logo_header

Chia sẻ kinh nghiệm mở nhà thuốc hiệu quả

02:54 21/07/2017

Muốn kinh doanh nhà thuốc hiệu quả, bạn nên chuẩn bị kỹ lưỡng kiến thức chuyên môn ngành dược, cái tâm nghề thầy thuốc. Ngoài ra bạn cần nắm bắt được lợi thế quy mô cạnh tranh trên địa bàn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi “mở hiệu thuốc cần những gì?

Điều kiện mở nhà thuốc

Để có thể mở nhà thuốc tư nhân, bạn cần hoàn thiện những giấy tờ pháp lý sau:

- Chứng chỉ hành nghề dược do Sở Y Tế cấp (yêu cầu Bằng dược sĩ đủ thâm niên 5 năm hành nghề dược, nếu bạn chưa đạt tiêu chuẩn bạn có thể đi thuê bằng những người đã có đủ điều kiện hành nghề và nhờ họ đứng tên trên giấy tờ)

- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo diện doanh nghiệp hoặc kinh doanh cá thể do Sở kế hoạch và đầu tư hoặc Ủy Ban Nhân Dân Quận/Huyện cấp ( bạn đăng ký giấy phép tại phòng kinh tế UBND Quận nơi bạn sẽ mở nhà thuốc và bạn sẽ mất khoảng 1 tuần để đăng ký thành công)

- Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề do Sở Y Tế cấp, đồng thời bạn chuẩn bị hồ sơ xin thẩm định GPP (Good Practice Pharmacy: Thực hành nhà thuốc tốt). Hồ sơ gồm có 2 bộ, 1 bộ nộp lên phòng Y Tế quận để xin ý kiến, 1 bộ nộp lên Sở Y Tế.

Ngoài ra bạn cần phải có thêm những điều kiện chuyên môn để có thể mở nhà thuốc. Đạo đức nghề nghiệp của bạn phải được đặt lên trên hết. Nhân viên đứng quầy cần có kỹ năng tư vấn sức khỏe và bán hàng lâu năm.

Mở nhà thuốc tư nhân cần bao nhiêu vốn?

Vốn cần bỏ ra để kinh doanh thuốc tây ở các thành phố lớn tối thiểu từ 100 – 200 triệu. Để bạn lập kế hoạch mở nhà thuốc thì bạn cần chuẩn bị các loại chi phí:

  • Thuê mặt bằng
  • Mua quầy kệ, máy lạnh, máy tính, máy in, bình cứu hỏa, nhiệt ẩm kế
  • Nhập thuốc
  • Thuê nhân viên
  • Chi phí dự trù cho 3 tháng đầu kinh doanh
  • Xin giấy phép, thủ tục kinh doanh, giấy phép kinh doanh.

Với những bạn khởi nghiệp thì số vốn này tương đối cao. Các bạn có thể huy động góp vốn để giảm bớt kinh phí bỏ ra.

Lựa chọn địa điểm mở nhà thuốc

Địa điểm kinh doanh là vấn đề quan trọng quyết định đến việc kinh doanh nhà thuốc hiệu quả. Bạn nên mở quầy tại những khu đông dân cư, chưa có hiệu thuốc nào mở xung quanh. Những địa điểm nằm ở mặt đường, gần bệnh viện là 1 lợi thế thu hút khách đến mua thuốc.

Với không gian bán thuốc trong nhà, bạn nên tìm mặt bằng có diện tích rộng tối thiểu 15m2. Không gian bán hàng của bạn phải ở nơi cao ráo, sạch sẽ, thoáng mát. Bạn nên tìm chỗ có trần nhà làm bằng bê tông để tránh nắng nóng, bụi bặm từ mái nhà. Đồng thời bạn cần tạo ra một khoảng không gian chống nóng hoặc lắp đặt điều hòa để bảo quản thuốc luôn trong tình trạng tốt nhất.

Chuẩn bị trang thiết bị tủ thuốc

Việc chuẩn bị đầy đủ tủ quầy, khay đếm thuốc, túi đựng thuốc và các trang thiết bị bảo quản ghi trên nhãn thuốc là hết sức cần thiết. Vì bạn phải sắp xếp hàng nghìn loại thuốc và các sản phẩm đảm bảo dễ lấy, tránh nhầm lẫn.

Chia sẻ kinh nghiệm mở nhà thuốc hiệu quả

Bạn nên bảo quản thuốc trong tủ nhôm, inox để đảm bảo thoáng mát, tránh ánh sáng mặt trời. Ngoài ra cửa hàng bạn nên có tủ bảo quản lạnh riêng cho một số loại thuốc.

Tìm kiếm nguồn hàng thuốc

Có rất nhiều cách để bạn có thể tìm kiếm nguồn hàng thuốc. Điều quan trọng là bạn cần lưu ý nhập thuốc có nguồn gốc, chất lượng tốt. Chú ý không nhập các loại thuốc giả, thuốc không có nhãn mác hoặc thuốc cấm.

Bạn có thể nhập thuốc ở các chợ bán sỉ thuốc tây hoặc thông qua các công ty dược phẩm. Khi lấy hàng bạn cần tìm hiểu giá cả và chiết khấu ở chợ và các công ty. Nếu ít vốn, bạn nên chọn những mặt hàng thuốc thông dụng trong những lần nhập hàng đầu tiên.

=> Lưu ý: Cẩn trọng khi mua thuốc tây tại các chợ bán thuốc sỉ. Bạn rất dễ mua phải thuốc chất lượng kém, thậm chí là cả thuốc sắp hết hạn, thuốc giả.

Bạn có thể tham khảo một số nguồn nhập thuốc chất lượng sau:

  • Hapulico miền bắc ( 85 Vũ Trọng Phụng )
  • Chợ thuốc 168 Ngọc Khánh
  • 132 Lê Duẩn
  • Siêu thị thuốc Việt ( 31A Láng Hạ )
  • Chợ thuốc Quận 10 TP Hồ Chí Minh
  • Cửa hàng phân phối thuốc tây của các Công ty dược trên đường Tô Hiến Thành ( TP HCM)

Chiến lược cạnh tranh để kinh doanh nhà thuốc hiệu quả

Để cửa hàng thuốc hoạt động ổn định, bạn cần lên chiến lược bán hàng cạnh tranh với đối thủ. Bạn hãy tìm hiểu và xác định loại đối tượng khách hàng bạn nhắm đến. Tùy vào phân khúc khách hàng của bạn là bình dân hay người có thu nhập cao để xây dựng phong cách phục vụ thỏa mãn đúng nhu cầu của phân khúc thị trường.

Ngoài ra bạn nên tìm hiểu kỹ đối thủ của mình. Bạn xem tình trạng kinh doanh, khả năng tài chính cùng kỹ năng quản trị nhà thuốc của họ để bạn học hỏi.

Để nắm bắt thị trường, bạn hãy tìm hiểu giá cả các mặt thuốc từ thông dụng đến biệt dược. Bạn hãy cân nhắc xem chiến lược giành giật thị phần khách hàng mà bạn định chọn là giá cả hay dịch vụ đi kèm (như tư vấn sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả, tiết kiệm hoặc thuê bác sĩ tư vấn khám bệnh miễn phí cho khách mua hàng an tâm)

Tiêu chí tuyển nhân viên bán thuốc

Nhân viên nhà thuốc ảnh hưởng rất lớn tới lượng khách hàng, doanh số của nhà thuốc. Bạn cần tuyển các dược sĩ tốt nghiệp các trường trung cấp, cao đẳng, đại học ngành y, dược hoặc những người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề. Như vậy bạn sẽ yên tâm không chỉ những kỹ năng dược lý của họ mà bạn còn đào tạo được cho họ kỹ năng giao tiếp để khách hàng sẽ quay trở lại khi có nhu cầu mua thuốc.

Tiêu chí tuyển nhân viên tư vấn bán thuốc

Sử dụng phần mềm bán hàng để quản lý nhà thuốc

Bạn sẽ phải đối mặt với số lượng mặt hàng tương đối lớn trong một nhà thuốc, việc quản lý chi tiết từng loại thuốc là điều không hề dễ dàng. Khó khăn nằm trong việc làm sao để bạn nắm rõ hiện tại trong kho còn bao nhiêu thuốc, hạn sử dụng của mỗi loại là bao nhiêu lâu, …

Rất nhiều vấn đề được đặt ra xung quanh việc kiểm soát toàn bộ hàng hóa có trong cửa hàng. Với phần mềm quản lý bán hàng, bạn sẽ giải quyết được những vấn đề trên một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Phần mềm quản lý bán thuốc MekongSoft sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong mọi hoạt động kinh doanh. Mọi giao dịch từ bán hàng, nhập hàng hay trả xuất hàng đều được phần mềm lưu lại. Qua đó hệ thống sẽ tự cập nhật các số liệu liên quan trả về từng danh mục bán hàng.

Bạn hoàn toàn có thể nắm bắt được tình trạng, số lượng hàng tồn kho với tính năng quản lý kho hàng. Phần mềm sẽ giúp bạn quét mã vạch để tiến hành hoạt động kiểm kho, số lượng hàng tồn thực tế sẽ nhanh chóng được nhập vào phần mềm và xuất ra báo cáo chính xác cho từng mặt hàng cụ thể.

Ngoài ra phần mềm quản lý còn giúp bạn thống kê chi tiết các giao dịch chuyển kho và cân bằng kho hàng để hỗ trợ tính toán doanh thu lợi nhuận một cách chính xác nhất.

Mở 1 hiệu thuốc Tây sẽ đem lại nhiều thành công nếu bạn nắm lấy thời cơ kinh doanh. Hãy thử trải nghiệm và tìm ra 1 con đường kinh doanh đúng đắn cho chính mình. Chúc các bạn thành công trong cuộc sống.

Mời bạn tham khảo: 

>> Phần mềm ERP

>> Phần mềm quản lý bán hàng

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED