logo_header

Senior là gì? Phân biệt Senior với Fresher, Junior và Intern

06:56 17/05/2022

Thang lương dành cho Senior tại các ngành nghề phổ biến ở Việt Nam tương đối cao, có thể lên tới 70 triệu/tháng. Bài viết này sẽ phân biệt Senior với các thuật ngữ liên quan, đồng thời đưa ra thông tin về lộ trình thăng tiến cũng như thang lương hấp dẫn dành cho các vị trí Senior. 

Senior là gì?

Senior là thuật ngữ chỉ nhận sự có trình độ hiểu biết và kinh nghiệm chuyên môn tương đối cao trong một lĩnh vực hoặc vị trí cụ thể nào đó. 

 Trước khi đạt trình độ senior, những nhân sự này thường phải đi qua các cấp trình độ thấp hơn bao gồm: Intern, Fresher và Junior. Đôi khi, ở một số lĩnh vực hoặc ngành nghề cụ thể, giữa Fresher và Junior còn có một mức trình độ nữa là Middle. 

Nhìn chung, các vị trí senior thường rất được coi trọng trong doanh nghiệp, đảm nhận công việc trọng yếu và cùng với đó là mức lương tương đối cao. 

Phân biệt Senior với Fresher, Junior và Intern

  Senior  Junior Fresher Intern
Trình độ chuyên môn  Kinh nghiệm và trình độ cao nhất. Có kinh nghiệm nhưng ít hơn Senior và khả năng xử lý công việc còn hạn chế.  Có kiến thức cơ bản nhưng chưa hoặc ít trải nghiệm thực tế. Thao tác và hiệu suất làm việc còn chưa thuần thục.  Thực tập sinh, học việc nên cả trình độ lẫn kỹ năng chưa được trang bị đủ. 
Trách nhiệm công việc – Công tác lâu năm; 

– Thường được coi trọng, đảm nhận việc trọng yếu. 

– Xử lý vấn đề khó khăn hơn, chịu trách nhiệm đào tạo chỉ dẫn người mới. 

– Cần rèn luyện, cập nhật liên tục để không bị lạc hậu, đào thải.

– Dành thời gian học hỏi từ Senior; 

– Cần xử lý các công việc ở mức khó vừa phải. 

– Đảm nhiệm đầu việc do cấp trên giao phó. 

– Tập trung hoàn thiện đầu việc được giao đúng thời hạn và chất lượng.  – Học việc, được Senior và Junior, thậm chí là Fresher hướng dẫn thao tác, quy trình làm việc. 
Thu nhập  9-60tr/tháng tùy năng lực. – Thu nhập tùy năng lực và thỏa thuận trong quá trình phỏng vấn xin việc.  – Dạng phụ cấp hỗ trợ hoặc có thể không lương. 

– Trợ cấp vào khoảng 1-3tr/tháng.

Các thuật ngữ liên quan tới Senior 

Senior Executive là gì? 

Senior Executive là gì? – Đây là vị trí chuyên viên nhưng ở trình độ chuyên môn cao, có nhiều kinh nghiệm trong nghề. 

Thông thường, một nhân viên sẽ mất khoảng 3-5 năm trở lên để có thể đạt đến vị trí senior executive, tùy thuộc vào đặc thù của từng ngành nghề. Tuy nhiên, thời gian chỉ là điều kiện cần, để đảm nhiệm vị trí senior, thì nhân viên đó phải đảm bảo được về kiến thức, kỹ năng chuyên môn của mình để giải quyết các công việc.

Công việc của Senior Executive thường mang tính định hướng, lên kế hoạch 

Senior Manager là gì? 

Senior Manager là vị trí có cấp độ cao hơn Senior Executive, thường được hiểu là trưởng bộ phận, trưởng phòng ban hay cán bộ quản lý. Senior Manager chịu trách nhiệm các công việc của một người quản lý, tuy nhiên phạm vi quyền hạn có thể giới hạn hơn so với vị trí Manager chung của doanh nghiệp. Thông thường các Senior Executive sau một thời gian làm việc nếu có năng lực và hoàn thành công việc tốt sẽ có cơ hội được thăng tiến lên vị trí Senior Manager.

Tham khảo mức thu nhập ở vị trí Senior ở một số ngành nghề

Nhìn chung, khi đã thăng tiến lên trình độ Senior, nhân sự sẽ có mức lương thưởng và đãi ngộ tương đối tốt. Thang lương cụ thể cho vị trí này ở một số ngành nghề cụ thể trên thị trường như sau: 

  1. IT: 1.161$/tháng (khoảng 36 triệu) với vị trí Senior Executive
  2. Marketing: $835/tháng (khoảng 19 triệu) cho Senior Executive và $2,320/tháng (khoảng 53 triệu) cho Senior Manager
  3. HR: $852/tháng (khoảng 19 triệu) cho Senior Executive và $3,069/tháng (khoảng 70 triệu) cho Senior Manager
  4. Sales: $945/tháng (khoảng 21 triệu) cho Senior Executive 

Thời gian và trình độ/kỹ năng cần thiết để thăng tiến bậc Senior 

Về cơ bản, để lên được vị trí Senior, nhân sự cần có số năm kinh nghiệm và trình độ ở mức nhất định. Tuy nhiên, số năm này không phải điều kiện tiên quyết, bởi có nhiều nhân sự làm lâu năm nhưng không thể thăng tiến do hạn chế về thành tựu, kỹ năng,… Ngược lại, có những nhân sự chỉ cần từ 2-3 năm để đạt được những thành tựu nổi bật và trau dồi được nhóm kỹ năng cần thiết. 

Như vậy, thời gian để từ Intern hoặc Fresher/Junior được thăng chức lên Senior không có giới hạn và khoảng thời gian cố định. Yếu tố này sẽ chịu chi phối bởi kỹ năng làm việc, khả năng phát triển và sự nỗ lực. Do vậy, thời gian thăng tiến trong công việc của mỗi người sẽ hoàn toàn khác nhau.

Để trở thành một Senior, nhân sự cần trau dồi các nhóm kỹ năng sau: 
  1. Kỹ năng chuyên môn: yếu tố tiên quyết để thăng hạng nhanh chóng. Nhân viên cần liên tục trau dồi kiến thức từ nền tảng tới nâng cao để có sự am hiểu bản chất và có thể áp dụng trong công việc. Chẳng hạn như một Senior Developer sẽ cần khai thác sâu vào các nền tảng lập trình hoặc cấu trúc dữ liệu,… thay vì chỉ nắm chắc kiến thức cơ bản. 
  2. Kỹ năng làm việc nhóm: khi lên tới trình độ Senior, cán bộ sẽ cần phải hướng dẫn cho cấp dưới và lãnh đạo đội nhóm thường xuyên, đôi khi có thể làm việc với đối tác. Do vậy, các Senior cần không ngừng trau dồi kỹ năng làm việc nhóm để hỗ trợ các nhân sự trong team hoàn thiện xuất sắc nhiệm vụ được giao. 
  3. Kỹ năng giao tiếp, đàm phán: như đã đề cập, Senior có thể đảm nhận việc ký kết các giấy tờ quan trọng như hợp đồng. Trước đó, người này sẽ phải đứng ra đàm phán, thương lượng với đối tác với khách hàng. Đồng thời, họ cũng sẽ là người phải trực tiếp làm việc với Manager trong nội bộ để trao đổi nội dung công việc. Như vậy, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, đàm phán chính là chìa khóa dẫn lối cho sự thuận lợi trong công việc của Senior. 
  4. Kỹ năng lãnh đạo và quản lý: Senior thường đảm nhận khâu định hướng và lên kế hoạch, các công việc đòi hỏi tầm nhìn và khả năng lãnh đạo tốt. Sau khi các kế hoạch hoặc đề xuất đã được phê duyệt, họ sẽ chính là những người trực tiếp đứng ra triển khai công việc. Khi đó, việc lãnh đạo và quản lý đội nhóm đặt ra cho họ những trọng trách rất lớn.

Trên đây là những thông tin về Senior, cách phân biệt Senior với Fresher, Junior và Intern cũng như mức lương và những điều kiện đáp ứng để trở thành một Senior có năng lực, chúc các bạn sẽ thành công trong công việc của mình.

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED