logo_header

Đặt tên doanh nghiệp – 6 nguyên tắc vàng để có sự lựa chọn tuyệt vời

01:58 03/05/2017

Việc có được cái tên phù hợp cho doanh nghiệp là cực kỳ quan trọng, nếu bạn không muốn phải trải qua những tổn thất không nhỏ khi đổi tên. Sau đây là sáu lời khuyên để đặt tên (hoặc nếu cần thiết là đổi tên) cho doanh nghiệp của bạn.

1. Đi từ cam kết thương hiệu

Điều quan trọng đầu tiên là bạn phải biết được thương hiệu của bạn đại diện cho điều gì trước khi lựa chọn tên. Cam kết thương hiệu không phải là những gì sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn làm được, mà đó là "chất keo" gắn kết người dùng và doanh nghiệp. Nó tạo nên giá trị cốt lõi định hình nên biểu tượng và được hình thành từ mọi hình ảnh/hoạt động của doanh nghiệp khi đưa ra thị trường.

Mỗi thương hiệu đều có bản sắc riêng, và cam kết thương hiệu là một thành tố không thể thiếu trong bản sắc đó.

Lần thay đổi hình ảnh thương hiệu gần đây của Airbnb cho thấy công ty này đã thực sự hiểu được cam kết thương hiệu của họ với khách hàng. Airbnb thể hiện họ không chỉ cung cấp chỗ trú ngụ giá rẻ mà còn là nơi khiến khách hàng cảm thấy như đang ở nhà với những người sẽ trở thành bạn bè của họ.

Airbnb không thay đổi tên nhưng lại thay đổi toàn bộ hình ảnh thương hiệu của họ để nói lên ý nghĩa và cam kết thương hiệu này.

2. Hãy gợi nhiều liên tưởng chứ đừng chỉ mô tả

Những cái tên mang tính mô tả như YouSendIt cũng tốt, đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu. Mặc dù cái tên mang tính mô tả có thể giúp sản phẩm của bạn được nhận diện trong tiếp thị tìm kiếm, nhưng xét cho cùng thì một cái tên như vậy sẽ có thể giới hạn doanh nghiệp bạn.

Nếu bạn có tham vọng bành trướng trên toàn thế giới, hãy làm theo mô hình của Apple. Trong thế giới mà IBM và Microsoft đã chiếm ưu thế, cái tên trừu tượng Apple cho phép họ mở rộng từ máy tính đến máy nghe nhạc và điện thoại mà không làm người tiêu dùng ngần ngại.

Apple là một ví dụ cho thương hiệu rộng mở. Tuy nhiên, Apple không chỉ là một cái tên ngẫu nhiên được lấy trong cuốn từ điển. Nó còn gợi lên biểu tượng quan trọng về sự phát triển của con người. Đó là quả của cây trí tuệ trong Kinh Thánh và là thứ đã rơi xuống đầu Isaac Newton, truyền cảm hứng cho lý thuyết về lực hấp dẫn. Và nó có ý nghĩa cá nhân đối với Steve Jobs về những ngày ông sống ở trang trại trồng táo.

3. Sử dụng từ ngữ thực tế, quen thuộc

Khi đối mặt với khó khăn trong việc bảo mật URL và thương hiệu, doanh nghiệp thường chọn những từ ngữ phức tạp hoặc thay đổi làm sai đi một vài từ thông thường. Lời khuyên là bạn không nên làm điều đó. Bạn chỉ đang tạo ra khó khăn cho khách hàng tiềm năng của bạn khi phát âm, đánh vần và ghi nhớ nó. Dù là tên nước ngoài (Anh, Pháp, Nhật…) hay tên tiếng Việt thì cách tốt nhất là “viết sao đọc vậy”.

Tên có thể dài nhưng dễ đọc, dễ nhớ sẽ hiệu quả hơn tên ngắn nhưng khó nhớ. Nói chung, mọi người thích sự quen thuộc. Bằng cách dùng những từ ngữ quen thuộc và áp dụng chúng theo những cách độc đáo, bạn sẽ tạo nên sự khác biệt

Một lời khuyên quan trọng giúp tên thương hiệu dễ nhớ hơn là tên có chứa các nguyên âm o, a, i, e. Hãy nhìn vào tên các thương hiệu lớn trên thế giới như Honda, Yamaha, Coca Cola, Amazon, Mercedes, Audi, Virgin, Motorola, Lenovo… Các nguyên âm sẽ giúp mặt chữ đẹp hơn, tên cân đối, dễ đọc và dễ nhớ hơn không.

4. Xem xét bối cảnh

Tên của công ty cũng giống như tên của trẻ con. Khi nó vẫn còn trong bụng mẹ, bạn nói với mọi người một cái tên mà bạn đang cân nhắc và họ có thể phản ứng theo bản năng dựa trên kinh nghiệm của mình. Tương tự với tên công ty của bạn. Ngay cả khi bạn đang ở giai đoạn trình bày các lựa chọn cho những người khác quyết định, đừng chỉ đưa ra mỗi cái tên, hãy đặt nó trong bối cảnh.

Thiết kế một logo (không nhất thiết phải là logo bạn sẽ thực sự sử dụng), đưa nó lên trên một trang web hoặc giấy phép kinh doanh. Việc nhìn thấy tên trong bối cảnh giúp mọi người dễ dàng hình dung hơn.

5. Không cần phải quá dân chủ

Lựa chọn tên không phải là một quá trình dân chủ. Không có quy tắc cứng nhắc nào cho sự thành công, những cái tên chắc chắn sẽ luôn mang tính chủ quan. Việc nhận được sự đồng thuận của tất cả mọi người sẽ khó khăn, vì vậy việc chọn đội ngũ sáng tạo và xét duyệt của bạn càng nhỏ càng tốt. Nhưng khi bạn đã lựa chọn được một cái tên, hãy đưa tất cả mọi người vào cuộc.

Mặc khác, mọi người chắc chắn sẽ không hoàn toàn thích cái tên mà bạn chọn – từ các thành viên khó tính trong hội đồng quản trị cho đến những kẻ giễu cợt trên Internet. Sẽ luôn có một lượng nhỏ những kẻ thù ghét to mồm. Bạn chỉ cần chấp nhận quyền chỉ trích của họ.

6. Đừng đổi tên trừ phi bắt buộc

Nếu bạn đang lựa chọn cái tên đầu tiên, điều cần chú ý là phải có được cái tên phù hợp ngay từ đầu. Nếu bạn đang nghĩ đến việc đổi tên doanh nghiệp của bạn, hãy suy nghĩ thật chắc chắn. Đổi tên là một quá trình phức tạp và tốn kém. Một số khách hàng của bạn sẽ không thích nó, đó là điều dễ hiểu bởi việc thay đổi tên là vì lợi ích của công ty chứ không phải vì khách hàng. Thậm chí cả việc thay đổi logo của công ty, chỉ nên làm khi nó thật sự cần thiết.

Và môt điều bạn nên nhớ, điều kiện tiên quyết là tên thương hiệu phải bảo hộ được về mặt pháp lý để tránh bị nhái. Tên dù có tuyệt vời như thế nào nhưng không bảo hộ được thì sẽ vô cùng rủi ro cho doanh nghiệp. Trường hợp bất đắc dĩ thì có thể cân nhắc phương án bảo hộ bằng hình ảnh (logo) thay vì bảo hộ tên.

Đó là 6 lời khuyên cho bạn về đặt/ đổi tên doanh nghiệp. Sau cùng, dù đã nắm trong tay 6 “nguyên tắc vàng” này, bạn cũng đừng bao giờ cho rằng một cái tên sẽ làm nên thương hiệu. Tên dù có kiệt xuất đến mấy cũng không thể cứu vãn cho một sản phẩm tồi. Sản phẩm có trước thương hiệu có sau, vì vậy muốn có một thương hiệu mạnh, cần có tên thương hiệu dễ nhớ và khác biệt dựa trên nền tảng là một sản phẩm tuyệt vời.

Mời bạn tham khảo:

>> Phần mềm quản lý sản xuất

>> Phần mềm sản xuất

>> Phần mềm quản lý bán hàng

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED