11/10/2017 14:12
Một nhân viên bán hàng cần đáp ứng yêu cầu sau:
Nhân viên bán hàng chính là bộ mặt của cửa hàng, bất cứ ai khi vào mua sắm đều sẽ gặp bạn đầu tiên.
Bởi vậy để khách hàng có thiện cảm với mình, người bán phải biết chăm chút cho bản thân từ cách ăn mặc cho đến lời ăn tiếng nói, trang phục gọn gàng sạch sẽ, đặc biệt nếu bạn là nhân viên của cửa hàng thời trang thì trang phục cần thêm chút cá tính, ngôn từ chọn lọc, nói năng dễ nghe không ngọng hay nói giọng địa phương làm khách khó hiểu.
Cụm từ chăm sóc cho chính mình còn bao hàm cả việc tìm hiểu kỹ về công việc mình làm. Ví dụ nếu bán hàng thời trang thì phải biết về các gu thời trang của khách và xu hướng hiện hành để tạo cảm giác thoải mái cho người mua.
Ông cha ta có câu "Bán hàng như làm dâu trăm họ", muốn khách mua hàng thì người bán trước tiên phải sởi lởi, dễ gần để làm họ hài lòng, người mua vui vẻ thì việc gì cũng suôn sẻ. Ngược lại nếu bạn tỏ thái độ hoặc lạnh nhạt với khách thì đương nhiên họ cảm thấy khó chịu, không được tôn trọng và không bao giờ quay lại cửa hàng của bạn lần thứ hai.
Nhân viên bán hàng luôn tò mò muốn biết nhu cầu của khách là gì để tư vấn, vì vậy đặt câu hỏi luôn là kỹ năng một người bán hàng cần phải biết và trau dồi. Bạn phải chọn đúng thời điểm và đặt câu hỏi phù hợp với tâm trạng cũng như mục đích của người mua.
Ví dụ, khi khách hàng mới bước vào, bạn nên để cho khách một vài phút để nhìn ngắm hết sản phẩm mình đang có và sau đó tới gần hỏi họ thay vì câu " Bạn cần gì?" thì hãy hỏi "Bạn mua sắm vì dịp gì? Mua cho cả nhóm hay cá nhân? Thích kiểu dáng ra sao?",... tạo hứng thú cho khách.
Khả năng lắng nghe chính là một yếu tố quan trọng làm nên một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp. Cùng với kỹ năng thuyết phục, lắng nghe khách hàng nói vừa khiến người mua thoải mái hơn vừa giúp nhân viên thu thập được nhiều thông tin của khách, từ đó nêu ra những lời khuyên hoặc gợi ý đáp ứng yêu cầu của họ.
Thêm vào đó, lắng nghe phản hồi từ khách để hoàn thiện bản thân, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Trong việc buôn bán khó tránh khỏi những rủi ro, những tình huống phức tạp đòi hỏi người bán phải hết sức tỉnh táo và đưa ra những biện pháp, cách giải quyết thích hợp. Dù là phương pháp nào thì cũng phải ưu tiên quyền lợi cho khách trước để họ cảm thấy mình được quan tâm, được tôn trọng, theo tâm trạng của khách mà vấn đề từ to hoá bé, từ bé hoá không.
Như vậy, muốn trở thành người nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, bạn phải luôn học hỏi và trau dồi kỹ năng bản thân. Đặc biệt, kỹ năng ứng xử của nhân viên cần được chú trọng cải thiện để ứng đối linh hoạt hơn khi bán hàng.
Tham khảo và tải bản dùng thử:
Chia sẻ bài viết
Danh mục phần mềm
Viết phần mềm theo yêu cầu, viết app theo yêu cầu
Phần mềm ban quản lý dự án đầu tư xây dựng
Phần mềm quản lý phương tiện vận tải logistics, container, chành xe
Hệ thống phần mềm, app bán hàng, quản lý nhân viên giao hàng, công nợ
Hệ thống phần mềm bán hàng online, app thương mại điện tử
Phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP theo yêu cầu
Phần mềm quản lý sản xuất ngành may mặc, giày dép
MES Hệ thống phần mềm điều hành và quản lý sản xuất
Phần mềm quản lý nhà phân phối, đại lý bán sỉ, bán buôn
Phần mềm quản lý sản xuất, phân phối nước đóng bình, đóng chai
Phần mềm sản xuất chế biến thực phẩm, quản lý nhà hàng tiệc cưới, sự kiện hội nghị
Phần mềm, app quản lý đầu tư kinh doanh bất động sản theo yêu cầu
Phần mềm quản lý dự án, tiến độ thi công xây dựng công trình
Phần mềm sản xuất kính cường lực
Phần mềm quản lý sản xuất cơ khí
Phần mềm quản lý kinh doanh xăng dầu
Chúng tôi cam kết giải quyết các vấn đề quản trị theo từng doanh nghiệp và từng lĩnh vực cụ thể. Hãy chọn phần mềm bạn quan tâm, chúng tôi sẽ tư vấn và thiết kế theo yêu cầu của bạn.
Thiết kế riêng cho từng lĩnh vực
Hiệu quả, tiết kiệm chi phí
Đơn giản dễ sử dụng
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Thiết kế riêng từng lĩnh vực
Đơn giản, dễ dùng
Hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Thiết kế riêng từng lĩnh vực
Đơn giản, dễ dùng
Hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
Công ty cổ phần phần mềm Mekong
Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo từng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.
Liên hệ
@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED