; ; 
Khi kinh doanh có hiệu quả, phát triển, các doanh nghiệp sẽ mở rộng thị trường, mở thêm nhiều chi nhánh. Đồng nghĩa với việc có thêm doanh thu, chi phí và đặc biệt là công việc quản lý sẽ đòi hỏi cao hơn rất nhiều. 
Để quản lý nhiều chi nhánh hiệu quả nhất

Thực tế, hầu hết các nhà đầu tư cửa hàng bán lẻ thường kinh doanh khá hiệu quả ở cửa hàng đầu tiên. Từ tạp hóa, thời trang, dược phẩm đến café, bán phở... đều kinh doanh có lãi. Nhưng khi nhà đầu tư mở đến cửa hàng thứ 2,3... bắt đầu tỏ ra không hiệu quả, doanh số những cửa hàng mới mở thường nhỏ hơn rất nhiều so với các cửa hàng đầu tiên.

Với số lượng cửa hàng tăng lên, tổng doanh thu tăng lên, các chủ cửa hàng dễ dàng hơn trong việc đàm phán với nhà cung cấp về số lượng và giá cả hàng hóa. Tuy nhiên, khi họ mua rẻ được một chút thì các nhà đầu tư bắt đầu rơi tình trạng "không kiểm soát được " chính cửa hàng do mình mở ra.

Vậy vấn đề ở đâu? Nó không nằm ở khả năng buôn bán của các chủ cửa hàng mà ở " kỹ năng quản trị cửa hàng" của các nhà đầu tư, quản lí chuỗi cửa hàng, chi nhánh.

Để quản lý chuổi cửa hàng, chi nhánh hiệu quả đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Dưới đây là một số điều bạn cần lưu ý để quản lý kinh doanh chi nhánh hiệu quả hơn.

Quản lý xuất – nhập giữa các chi nhánh

Kiểm tra xuất – nhập hàng là công việc cần lưu tâm đầu tiên. Bạn mở thêm bao nhiêu chi nhánh thì số lượng sản phẩm cũng theo đó mà nhân lên, nếu không có phương pháp quản lý khoa học thì rất dễ bị nhầm lẫn, không cập nhật kịp thông tin, số liệu xuất – nhập không ăn khớp…

Bạn cần nắm được chính xác lượng hàng ở các chi nhánh để tránh tình trạng, cùng một sản phẩm nhưng chi nhánh 1 đang quá nhiều nhưng chi nhánh 2 lại hết hàng. Việc này có thể khiến kinh doanh gián đoạn trong một thời gian và mất nhiều thời gian chờ đợi hơn của khách hàng.

Quản lý tài chính thường xuyên

Hàng hóa được kiểm soát chặt chẽ, lượng khách hàng ổn định thì doanh thu luôn chính là thước đo đánh giá hiệu quả kinh doanh. Với các chi nhánh bạn cần thường xuyên cuối mỗi ngày kiểm kê lại doanh số bán hàng, từ đó đánh giá được kết quả kinh doanh giữa các chi nhánh với nhau để có thể có những điều chỉnh phù hợp.

Chủ cửa hàng cần quan tâm đến những trọng số về tài chính như lãi -  lỗ, tài sản - hiệu quả đầu tư và dòng tiền. Quản lý chặt chẽ những thông số về tài chính, giúp các bạn nắm được chính xác được số tiền đang sở hữu, hiệu quả đầu tư - kinh doanh như thế nào?

Việc kiểm tra tài chính thường xuyên (nên chốt doanh số theo ngày) cũng là phương pháp để bạn tránh được những gian lận từ phía nhân viên. Nên lập báo cáo tài chính theo ngày/tuần/tháng/quý/năm để theo dõi được những biến động tăng hay giảm của lợi nhuận để điều chỉnh kế hoạch kinh doanh kịp thời.

Quản lý nhân viên

Quản lý cửa hàng nhiều chi nhánh thì bạn buộc phải thuê thêm nhân viên. Vấn đề nảy sinh khi bạn không thể kiểm tra các hoạt động của từng nhân viên tại mỗi chi nhánh.

Với lý do xa cách về địa lý giữa các chi nhánh và không phải lúc nào cũng có mặt tại tất cả mọi cửa hàng để quản lý nhân viên bán hàng của mình, nên nhiều nhà bán lẻ từ lâu đã phó mặc cửa hàng cho sự trung thực và đạo đức của nhân viên. Vì thế, không ít cửa hàng bán lẻ đã chịu thất thoát lớn khi đối mặt với sự không trung thực của nhân viên bán hàng.

Nên kết hợp với hệ thống công nghệ hỗ trợ an ninh như camera để theo dõi hoạt động bán hàng của nhân viên, sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để kiểm tra chi tiết các giao dịch để tránh gian lận từ phía nhân viên.

Quản lý khách hàng

Trong kinh doanh bán lẻ, ít người quan tâm đến việc quản lý dữ liệu khách hàng, ít người quan tâm đến các chương trình chăm sóc và tri ân khách hàng – một phần vì thói quen cố hữu từ xưa

Phần khác là do các nhà bán lẻ không biết thu thập và quản lý dữ liệu khách hàng như thế nào cho hợp lý và dễ dàng – đặc biệt là quản lý số lượng khách hàng lớn của cả chuỗi cửa hàng.

Việc quản lý, thu thập các thông tin cá nhân cũng như thông tin giao dịch của khách hàng giúp bạn có thể nắm bắt được nhu cầu mua hàng của họ, có được đánh giá của họ về chất lượng hàng hóa, dịch vụ của bạn để từ đó cân đối điều chỉnh đúng ý, đúng nhu cầu hơn của khách hàng.

=> Những vấn đề nan giải đó của việc quản lý nhiều chi nhánh sẽ dễ dàng hơn rất nhiều với phần mềm quản lý bán hàng Mekong Soft. Phần mềm giúp các chủ cửa hàng có thể quản lý cửa hàng, quản lý hàng hóa, quản lý giao dịch, nhân viên, khách hàng… dễ dàng hơn trước rất nhiều. Việc xuất -  nhập hàng hóa giữa các chi nhánh sẽ được phần mềm thực hiện dễ dàng, nhanh chóng, bạn không cần đau đầu để nhớ, hay phải ghi chép thủ công rất dễ gây nhầm lẫn như trước.

Với giao dịch mà phần mềm quản lý bán hàng thực hiện, mọi giao dịch của khách hàng như thanh toán, đặt hàng, đổi/trả hàng hay như công nợ từ phía khách hàng hoặc nhà cung cấp… đều được hệ thống lưu lại chi tiết giúp bạn quản lý dễ dàng, tránh thất thoát và cũng dễ dàng quản lý được nhân viên của bạn.

Thông tin khách hàng sẽ được phần mềm lưu lại trên hệ thống để có thể theo dõi được những thông tin cơ bản, thông tin giao dịch, lịch sử khách hàng mua sắm tại chi nhánh của bạn. Từ đó đánh giá được mức độ thân thiết của khách hàng, giúp có những chính sách tri ân khách hàng cụ thể…

Còn rất nhiều những tính năng khác mà phần mềm quản lý bán hàng có thể giúp ích cho công việc kinh doanh của các chủ cửa hàng bán lẻ. Việc tích hợp công nghệ trong việc kinh doanh không còn mới, nó sẽ giúp bạn kinh doanh dễ dàng hơn và tăng hiệu quả về doanh số.

Mời bạn xem thêm:

 >> Phần mềm bán hàng 

>> Phần mềm quản lý kho




DMCA.com Protection Status