; ; 
Ở Việt Nam, kinh doanh bán lẻ đang ngày càng được ưa chuộng vì thị trường này đã và vẫn đang mang lại tỉ suất lợi nhuận tốt. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích thấy được thì những nhà kinh doanh bán lẻ lại phải đau đầu với việc quản lý chúng.

Không giống như kinh doanh bán lẻ trên thị trường thế giới. Hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ ở Việt Nam thường kinh doanh khá hiệu quả ở cửa hàng đầu tiên. Nhưng khi bắt đầu đến cửa hàng thứ 2,3... thì những cửa hàng bán lẻ tỏ ra không hiệu quả, doanh số những cửa hàng mới này thường nhỏ hơn rất nhiều so với cửa hàng đầu tiên. Khi số lượng cửa hàng tăng lên, doanh thu tăng và các nhà bán lẻ dễ dàng đàm phán về giá cả hàng hóa. Tuy nhiên, khi họ mua rẻ được một chút thì họ lại bắt đầu rơi tình trạng "không kiểm soát được " chính cửa hàng của mình. Vậy vấn đề ở đâu? Nó không nằm ở khả năng buôn bán mà ở "kỹ năng quản trị bán lẻ" của các nhà kinh doanh. 90% số điểm bán lẻ tại Việt Nam là các cửa hàng của hộ gia đình, được mở la liệt khắp nơi và hầu hết ở tình trạng tự phát, thiếu chiến lược, kế hoạch bài bản ngay từ đầu. Nên việc rơi vào hoàn cảnh "càng lớn – càng khổ", khi cửa hàng càng phát triển – các chủ cửa hàng càng mất sự kiểm soát cũng là điều dễ hiểu. Dưới đây là 4 chìa khóa vàng giúp nhà quản trị bán lẻ kinh doanh và quản lý tốt hơn.

1. Quản trị tài chính

Có 3 nhóm chỉ số tài chính mà chủ cửa hàng phải nắm được. Thứ nhất là về Lãi lỗ: các chỉ số này bao gồm: doanh số, giá vốn hàng bán – số tiền mà các chủ cửa hàng trả các nhà cung cấp, lãi gộp, chi phí cửa hàng, lãi gộp trên doanh số, lãi ròng trên doanh số... Bộ chỉ số thứ hai là về tài sản – hiệu quả đầu tư như: tồn kho, các khoản công nợ với khách hàng quen biết, tài sản cố định đầu tư vào cửa hàng, các công cụ, dụng cụ dùng trong cửa hàng, tổng tài sản đầu tư, chỉ số tổng doanh số trên tài sản – để xem 1 đồng tài sản tạo ra mấy đồng doanh số... Bộ chỉ số thứ 3 là về dòng tiền: các chủ cửa hàng cần nắm được dòng tiền vào; dòng tiền ra, tránh rơi vào tình huống "lúc nào cũng có tiền – nhưng khi cần tiền lại không có".

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp các nhà quản lý kiểm soát được các chỉ số trên. Chỉ với một vài thao tác đơn giản mà người quản lý có thể kiểm soát được tình hình kinh doanh cửa các cửa hàng. Dựa vào các kết quả đó nhà quản trị đưa ra những phân tích, nhận định và thay đổi kế hoạch kinh doanh kịp thời phù hợp với từng thời điểm, nâng cao hiệu quả kinh doanh chuỗi cửa hàng.

2. Quản lý nhân viên bán hàng

Những nhà bán lẻ không phải lúc nào cũng có mặt tại cửa hàng để quản lý nhân viên bán hàng của mình, nên nhiều người từ lâu đã phó mặc cửa hàng cho sự trung thực và đạo đức của nhân viên. Vì thế, không ít cửa hàng bán lẻ đã chịu thất thoát lớn khi nhân viên bán hàng không trung thực.

Với phần mềm quản lý bán hàng, các chủ cửa hàng có thể dễ dàng quản lý được hiệu quả bán hàng của nhân viên, giám sát được mọi hoạt động liên quan đến bán hàng của nhân viên mà không cần tốn thời gian cho việc quan sát. Với mọi tác nghiệp của nhân viên, các số liệu sẽ được thay đổi ngay trên phần mềm giúp quản lý dễ dàng biết được nhân viên nào đang làm gì, kiểm soát được hóa đơn từng nhân viên tạo ra, qua đó có thể nâng cao được ý thức và trách nhiệm của từng nhân viên bán hàng.


Không ít cửa hàng bán lẻ đã chịu thất thoát lớn khi nhân viên bán hàng không trung thực

3. Kiểm soát hàng hoá

Luân chuyển hàng hoá giữa các địa điểm và kiểm tra hàng hoá giữa các địa điểm là khâu tốn kém và mất nhiều thời gian nhất trong bán lẻ. Nếu không kiểm soát kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến khách hàng và chất lượng phục vụ, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số.

Phần mềm quản lý bán hàng giúp cho nhân viên bán hàng có thể kiểm soát số lượng hàng hoá ở các địa điểm. Từ đó việc luân chuyển hàng hoá giữa cửa hàng diễn ra nhanh hơn mà không còn rắc rối, phức tạp.

4. Quản lý quan hệ khách hàng

Trong kinh doanh bán lẻ, ít người quan tâm đến việc quản lý dữ liệu khách hàng, ít người quan tâm đến các chương trình chăm sóc và tri ân khách hàng – một phần vì thói quen cố hữu từ xưa, phần khác là do các nhà bán lẻ không biết thu thập và quản lý dữ liệu khách hàng như thế nào cho hợp lý và dễ dàng – đặc biệt là quản lý số lượng khách hàng lớn của cả chuỗi cửa hàng.

Hầu hết các nhà bán lẻ đều cho rằng: "khách hàng là thượng đế". Song thượng đế vào cửa hàng của chúng ta rồi về như thế nào, họ hành xử ra sao khi lựa chọn hàng hóa, yếu tố nào quyết định họ lựa chọn cửa hàng của chúng ta chứ không phải cửa hàng bên cạnh thì hầu như các quản lý cửa hàng và chủ cửa hàng không nắm được rõ hoặc chỉ là phán đoán cá nhân. Họ tới cửa hàng của chúng ta, họ có hài lòng với nhân viên của cửa hàng không, họ có hài lòng về giá cả không, họ có hài lòng về sản phẩm không? Khi khách hàng mang sản phẩm về sử dụng, họ có hài lòng với sản phẩm đấy không. Nếu họ không hài lòng thì mình có cách nào để biết không? Khi không trả lời được các câu hỏi trên thì thực sự chúng ta không thể gọi là bán lẻ được mà phải gọi là "nơi khách hàng đến mua". Cửa hàng bán lẻ sẽ rơi vào tình trạng "há miệng chờ sung". Chính vì vậy khâu chăm sóc khách hàng sau bán hàng rất quan trọng.

Dựa trên số liệu trên phần mềm quản lý bán hàng nhà bán lẻ có thể dễ dàng kiểm soát doanh số từng khách hàng, thông tin, tình trạng của từng khách hàng. Trên thực tế khi phát triển thành mô hình chuỗi, thì lựa chọn công cụ quản lý phù hợp sẽ quyết định đến sự thành bại của chuỗi cửa hàng đó.

Mời bạn tham khảo thêm:

>> Cách quản lý siêu thị hiệu quả nhất

>> Cần mua phần mềm bán hàng miễn phí tốt nhất hiện nay




DMCA.com Protection Status