logo_header

Kinh nghiệm kinh doanh cây cảnh hiệu quả cao

07:28 27/06/2022

Nếu như bạn cũng đang có sở thích này và đang muốn có ý định muốn bắt đầu một kinh doanh cây cảnh thì ngách sản phẩm này là một ý tưởng khá hay ho. Trong bài viết này, MekongSoft sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về cách kinh doanh cây cảnh online cho người mới bắt đầu nhé:

Chọn ngách thị trường của bạn

Có nhiều cách để tham gia vào kinh doanh bán cây cảnh hơn là chỉ gửi những loại cây trồng trong nhà qua đường bưu điện. Cách bạn quyết định xác định dịch vụ của mình có thể phụ thuộc vào khí hậu nơi bạn sống, khả năng tiếp cận cây cảnh  giá sỉ hoặc không gian để trồng và số tiền bạn sẵn sàng đầu tư.

Dưới đây là một số gợi ý các ngách trong ngành kinh doanh cây cảnh này có thể phát triển qua thương mại điện tử:

  1. Kinh doanh cây cảnh trong nhà: Bạn có thể bán chuyên các loại cây trồng trog nhà như các loài xương rồng, hoặc các loại cây thanh lọc không khí bày trong văn phòng. Bạn có thể tự trồng rồi đăng bán hoặc mua buôn nhưng cây giống này từ nguồn hàng đáng tin cậy.
  2. Kinh doanh cây cảnh ngoài trời: Hãy xem xét tính thời vụ không chỉ nơi bạn sống mà còn cả nơi bạn bán hàng. Bạn sẽ kinh doanh theo mùa hay bán quanh năm? Từ đó lựa chọn các loại cây để bán cho phù hợp.
  3. Kinh doanh hạt và củ: Bên cạnh các cây trồng làm cảnh thì thị trường các hạt giống rau củ cũng rất phát triển đấy nhé
  4. Kinh doanh sản phẩm chăm sóc cây trồng: Các sản phẩm cần cho cây như đất, phân bón, chất trồng và đèn trồng. Những mặt hàng này cũng có thể được bán song song với cây sống và hoạt động tốt với bán chéo.
  5. Kinh doanh cây cảnh trang trí: Kinh doanh các chậu cây trang trí, khay và chậu trồng cây treo có thể được bán như một công việc kinh doanh của riêng hoặc bán kèm với các loại cây trồng.
  6. Terrariums và bộ dụng cụ: Terrariums là tên gọi chung chỉ một hệ sinh thái thu nhỏ mô phỏng môi trường sống tự nhiên bao gồm đất, sỏi, nước, cây trồng, không khí và có thể là động vật bên trong. Terrarium thường được đặt trong các bình chứa bằng thủy tinh nhiều hình dạng. Bạn có thể kinh doanh các set Terrarium hoặc bán kết hợp các loại cây sống và vật tư để khách hàng có thể tự tạo ra một bồn cảnh thủy tinh của riêng họ.
  7. Kinh doanh sản phẩm có nguồn gốc tự trồng: Nếu như bạn sở hữu một khu đất rộng rãi như một nông trại thì bạn có thể thử phát triển công việc kinh doanh của bạn theo hướng này. Tại Việt Nam, bạn có thể tham khảo mô hình của hãng mỹ phẩm Karose bán các sản phẩm chiết xuất từ hoa hồng từ trang trại của họ.
  8. Kinh doanh cây cảnh cho Event sự kiện: Bạn có thể bắt đầu kinh doanh bằng cách cung cấp dịch vụ trang trí bằng cây và hoa cho các sự kiện và khách hàng doanh nghiệp với vai trò là người tư vấn hoặc một nhà tổ chức sự kiện (Event planner).

Xem thêm : Kinh nghiệm mở cửa hàng vật tư điện nước

Nên tự trồng cây hay tìm nguồn hàng cung cấp khi kinh doanh cây cảnh online?

Nếu như bạn có một không gian và điều kiện tự trồng cây cảnh phù hợp thì điều tự trồng cây rồi đem bán là điều hoàn toàn có thể. Nếu bạn mới bắt đầu với quy mô nhỏ, bạn có thể trồng cây trong khu vườn ở sân sau của riêng mình hoặc tạo một khu nhà kính để nuôi trồng — nhưng hãy cân nhắc các giới hạn về không gian nếu bạn định mở rộng quy mô. Tự trồng cây ở quy mô lớn hơn sẽ đòi hỏi nhiều không gian hơn và bí quyết trồng cây chuyên dụng.

Trong khuôn khổ bài viết dành cho người bắt đầu này, MekongSoft sẽ tập trung vào việc kinh doanh bán cây cảnh online bằng cách làm việc với các nhà cung cấp cây trồng. Lưu ý rằng bạn vẫn cần có không gian để bảo quản và chăm sóc cây trong khoảng thời gian ngắn trong khi chờ được vận chuyển tới tay khách hàng cuối cùng.

Kinh nghiệm kinh doanh cây cảnh

Nguồn cung ứng mặt hàng cây hoa cảnh

Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các nguồn cây cảnh qua Google hoặc tham khảo thêm các cách tìm nguồn hàng qua bài viết tìm nhà cung cấp nguồn hàng của các diễn đàn. Nguồn hàng cây cảnh ở Việt Nam đa phần là từ Đà Lạt hoặc tại các làng hoa. Tại miền Bắc thì có làng hoa Tây Tựu, Mê Linh, Nhật Tân,… tại miền Nam thì có các làng hoa tại Sa Đéc, Phương Định, Mỹ Phong,…

Nhìn chung ở bất cứ ngành nghề nào bạn khi muốn nhập hàng với giá buôn đều đi kèm một số điều khoản bắt buộc cùng với yêu cầu số lượng hàng mua tối thiểu. Tuy nhiên với ngành kinh doanh cây cảnh này thì có một vài điều bạn cần lưu ý khi làm việc với các nhà cung cấp như sau:

  1. Hãy tạo mối quan hệ tốt với nhà cung cấp: Việc kinh doanh lặp đi lặp lại và mối quan hệ kinh doanh tích cực có thể giúp bạn có được nguồn cung tốt nhất hoặc thông báo trước về nguồn cung (giá tiền hàng, chất lượng hàng hóa,…)
  2. Hãy khảo giá nhiều nơi: Khi bắt đầu kinh doanh cây cảnh với quy mô nhỏ, việc tìm được nguồn hàng cung cấp với giá cả cạnh tranh sẽ giúp bạn dễ dàng phát triển công việc kinh doanh của mình hơn. Do đó đừng ngại bỏ ra thêm nhiều công sức đi khảo giá của nhiều nhà cung cấp để tìm ra mối hàng tốt nhất cho mình.
  3. Nên ưu tiên các nhà cung cấp gần nơi bạn kinh doanh: Với tính chất khá khó bảo quản của cây trồng, bạn sẽ giảm thiểu được phần lớn rủi ro do vận chuyển với một nhà cung cấp gần nơi bạn kinh doanh chúng.
  4. Tìm hiểu về thời vụ các loại cây trồng: Loại cây nào sẽ có sẵn trong kho vào thời gian nào trong năm? Bạn cần nắm rõ được điều này để lên kế hoạch kinh doanh cho mình về việc lưu trữ tồn kho cũng như kế hoạch quảng cáo cho chúng.
  5. Không để tất cả trứng vào cùng một giỏ: Lên danh sách các nhà cung cấp bạn có thể tìm được là điều không bao giờ thừa. Hãy luôn có phương án dự phòng cho mọi trường hợp xảy ra như việc một số nhà cung cấp có thể chỉ hoạt động theo mùa hoặc việc một nhà cung cấp hết hàng, thì một nhà cung cấp khác có thể còn sẵn hàng trong kho.
  6. Chú ý tới biến động giá cả: Với loại mặt hàng có tính thời vụ như cây trồng thì việc xác định giá cả vào từng thời điểm là vô cùng quan trọng.
  7. Đừng bỏ qua các nhà bán buôn trên mạng: Nếu bạn sống trong một khu vực không có nguồn cung cấp cây bán buôn đáng tin cậy, đừng ngại tìm các nhà cung cấp online. Điều quan trọng khi lựa chọn là hãy tham khảo uy tín của nhà cung cấp đó trên các hội nhóm của những người cũng bán hàng cây cảnh như bạn.
  8. Dropship: Nếu như bạn thiếu không gian để chứa cây cảnh, bạn có thể đổi hướng sang tìm các nhà cung cấp cây cảnh cung cấp dịch vụ dropship để có thể tối ưu cách vận hành của mình hơn.

Xây dựng thương hiệu của riêng bạn

Việc phân biệt doanh nghiệp của bạn với một trang web kinh doanh cây cảnh khác phụ thuộc rất nhiều vào thương hiệu. Thương hiệu không đơn giản chỉ là một chiếc logo gắn lên gian hàng online của bạn. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh cây cảnh, thương hiệu của bạn phải đạt được những điều sau:

  1. Có phong cách của riêng mình: Khi nhắc tới thương hiệu của bạn khách hàng nghĩ tới điều gì?  Quyết định những gì bạn sẽ và sẽ không bán và thiết lập các tiêu chuẩn chất lượng. Hãy tạo một bộ nguyên tắc gắn kết với thương hiệu mà bạn sẽ sử dụng để đưa ra quyết định trong toàn doanh nghiệp và giúp duy trì tính nhất quán, ngay cả khi bạn mở rộng quy mô. 
  2. Chiếm được niềm tin của khách hàng: Niềm tin này thường được xây dựng bằng sự hiểu biết, kinh nghiệm chăm sóc, cách vận chuyển và chất lượng cây cảnh của bạn. Hãy đưa ra các hướng dẫn chăm sóc cây cảnh vào trong các nội dung đăng tải của bạn và chúng sẽ giúp bạn xây dựng lòng tin của khách hàng.
  3. Có điểm khác biệt giúp khách hàng nhận ra bạn: Điều gì khiến bạn trở nên độc nhất? Kể câu chuyện thương hiệu của bạn trên trang Giới thiệu, trên mạng xã hội và thậm chí trên bao bì. Vạch ra các giá trị của bạn, chia sẻ thông tin về một vài các mối quan hệ hợp tác của bạn để khách hàng có thể nhìn thấy một phần con người bạn. Hãy xây dựng hình ảnh của bạn thành một người mà khách hàng thích và bạn sẽ dễ dàng thuyết phục họ mua hàng của bạn hơn.

Xem thêm : Kinh nghiệm kinh doanh bán hải sản online có lãi cao

Cách định giá sản phẩm cây cảnh

Nhìn chung để định giá bán cho một sản phẩm thì cần quan tâm tới các chi phí biến đổi (giá vốn hàng bán, đóng gói, vận chuyển, v.v.), tỷ suất lợi nhuận, và các chi phí cố định (tiền thuê nhà,..). Tuy nhiên ngoài các con số này, khi kinh doanh cây cảnh bạn cần quan tâm thêm một số điều dưới đây:

  1. Tính thời vụ: Tính thời vụ của cây cảnh có thể ảnh hưởng nhiều đến giá cả. Nếu bạn muốn nhất quán với giá trên trang web của mình, hãy xem xét chi phí cao nhất có thể khi tính giá bán lẻ để xem xét xem liệu mức giá bạn để có đủ để bạn bù chi phí cho những thời điểm nguồn hàng tăng giá hay không. Hoặc hãy đảm bảo bạn cập nhật mức giá kịp thời cho khách hàng nắm được.
  2. Giá thị trường: Đây là điều quan trọng cần ghi nhớ. Mặc dù thương hiệu của bạn có thể rất khác so với thương hiệu khác, nhưng cây hương thảo vẫn là cây hương thảo, và bạn nên định giá trong phạm vi có thể chấp nhận được dựa trên thị trường.
  3. Khách hàng của bạn là ai và họ mong đợi trả tiền để nhận lại những gì: Nếu bạn hướng đến phân khúc khách hàng cao cấp thì bạn sẽ cần đưa thêm những giá trị gia tăng thêm cho cây cảnh của mình để nâng mức giá của chúng như tặng kèm đồ trang trí hay lên sẵn chậu cây,… Ngược lại nếu bạn muốn hướng tới khách hàng tầm trung thì mức giá của bạn không thể đặt quá cao so với thị trường được.
  4. Chi phí nhân công: Hãy cân nhắc chi phí giờ lao động khi tính toán chi phí cố định của bạn. Ngay cả khi bạn không trả tiền cho nhân viên để giúp trồng và chăm sóc cây, thì những công sức làm việc của bạn cũng cần tính vào tổng chi phí.

Kiểm kê và quản lý cây trồng trong kho

Bạn sẽ cần có đủ không gian được kiểm soát về khí hậu để chăm sóc đầy đủ cho kho cây cảnh của bạn trước khi giao hàng cho khách hàng của bạn. Khi bạn đang điều hành một doanh nghiệp có thể có các mặt hàng xuất và nhập kho theo mùa, hãy tạo cho mình một hệ thống giúp bạn xác định và quản lý số lượng hàng tồn kho cho mình.

Quy ước đặt tên / đánh số nhất quán cùng với việc nhóm các nhà máy thành các kích thước tiêu chuẩn có thể giúp bạn sắp xếp hàng tồn kho.

Đối với các doanh nghiệp nhà máy, quản lý chặt chẽ hàng tồn kho của bạn là rất quan trọng. Phát triển mối quan hệ với các nhà cung cấp đáng tin cậy sẽ giúp bạn lập kế hoạch trước. Bạn cũng nên xem xét tới các điều sau:

  1. Các dịch vụ của bạn có thay đổi theo mùa phụ thuộc vào nguồn cung ứng không? 
  2. Bạn có chạy chương trình đặt hàng trước cho các giống sắp ra mắt không? 
  3. Bạn có nên chuẩn bị trước một lượng hàng tồn kho đệm để đề phòng trường hợp một số hàng tồn kho của bạn bị hư hỏng hoặc chết? 
  4. Nếu bạn đi công tác xa vài ngày thì kế hoạch chăm sóc cây trồng của bạn là gì? Hệ thống tưới tiêu tự động và đèn trồng theo thời gian có thể hỗ trợ bạn trong trường hợp này nếu bạn chưa có nhân viên phục vụ.

Bạn có thể kiểm soát được lượng cây tồn kho của mình thông qua phần mềm quản lý kho của MekongSoft, phần mềm sẽ hỗ trợ bạn thống kê lượng hàng bán được, số lượng cây bán chạy, những loại cây còn tồn trong kho, tình trạng cây đang lưu kho.

Chụp ảnh sản phẩm

Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào bán các sản phẩm vật lý online, hình ảnh sản phẩm là điều cần đầu tư thời gian và sự quan tâm. Bạn có thể thuê một chuyên gia hoặc tự làm theo nhu cầu nhiếp ảnh của mình. Dù bằng cách nào, hãy tuân theo các nguyên tắc cơ bản khi chụp ảnh sản phẩm.

Một số tip chụp ảnh các sản phẩm kinh doanh cây cảnh:

  1. Trang web sản phẩm của bạn nên có nhiều hình ảnh khác nhau để giúp khách hàng của bạn có thể nhìn thấy sản phẩm từ mọi góc độ.
  2. Hiển thị sản phẩm của bạn trong một khung cảnh tạo nguồn cảm hứng cho khách hàng của bạn. Đây cũng là những bức ảnh tuyệt vời để sử dụng trên trang chủ của bạn cũng như trên phương tiện truyền thông xã hội.
  3. Chụp sản phẩm cây xanh trong ánh sáng tự nhiên nhất có thể để khách hàng của bạn có những kỳ vọng thực tế đối với cây bạn đang bán.

Lựa chọn kênh bán

Đối với mặt hàng cây trồng bạn có thể cân nhắc tăng cường sự nhận biết thương hiệu hiệu của bạn và tiếp cận đối tượng mới bằng cách kinh doanh cây cảnh thông qua các chợ trực tuyến hoặc tìm cơ hội tham gia các hội chợ bán lẻ tại địa phương. Ngoài việc mở cửa hàng truyền thống của riêng bạn, có nhiều cách để tiếp cận thêm người bán hàng trực tiếp vào danh sách kết hợp của bạn:

  1. Mở gian hàng kinh doanh cây cảnh tại chợ nông sản hoặc các hội chợ nghệ thuật cuối tuần.
  2. Hợp tác với một đơn vị bán lẻ khác (ví dụ quán cafe, cửa hàng bán sách,…) để bán cây từ không gian bán hàngcủa họ. Họ được hưởng lợi từ việc nâng cấp trang trí và nhận hoa hồng cho mỗi lần bán hàng.
  3. Nếu bạn tự trồng cây hoặc có không gian trồng chuyên dụng, hãy cung cấp các tour trải nghiệm để khách hàng có thể trực tiếp xem kho hàng của bạn trong thời gian giới hạn, chẳng hạn như thông qua một sự kiện hàng tháng. 

Marketing

Chú trọng vào tiếp thị nội dung và mạng xã hội

Nếu bạn đang bắt đầu với ngân sách hạn chế, hãy phát triển danh sách khách hàng tiềm năng của bạn với các bài viết có nội dung phù hợp và các ưu đãi cho những người đăng ký. Bạn có thể gia tăng giá trị thông qua mạng xã hội hoặc blog bằng cách trở thành chuyên gia, chia sẻ lời khuyên miễn phí về chăm sóc cây trồng. 

Hãy đầu tư thời gian vào chiến lược tiếp thị nội dung và học cách tối ưu hóa nội dung để tăng thứ hạng SEO. Nội dung tồn tại trên trang web của bạn có thể giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập không phải trả tiền mà bạn có thể chuyển đổi thành doanh số bán hàng. 

Điều hướng các khách hàng cũ

Đừng quá chăm chú vào việc đi tìm các khách hàng mới trên mạng mà bỏ quên những khách hàng quen thuộc mua hàng tại cửa hàng của bạn. Hãy giới thiệu cho họ trang web hoặc fanpage bán hàng của bạn để họ có thể tiện theo dõi và đặt hàng ngay mà không cần tự mình đến mua hàng trực tiếp như trước. Đây sẽ là một kênh tiếp thị hiệu quả dành cho bạn.

Có các chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết

Hãy xem xét các chương trình khách hàng thân thiết giúp khách hàng của bạn có thêm động lực quay lại mua cây của bạn: chương trình tích điểm, phần thưởng giới thiệu và giảm giá hoặc khuyến mãi dành riêng cho những người đã có trong danh sách đăng ký của bạn.

Hoặc mở thêm các gói mua hàng theo hình thức đặt trước là một cách dễ dàng để đảm bảo mua hàng trong tương lai và tiếp tục tương tác với khách hàng trung thành của bạn. 

Chính sách bảo hành sau bán

Giống như cây cần đủ nắng, nước và chất dinh dưỡng để phát triển, khách hàng của bạn yêu cầu chăm sóc trước và đặc biệt là sau khi mua.

Một số điều bạn cần lưu ý trong chính sách bảo hành sau bán của mình:

  1. Thông báo rõ ràng chính sách hoàn tiền và chính sách đảm bảo của bạn: Giúp khách hàng yên tâm trong việc đặt hàng của bạn bằng cách cho họ biết bạn sẽ đảm bảo những cây trồng họ mua từ bạn sẽ đến nơi an toàn.
  2. Hướng dẫn khách chăm sóc cây cảnh: Gửi kèm hướng dẫn chăm sóc cây rõ ràng trong email xác nhận đơn đặt hàng, trong hộp vận chuyển, trên bao bì và / hoặc trong hướng dẫn tham khảo hoặc blog trên trang web của bạn.
  3. Giải đáp khi khách hàng cần: Đưa thêm các giải đáp để giải quyết các thắc mắc thường gặp của bạn với các mối quan tâm chung về chăm sóc cây trồng và các mẹo khắc phục sự cố. Đảm bảo khách hàng biết khi nào và làm thế nào để liên hệ với bạn khi có thắc mắc. Khi bạn mở rộng quy mô, hãy thuê hoặc thuê ngoài dịch vụ chăm sóc khách hàng cho cửa hàng của bạn.

Trên đây là thông tin về thị trường ngách cho mô hình kinh doanh cây cảnh và kinh nghiệm kinh doanh cây cảnh, hy vọng với những kiến thức trên bạn có thể phát triển cửa hàng của mình theo cách tốt nhất.

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED