó có nghĩa là số giờ làm việc tích lũy mỗi tuần là 16 x 8 x 5 = 640 giờ.

Do đó, trong vòng một tuần, có thể sản xuất:

  1. 640 / 0,4 = 1600 ghế
  2. 640 / 0,8 = 800 bàn ăn
  3. 640 / 0,6 = 1066 bàn trang điểm

Lưu ý: 

  1. Trình tự hoạt động và thời gian chuyển đổi giữa các sản phẩm khác nhau. Do đó, các nút thắt cổ chai không mong muốn có thể phát sinh dẫn đến thời gian sản xuất sản phẩm sẽ lâu hơn và kết quả là năng lực sản xuất sẽ thấp hơn.
  2. Phương pháp này còn phụ thuộc vào sự sẵn có của vật liệu.

Lập kế hoạch hoạch định công suất

Để xác định chính xác năng lực sản xuất của doanh nghiệp cho một giai đoạn tương lai, cần phải lập kế hoạch chi tiết. Việc sản xuất từng sản phẩm phải được chia nhỏ thành một chuỗi hoạt động, các máy trạm và tính khả dụng riêng của chúng phải được xác định, thời gian thiết lập cần được đo lường, tính sẵn có của vật liệu và thời gian thực hiện phải được xem xét, cũng như bất kỳ chi tiết nào khác có thể ảnh hưởng đến lịch trình sản xuất.

Làm điều này theo cách thủ công rất khó, và đây là lý do tại sao phần mềm quản lý sản xuất được phát triển. Các giải pháp phần mềm này sẽ sử dụng tất cả các thông tin có sẵn để tạo ra một lịch trình sản xuất thực tế.

Lưu ý :

  1. Bởi vì có nhiều biến động trong quá trình sản xuất, phương pháp này hữu ích nhất cho việc lập kế hoạch ngắn hạn. Do hiệu ứng cánh bướm, một thay đổi nhỏ trong ngắn hạn có thể gây ra sự thay đổi mạnh mẽ trong kế hoạch dài hạn.
  2. Cách tiếp cận này rất tốn tài nguyên, thời gian nên cần sử dụng phần mềm chuyên dụng.

Làm thế nào để tăng năng lực sản xuất?

Bất kỳ ai cũng có thể nhận ra rằng năng lực có thể được tăng lên bằng cách mua thiết bị mới và thuê nhân viên mới. Tuy nhiên, ở hầu hết mọi doanh nghiệp sản xuất đều có thể tăng năng lực sản xuất bằng cách sử dụng các nguồn lực hiện có:

  1. Lập kế hoạch tốt hơn: Bất cứ khi nào có điều gì đó không diễn ra theo kế hoạch, công việc sẽ gián đoạn. Ngay cả một gợn sóng nhỏ cũng có thể có tác động lớn, bất ngờ trên quy mô doanh nghiệp.
  2. Cải tiến quy trình kinh doanh : Ví dụ: bắt đầu sử dụng lập mục tiêu ngược hay kế hoạch ngược để mua nguyên vật liệu và hoàn thành sản xuất đúng lúc, nhằm giảm lượng hàng tồn kho và cải thiện dòng tiền.
  3. Sử dụng các phương pháp sản xuất cải tiến : Ví dụ: sử dụng các nguyên tắc Sản xuất tinh gọn để loại bỏ lãng phí, Lý thuyết ràng buộc (TOC) để tìm và cải thiện các nút thắt cổ chai, Chuyển đổi nhanh (SMED) để giảm thời gian chuyển đổi giữa các lô sản phẩm, v.v.

Là một giải pháp ngắn hạn, việc tăng năng lực sản xuất để đáp ứng sự thay đổi nhu cầu đột ngột có thể được thực hiện bằng cách:

  1. Thêm ca hoặc cho nhân viên tăng ca : Điều này diễn ra khi công việc được yêu cầu là thủ công hoặc khi máy móc chưa được sử dụng hết công suất.
  2. Gia công sản xuất : Điều này có thể được thực hiện khi máy móc của bạn đã hoạt động hết công suất và không thể tăng thêm công suất.

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED