; ; 
Một trong những yếu tố đưa công việc kinh doanh tới thành công chính là nhân viên. Bạn là người thay mặt chủ cửa hàng tiếp xúc và bán hàng cho khách, bởi vậy việc tìm hiểu và trau dồi các kỹ năng của lĩnh vực này cực kỳ quan trọng. 

Một nhân viên bán hàng cần đáp ứng yêu cầu sau:

Biết chăm sóc bản thân

Nhân viên bán hàng chính là bộ mặt của cửa hàng, bất cứ ai khi vào mua sắm đều sẽ gặp bạn đầu tiên.

Bởi vậy để khách hàng có thiện cảm với mình, người bán phải biết chăm chút cho bản thân từ cách ăn mặc cho đến lời ăn tiếng nói, trang phục gọn gàng sạch sẽ, đặc biệt nếu bạn là nhân viên của cửa hàng thời trang thì trang phục cần thêm chút cá tính, ngôn từ chọn lọc, nói năng dễ nghe không ngọng hay nói giọng địa phương làm khách khó hiểu.

Cụm từ chăm sóc cho chính mình còn bao hàm cả việc tìm hiểu kỹ về công việc mình làm. Ví dụ nếu bán hàng thời trang thì phải biết về các gu thời trang của khách và xu hướng hiện hành để tạo cảm giác thoải mái cho người mua.

Niềm nở và chu đáo

Ông cha ta có câu "Bán hàng như làm dâu trăm họ", muốn khách mua hàng thì người bán trước tiên phải sởi lởi, dễ gần để làm họ hài lòng, người mua vui vẻ thì việc gì cũng suôn sẻ. Ngược lại nếu bạn tỏ thái độ hoặc lạnh nhạt với khách thì đương nhiên họ cảm thấy khó chịu, không được tôn trọng và không bao giờ quay lại cửa hàng của bạn lần thứ hai.

Đặt câu hỏi phù hợp

Nhân viên bán hàng luôn tò mò muốn biết nhu cầu của khách là gì để tư vấn, vì vậy đặt câu hỏi luôn là kỹ năng một người bán hàng cần phải biết và trau dồi. Bạn phải chọn đúng thời điểm và đặt câu hỏi phù hợp với tâm trạng cũng như mục đích của người mua.

Ví dụ, khi khách hàng mới bước vào, bạn nên để cho khách một vài phút để nhìn ngắm hết sản phẩm mình đang có và sau đó tới gần hỏi họ thay vì câu " Bạn cần gì?" thì hãy hỏi "Bạn mua sắm vì dịp gì? Mua cho cả nhóm hay cá nhân? Thích kiểu dáng ra sao?",... tạo hứng thú cho khách.

Lắng nghe khách hàng nói

Khả năng lắng nghe chính là một yếu tố quan trọng làm nên một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp. Cùng với kỹ năng thuyết phục, lắng nghe khách hàng nói vừa khiến người mua thoải mái hơn vừa giúp nhân viên thu thập được nhiều thông tin của khách, từ đó nêu ra những lời khuyên hoặc gợi ý đáp ứng yêu cầu của họ.

Thêm vào đó, lắng nghe phản hồi từ khách để hoàn thiện bản thân, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Giải quyết vấn đề linh hoạt

Trong việc buôn bán khó tránh khỏi những rủi ro, những tình huống phức tạp đòi hỏi người bán phải hết sức tỉnh táo và đưa ra những biện pháp, cách giải quyết thích hợp. Dù là phương pháp nào thì cũng phải ưu tiên quyền lợi cho khách trước để họ cảm thấy mình được quan tâm, được tôn trọng, theo tâm trạng của khách mà vấn đề từ to hoá bé, từ bé hoá không.

Như vậy, muốn trở thành người nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, bạn phải luôn học hỏi và trau dồi kỹ năng bản thân. Đặc biệt, kỹ năng ứng xử của nhân viên cần được chú trọng cải thiện để ứng đối linh hoạt hơn khi bán hàng.

Tham khảo và tải bản dùng thử: 

>> Phần mềm quản lý sản xuất

>> Phần mềm quản lý bán hàng




DMCA.com Protection Status