logo_header

Bí quyết quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ

01:41 13/10/2017

Với những cửa hàng đầu tiên, việc kinh doanh cơ bản là chưa có lãi vì chi phí đầu tư ban đầu cao cộng với kinh nghiệm chưa đủ để có thể quản lý hiệu quả. Hãy nhìn các nhà bán lẻ trên thế giới đã đầu tư vào thị trường Việt Nam như: Metro, Big C, Parkson… sẽ thấy họ đều phát triển theo chuỗi. Muốn kinh doanh bán lẻ thành công thì phải phát triển theo chuỗi – đó gần như là phương thức tất yếu trong ngành bán lẻ thế giới.

Tuy nhiên, một vấn đề khác là sự gia tăng về số lượng cửa hàng sẽ gây nhiều khó khăn cho người quản lý. Làm thế nào để quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả là bài toán không dễ trả lời khi mà các cửa hàng cách xa nhau về mặt địa lý và nhà bán lẻ không thể luôn luôn có mặt tại tất cả các cửa hàng để giám sát công việc hàng ngày.

Sử dụng phần mềm bán hàng phù hợp với nhu cầu và quy mô của chuỗi cửa hàng là một cách quản lý hiệu quả nhất, giải quyết gần như toàn bộ vấn đề của bài toán “quản lý chuỗi cửa hàng”.

Quản lý tài chính

Thật không dễ dàng để quản lý tài chính của từng cửa hàng bán lẻ và của cả chuỗi cửa hàng nếu không có cách quản lý và kiểm soát hợp lý. Quản lý theo sổ sách hoặc những cách thông thường sẽ khiến các nhà bán lẻ gặp rắc rối vì có quá nhiều số liệu cần quản lý, mất nhiều thời gian cho tính toán và sổ sách, hoặc sẽ không thể kiểm soát được tài chính của công ty.

Phần mềm quản lý bán hàng chính là công cụ hữu hiệu giải quyết những khó khăn này. Không những giúp nhà bán lẻ kiểm soát được ngân sách thu chi của từng cửa hàng chỉ bằng một vài thao tác đơn giản, mà còn dễ dàng có cái nhìn tổng quát về sức tiêu thụ của từng cửa hàng và của cả chuỗi.

Phần mềm bán hàng với tính năng tổng hợp, báo cáo doanh số theo thời gian thực còn giúp các nhà bán lẻ có cái nhìn đúng đắn hơn về tình hình kinh doanh của từng cửa hàng vào từng thời điểm, theo đó sẽ đưa ra được những phân tích, nhận định và thay đổi kế hoạch kinh doanh kịp thời cho phù hợp với từng thời điểm, nâng cao hiệu quả kinh doanh của chuỗi cửa hàng của mình.

Quản lý nguyên vật liệu

Nguyên vật liệu là một trong những thứ khó quản lý nhất trong kinh doanh bán lẻ. Nếu như không biết cách quản lý nguyên vật liệu, sẽ ảnh hưởng lớn đến công tác bán hàng, cụ thể nếu thiếu nguyên liệu sẽ không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, thừa nguyên liệu là một trong những lý do chính dẫn đến thất thoát trong bán lẻ.

Phần mềm hỗ trợ quản lý nguyên vật liệu đã sử dụng, cập nhật số lượng nguyên vật liệu trong kho nhanh và hoàn toàn sát với thực tế, vì thế nhân viên nhà bếp và quản lý dễ dàng kiểm tra được số lượng hàng tồn, biết được hàng đó nhập khi nào và hạn sử dụng đến ngày bao nhiêu – để có kế hoạch cho đợt mua hàng tiếp theo hoặc tiêu hủy hàng hư hỏng, hết hạn sử dụng để không ảnh hưởng đến sức khỏe của khách hàng.

Ngoài ra, phần mềm bán hàng còn giúp chuỗi cửa hàng quản lý kho đơn giản. Chỉ cần một vài thao tác đơn giản trên phần mềm, là có thể dễ dàng kiểm tra được lượng hàng hóa còn trong kho, chức năng này còn giúp việc chuyển kho liên cửa hàng không còn quy trình rắc rối, phức tạp mà trở nên nhẹ nhàng trong cả quản lý và di chuyển.

Quản lý nhân viên

Các cửa hàng thường cách xa nhau về địa lý và nhà bán lẻ không phải lúc nào cũng có mặt tại tất cả mọi cửa hàng để quản lý nhân viên bán hàng của mình. Nên nhiều nhà bán lẻ từ lâu đã phó mặc cửa hàng cho sự trung thực và đạo đức của nhân viên. Vì thế, không ít cửa hàng bán lẻ đã chịu thất thoát lớn khi đặt niềm tin không đúng chỗ.

Với phần mềm quản lý bán hàng, các nhà quản lý có thể dễ dàng quản lý được hiệu quả bán hàng của nhân viên, giám sát được mọi hoạt động liên quan đến bán hàng của nhân viên mà không cần tốn thời gian cho việc quan sát. Với mọi tác nghiệp của nhân viên, các số liệu sẽ được thay đổi ngay trên phần mềm giúp quản lý dễ dàng biết được nhân viên nào đang làm gì, kiểm soát được hóa đơn từng nhân viên tạo ra, qua đó có thể nâng cao được ý thức và trách nhiệm của từng nhân viên bán hàng.

Quản lý khách hàng

Trong kinh doanh bán lẻ, ít người quan tâm đến việc quản lý dữ liệu khách hàng, các chương trình chăm sóc và tri ân khách hàng. Một phần vì thói quen cố hữu từ xưa, phần khác là do các nhà bán lẻ không biết thu thập và quản lý dữ liệu khách hàng như thế nào cho hợp lý và dễ dàng – đặc biệt là quản lý số lượng khách hàng lớn của cả chuỗi cửa hàng.

Theo điều tra, đa số người tiêu dùng thích thú khi được quan tâm trong những ngày đặc biệt bằng một món quà nho nhỏ, một lời chúc, hoặc hình thức giảm giá cho khách hàng thân thiết,…

Không phải mất nhiều thời gian và công sức, khi sử dụng phần mềm bán hàng, danh sách khách hàng với đầy đủ những thông tin như: họ tên, sđt, email, ngày sinh,… sẽ được tổng hợp đầy đủ trên phần mềm. Giúp nhà bán lẻ quản lý dữ liệu khách hàng tốt hơn, có những chiến lược kinh doanh hợp lý.

Tham khảo và tải bản dùng thử: 

>> Phần mềm quản lý sản xuất

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED