11/07/2022 11:11
Mô hình SMART là từ viết tắt mô tả quá trình xây dựng mục tiêu của một cá nhân hay doanh nghiệp trong đó bao gồm 5 tiêu chí:
Khái niệm trên đã và đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như bản thân, giao tiếp, học tập, trong đó phải kể tới Marketing. Với hoạt động này, SMART được dùng để thu thập các dữ liệu, nguồn thông tin về thị trường, đối thủ,… giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quát và hỗ trợ cần thiết khi xây dựng các chiến dịch marketing sản phẩm, dịch vụ.
Xem thêm : Mô hình quản lý chuỗi cửa hàng là gì?
Khi áp dụng quy tắc SMART, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn cụ thể về bức tranh kinh doanh của mình và dễ dàng lên các mục tiêu ngắn/dài hạn nhờ vào các chỉ số đo lường. Đây thật sự là bước quan trọng với các doanh nghiệp nhỏ và mới khi hoạt động còn non trẻ và khó hình dung lộ trình kinh doanh
Với SMART, doanh nghiệp có thể theo dõi các hoạt động kinh doanh và nhận biết mình đang đi đúng lộ trình hay không. Ngoài ra, nhờ vào số liệu cụ thể nên doanh nghiệp cũng dễ dàng đưa ra các quyết định khi cắt bỏ hay thêm một số hoạt động liên quan.
Khi xác định đúng mục tiêu và thiết kế hoạt động phù với tiềm năng và nhân lực của doanh nghiệp, hiệu suất làm việc của mỗi cá nhân nói riêng và các phòng ban nói chung sẽ cải thiện. Không chỉ dừng ở hiệu suất, khi áp dụng quy tắc SMART đúng đắn, doanh nghiệp có thể tăng tính liên kết và khả năng phối hợp làm việc giữa tất cả cấp bậc.
Khi doanh nghiệp xác định mục tiêu cụ thể bao nhiêu thì đích tới rút ngắn lại bấy nhiêu. Vì khi mục tiêu đã rõ ràng, doanh nghiệp sẽ biết cần làm gì và chuẩn bị những gì trước khi bắt tay thực hiện. Nhờ vào bước này, nguồn lực của doanh nghiệp được tối ưu nhất và hạn chế các đầu tư không cần thiết. Ví dụ: shop quần áo của bạn đang xây dựng kênh tiktok và đặt mục tiêu 1000 người theo dõi. Con số trên sẽ giúp các bạn từ từ triển khái các bước như cần bao nhiêu nhân sự và tài chính, nội dung nên theo hướng nào và cần đẩy mạnh trong giai đoạn nào,….
Mục tiêu không chỉ rõ ràng mà cần khả năng có thể đo lường cả về thời gian và tiến độ. Nếu không thiết lập đo lường, doanh nghiệp sẽ mơ hồ khi triển khai mục tiêu, dễ đi chệch hướng và khó tìm lỗi để sửa và sửa như thế nào. Ví dụ, bạn triển khai chay quảng cáo cho sản phẩm mới với mức ngân sách 20 triệu. Nếu như không có bản theo dõi với con số chi tiết, ban sẽ không thể biết chính sách tiền mình đang hoạt động thế nào, tại sao con số này lại cao và tại sao chạy mãi không đem lại doanh thu. Và kết quả, bạn chấp nhận lỗ không rõ lý do và rất sợ làm hoạt động này lần nữa.
Đây là yếu tố quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu của doanh nghiệp đã đề ra. Các mục tiêu SMART cần tính trên nguồn lực sẵn có. Nếu doanh nghiệp không đủ khả năng mà xây mục tiêu quá cao thì dễ rủi ro mà mục tiêu quá thấp thì tiềm lực không được khai thác triệt để và dễ tạo tâm lý tự mãn cho nhân viên.
Mục tiêu cần phù hợp với hướng đi và đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Dù nguồn lực của doanh nghiệp có đủ nhưng không hướng tới lợi ích sau cùng thì mục tiêu vẫn chưa thực sự có ý nghĩa và lãng phí.
Việc đo lường thời gian thực hiện quyết định tới hiệu quả của mục tiêu doanh nghiệp. Nếu thời gian đặt quá dài sẽ gây tốn kém và tạo tâm lý nản còn thời gian đặt quá dày sẽ không kịp phân bổ nhân sự, khó tối ưu hiệu quả.
Trên đây là một số kiến thức về mô hình SMART mà MekongSoft tổng hợp được với hy vọng giúp doanh nghiệp có hướng đi phù hợp và tối ưu hiệu quả trong quá trình phát triển!
Chia sẻ bài viết
Danh mục phần mềm
Viết phần mềm theo yêu cầu, viết app theo yêu cầu
Phần mềm quản lý dự án, tiến độ thi công xây dựng công trình
Phần mềm quản lý phương tiện vận tải logistics, container, chành xe
Hệ thống phần mềm, app bán hàng, quản lý nhân viên giao hàng, công nợ
Hệ thống phần mềm bán hàng online, app thương mại điện tử
Phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP theo yêu cầu
Phần mềm quản lý sản xuất ngành may mặc, giày dép
MES Hệ thống phần mềm điều hành và quản lý sản xuất
Phần mềm quản lý nhà phân phối, đại lý bán sỉ, bán buôn
Phần mềm, app quản lý đầu tư kinh doanh bất động sản theo yêu cầu
Phần mềm quản lý sản xuất, phân phối nước đóng bình, đóng chai
Phần mềm sản xuất kính cường lực
Phần mềm quản lý sản xuất cơ khí
Phần mềm quản lý kinh doanh xăng dầu
Chúng tôi cam kết giải quyết các vấn đề quản trị theo từng doanh nghiệp và từng lĩnh vực cụ thể. Hãy chọn phần mềm bạn quan tâm, chúng tôi sẽ tư vấn và thiết kế theo yêu cầu của bạn.
Thiết kế riêng cho từng lĩnh vực
Hiệu quả, tiết kiệm chi phí
Đơn giản dễ sử dụng
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Thiết kế riêng từng lĩnh vực
Đơn giản, dễ dùng
Hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Thiết kế riêng từng lĩnh vực
Đơn giản, dễ dùng
Hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
Công ty cổ phần phần mềm Mekong
Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo từng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.
Liên hệ
@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED