logo_header

Phần mềm bán hàng - Lựa chọn làm sao cho phù hợp?

22/04/2022 08:54

Nội Dung

1.Phần mềm bán hàng là gì?

2.Phần mềm bán hàng hỗ trợ gì cho doanh nghiệp?

3.Những khó khăn khi lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

4.Tiêu chí lựa chọn phần mềm bán hàng

4.1.Lựa chọn phần mềm phù hợp với lĩnh vực kinh doanh

4.2.Lựa chọn phần mềm phù hợp với quy mô kinh doanh

4.3.Lựa chọn đơn vị uy tín

4.4.Lựa chọn phần mềm dễ sử dụng, giá cả phù hợp

5.Những sai lầm cần tránh khi mua phần mềm bán hàng

5.1.Phần mềm không phù hợp

5.2.Không đưa ra yêu cầu cụ thể

5.3.Không phù hợp mô hình doanh nghiệp

5.4.Không tính tới dài hạn

5.5.Lựa chọn phần mềm giá rẻ

5.6.Không cho dùng thử trước khi mua

5.7.Không quan tâm tới bảo mật

5.8.Mua trước các thiết bị phần cứng

5.9.Không mua các dịch vụ đi kèm

Thứ không thể thiếu cho bất cứ cửa hàng kinh doanh, doanh nghiệp bán hàng nào hiện nay chính là những phần mềm quản lý bán hàng. Dù bạn có thói quen lướt trên mạng và tìm kiếm mua phần mềm, nhưng lại không biết nên mua phần mềm nào cho phù hợp. Cho nên sự tư vấn của một đơn vị giàu kinh nghiệm là điều bạn cần ngay lúc này, để có thể mua được phần mềm phù hợp với cửa hàng, doanh nghiệp. Cùng đón xem nhé.

Phần mềm bán hàng là gì?

Khái niệm của phần mềm bán hàng là điều mà bạn phải hiểu rõ đầu tiên. Một cách dễ hiểu thì những công cụ giúp quản lý các cửa hàng, doanh nghiệp chính là phần mềm bán hàng. Nhờ vậy mà họ không cần lo lắng vấn đề bán hàng nữa, họ chỉ cần điều hướng doanh nghiệp mà thôi.

Những ngành liên quan tới bán hàng phải thúc đẩy để theo kịp thị trường trong xu thế công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ. Và phần mềm quản lý bán hàng chính là một phát minh làm thay đổi thế giới quan của người bán.

Những loại phần mềm có các chức năng hỗ trợ nghiệp vụ bán hàng thì được gọi là phần mềm quản lý bán hàng (phần mềm bán hàng). Những phần mềm bán cafe, phần mềm quản lý nhà thuốc, phần mềm quản lý điểm của trường,... là ví dụ dễ thấy nhất.

Sẽ có những phần mềm khác nhau tùy vào từng ngành nghề. Và các chức năng nghiệp vụ của chúng cũng khác nhau là điều dĩ nhiên. Nhưng cho dù vậy việc hỗ trợ con người hoàn thành các công việc là mục đích chung của chúng. Phần mềm đều có thể giải quyết được cho dù là công việc dễ hay khó.

Phần mềm bán hàng hỗ trợ gì cho doanh nghiệp?

+ Chỉ cần nhân viên nhập liệu vào phần mềm bởi nó có chức năng hỗ trợ bán hàng.

+ Doanh nghiệp sẽ nắm được những sản phẩm nào sắp hết hạn để mua nhờ chức năng quản lý kho.

+ Giúp nghiệp vụ nhập/xuất hàng hóa diễn ra nhanh chóng vì có chức năng quản lý nhập/xuất.

+ Giúp doanh nghiệp nắm được những thông tin quan trọng nhờ chức năng quản lý nhân viên, khách hàng.

+ Nhờ chức năng xuất báo cáo theo từng ngày/tuần/tháng/quý/năm mà nhân viên không cần tự làm báo cáo theo chu kỳ nữa.

+ Còn lại là những chức năng đặc thù, chức năng này tùy thuộc vào từng phần mềm.

Những phần mềm quản lý bán hàng có rất nhiều ưu điểm là điều dễ thấy. Và doanh nghiệp thực sự nhận được nhiều sự hỗ trợ từ chúng. Có thể nói phần mềm bán hàng chính là thứ bắt buộc phải có để vận hành tốt một doanh nghiệp hay cửa hàng.

Doanh nghiệp sẽ được giảm nhẹ những nghiệp vụ nếu lựa chọn được một phần mềm phù hợp. Nhưng bạn có biết trên thị trường có rất nhiều phần mềm được bán, và phần mềm nào cũng nói là nó tốt nhất. Vậy phương pháp nào giúp nhận  biết được phần mềm tốt nhất? Thực sự thì chỉ có những phần mềm phù hợp với doanh nghiệp nhất mà thôi, chứ không có phần mềm nào tốt nhất cả.

Tại sao? Bởi ứng với mỗi ngành nghề sẽ có một phần mềm có những chức năng phù hợp. Cho nên mới xảy ra trường hợp phần mềm A thích hợp với doanh nghiệp B mà lại không phù hợp với doanh nghiệp C.

Tham khảo ngay phần mềm quản lý bán hàng của MekongSoft, phần mềm tối ưu về công tác quản lý, điều phối bán hàng, có thể chỉnh sửa theo ý của khách hàng để phù hợp mới mô hình kinh doanh và quy mô cửa hàng.

Những khó khăn khi lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Nhiều doanh nghiệp trong việc lựa chọn những phần mềm lại gặp phải khó khăn. Bạn có biết vì sao không?

+ Khi mua phần mềm về vì nó đa dạng chức năng nên họ không biết được những chức năng đó có đủ để doanh nghiệp hoạt động hay không.

+ Một số phần mềm bán trên thị trường khi mua phải sẽ gây ra thiệt hại cho doanh nghiệp vì chúng không có bảo mật.

+ Một số khác thì lại có lỗi thì cũng không sửa được, hoặc có sửa thì cũng rất lâu bởi chúng không có những chính sách hỗ trợ.

+ Và những chức năng cũng như giao diện có trong phần mềm cũng phải được tối ưu.

 

Tiêu chí lựa chọn phần mềm bán hàng

Những điều mà chúng tôi trình bày dưới đây không hề đại diện cho mọi thứ bởi đây là ý kiến cá nhân. Tùy thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp mà bạn có thể đưa ra lựa chọn khác với chúng tôi. Chính vì thế bạn chỉ nên sử dụng chúng để tham khảo mà thôi.

Lựa chọn phần mềm phù hợp với lĩnh vực kinh doanh

Có thể nói cần phải chọn đúng phần mềm phù hợp với lĩnh vực chính vì ngành nghề kinh doanh hiện nay rất đa dạng. Vậy làm sao để biết là phần mềm có phù hợp với lĩnh vực kinh doanh?

Đó là những phần mềm rất phù hợp với ngành nghề đó và được các đơn vị phần mềm phát triển. Những loại phần mềm này đã được thiết kế những chức năng mà doanh nghiệp cần.

Chúng tôi sẽ có 1 ví dụ, bạn nên sử dụng những phần mềm quản lý bán hàng cafe mà không phải là phần mềm quản lý bán hàng nhà thuốc nếu bạn là chủ cửa hàng cafe. Bởi phần mềm cafe sẽ có những chức năng hỗ trợ cho mục đích bán cafe, cho dù chúng đều có chung 1 chức năng là bán hàng.

Suy ra việc doanh nghiệp lựa chọn phần mềm bán hàng sao cho nó đúng với mục đích kinh doanh là điều cần thiết.

Lựa chọn phần mềm phù hợp với quy mô kinh doanh

Mỗi phần mềm sẽ phù hợp cho một loại hình, quy mô nhất định nên đây cũng là một yêu cầu hết sức cần thiết.

Doanh nghiệp phải cân nhắc lựa chọn sao cho hợp lý nhất bởi những phần mềm đắt tiền sẽ thích hợp với những doanh nghiệp có quy mô lớn và ngược lại.

Vậy nếu không lựa chọn đúng thì chuyện gì xảy ra?

Phần mềm sẽ mang đến nhiều bất lợi cho cả 2 trường hợp.

+ Phần mềm đó quá dư thừa nếu doanh nghiệp của bạn nhỏ, bạn sẽ tốn tiền mua phần mềm mà lại không mang đến nhiều tác dụng.

+ Khi sử dụng phần mềm quy mô nhỏ nếu doanh nghiệp của bạn là tầm trung hoặc lớn sẽ khiến nó không quản lý được. Bạn sẽ tốn tiền mua chúng bởi những chức năng trong phần mềm lúc này không đủ để sử dụng.

Vì thế bạn phải trở nên sáng suốt, cần xác định rõ quy mô của công ty và đưa ra quyết định đúng đắn nhé.

Lựa chọn đơn vị uy tín

Việc bảo trì và chất lượng của phần mềm sẽ do đơn vị bán kiểm soát. Vì thế lựa chọn đơn vị có uy tín để mua là 1 quyết định quan trọng. Vậy lựa chọn đơn vị uy tín giúp được gì?

+ Việc sản xuất phần mềm một cách đại trà sẽ do những đơn vị kém chất lượng tiến hành. Vì thế họ không quan tâm đến việc quản lý và thái độ của họ khá là qua loa. Nhưng đơn vị uy tín thì họ sẽ đầu tư vào công tác chăm sóc khách hàng.

+ Chắc chắn phần mềm nào cũng xảy ra lỗi nhưng đơn vị không có uy tín sẽ đùn đẩy công việc nên bạn sẽ khó mà giải quyết được. Trong khi đó đơn vị uy tín sẽ sẵn sàng nghe những yêu cầu của bạn và phản hồi một cách tích cực nhất.

Có thể thấy việc lựa chọn một đơn vị có uy tín là điều cần thiết đúng không nào? Và cần tìm những đơn vị bán phần mềm quản lý bán hàng uy tín nếu bạn muốn phần mềm sử dụng được lâu dài nhé.

Lựa chọn phần mềm dễ sử dụng, giá cả phù hợp

Ở đây phần mềm cần phải dễ sử dụng và giá cả phải phù hợp, chúng tôi đã đưa ra 2 mặt trong cùng một lựa chọn. Tuy rằng 2 mặt hoàn toàn khác nhau nhưng MekongSoft vẫn đưa vào cùng 1 lựa chọn, vì sao vậy?

Câu trả lời đơn giản lắm, việc đầu tiên là bạn phải chọn được phần mềm dễ sử dụng. Chúng phải dễ để thao tác, và chức năng cần có sự rằng buộc nhất định. Tiếp theo bạn sẽ xem giá của nó thế nào, nếu giá quá cao thì phải cân nhắc lại đấy.

Một khi kết hợp 2 yếu tố đó thì bạn sẽ có một lựa chọn hoàn hảo, đó là phần mềm vừa dễ sử dụng và vừa có giá cả hợp lý. Vậy thế nào là giá cả hợp lý?

+ Phần mềm dễ sử dụng có giá dưới 7 triệu là có thể cân nhắc được nếu bạn là doanh nghiệp nhỏ.

+ Còn giá trên 15 triệu là dành cho những doanh nghiệp tầm trung trở nên, tuy nhiên phải đảm bảo phần mềm hỗ trợ tốt các nghiệp vụ nhé.

Những sai lầm cần tránh khi mua phần mềm bán hàng

Phần mềm không phù hợp

+ Là những phần mềm thiếu hoặc thừa các chức năng mà doanh nghiệp cần.

+ Là những phần mềm không đúng với ngành nghề của doanh nghiệp.

+ Là những phần mềm khó sử dụng.

+ Là những phần mềm không thõa mãn nhu cầu của doanh nghiệp.

+ ...

Cho dù là trường hợp nào thì doanh nghiệp sẽ khó mà vận hành tốt được khi mua phải. Do đó bạn phải nắm được những sai lầm thường gặp để tránh mua phải phần mềm không phù hợp. Cụ thể như sau:

Không đưa ra yêu cầu cụ thể

MekongSoft thường thấy nhất chính là vấn đề này, sẽ có nhiều cuộc điện thoại gọi đến hằng ngày với yêu cầu như: Anh ơi em muốn mua phần mềm bán hàng. Nhưng những yêu cầu mà chúng tôi hỏi thì lại không nói rõ được. Hầu hết họ chỉ cần một phần mềm có thể bán hàng được mà thôi.

Các đơn vị bán phần mềm quản lý bán hàng sẽ không nắm bắt được phần mềm nào thích hợp nếu bạn không đưa ra được những yêu cầu cụ thể. Và chúng tôi sẽ bán cho bạn phần mềm không phù hợp cũng vì lý do đó.

Không phù hợp mô hình doanh nghiệp

Bạn cần nắm rõ được mô hình doanh nghiệp của mình trước khi mua phần mềm. Doanh nghiệp mình sẽ buôn bán những gì, có yêu cầu gì đặc biệt, mô hình to hay nhỏ,... Đó sẽ là những gì mà bạn phải cung cấp cho chúng tôi.

Những phần mềm hỗ trợ tốt nhất, có nhiều tính năng nhất chưa chắc đã phù hợp với doanh nghiệp là điều bạn nên nhớ. Và thứ phù hợp với doanh nghiệp bạn đôi khi những phần mềm nhỏ, giá thấp.

Không tính tới dài hạn

Bạn nên nhớ các chủ doanh nghiệp thường đưa ra những kế hoạch dài hạn, vì thế bất kì doanh nghiệp nào cũng cần phải tính tới dài hạn.

Cho nên những phần mềm có thể sử dụng lâu dài và thường xuyên được cập nhật là tiêu chí để lựa chọn mua phần mềm.

Lựa chọn phần mềm giá rẻ

Khi mua những phần mềm giá rẻ sẽ bớt lại được một ít chi phí, vì thế nhiều doanh nghiệp có ý định lựa chọn mua chúng.

Và bạn hãy cẩn thận nhé bởi có rất nhiều phần mềm giá rẻ chất lượng kém được bán ra trên thị trường. Tốt nhất là không nên mua chúng kẻo “tiền mất tật mang”. Bởi chúng mang đến nhiều mặt tích cực cho doanh nghiệp.

Không cho dùng thử trước khi mua

Một vài đơn vị sẽ cho phép bạn được dùng thử sản phẩm 1 thời gian để trải nghiệm, và điều này hết sức cần thiết đấy.

Nó sẽ giúp bạn biết được phần mềm này có phù hợp hay không nếu bạn mang về dùng thử. Và dĩ nhiên nhân viên sẽ đổi cho bạn một phần mềm khác thích hợp hơn nếu bạn sử dụng nó không phù hợp.

Không quan tâm tới bảo mật

Hiện nay nhiều doanh nghiệp không quan tâm đến vấn đề bảo mật, đây là một điều hết sức nghiêm trọng.

Có lẽ bạn không biết bảo mật rất quan trọng, những vấn đề có thể xảy ra nếu bạn không quan tâm như làm sai thông tin, ăn bớt hàng hóa.

Mua trước các thiết bị phần cứng

Việc bạn mua trước những thiết bị phần cứng theo như chúng tôi thấy thì nó rất tốt, tuy nhiên điều này cũng có những mặt xấu của nó.

Có rất nhiều thiết bị phần cứng với giá cả và tính chất khác nhau trên thị trường. Vì thế cũng xảy ra những trường hợp như: thiết bị này phù hợp với phần mềm này nhưng không phù hợp với phần mềm kia. Chính vì thế bạn hãy đi mua thiết bị phần cứng sau khi mua phần mềm.

Không mua các dịch vụ đi kèm

Có nhiều khách hàng họ đi ngay sau khi mua phần mềm mà không để tâm đến những tư vấn của nhân viên, họ chỉ quan tâm đến phần mềm mà thôi.

Chúng tôi phải nói điều này thực sự không nên, bởi bạn có biết là ngoài phần mềm thì bạn phải xem qua những dịch vụ đi kèm. Nó rất là quan trọng đấy, ví dụ nó là những thiết bị phần cứng hoặc là các gói bảo trì cho phần mềm.

Trên đây là những thông tin quan trọng khi lựa chọn phần mềm bán hàng, quý khách hàng có nhu cầu viết phần mềm theo yêu cầu để phù hợp với cửa hàng, doanh nghiệp vui lòng liên hệ MekongSoft qua hotline  0944443558 để được tư vấn chi tiết.

Chia sẻ bài viết

Giải pháp phần mềm theo yêu cầu

Chúng tôi cam kết giải quyết các vấn đề quản trị theo từng doanh nghiệp và từng lĩnh vực cụ thể. Hãy chọn phần mềm bạn quan tâm, chúng tôi sẽ tư vấn và thiết kế theo yêu cầu của bạn.

Thiết kế riêng cho từng lĩnh vực
mks logo

Thiết kế riêng cho từng lĩnh vực

Hiệu quả, tiết kiệm chi phí
mks logo

Hiệu quả, tiết kiệm chi phí

Đơn giản dễ sử dụng
mks logo

Đơn giản dễ sử dụng

Dịch vụ phần mềm của chúng tôi

Chúng tôi mang đến các dịch vụ công nghệ đa dạng để đáp ứng mọi nhu cầu kinh doanh. Từ phần mềm đóng gói, tư vấn giải pháp công nghệ và xây dựng phần mềm theo yêu cầu, chúng tôi cam kết giúp bạn tận dụng sức mạnh của công nghệ để phát triển doanh nghiệp của bạn.
https://api-mks.mekongsoft.com.vn/data/image/card/57584df02e654b38a4d0f1b651a2e85c-Layer_1 (2).png

Phần mềm theo yêu cầu

Thu thập yêu cầu 

Thiết kế phần mềm 

Phát triển và kiểm thử 

Triển khai và hỗ trợ 

Bảo trì và nâng cấp

https://api-mks.mekongsoft.com.vn/data/image/card/42def227de8a44968890967a756a34d3-Layer_1.png

Phù hợp từng khách hàng

Thiết kế riêng từng lĩnh vực

Đơn giản, dễ dùng

Hiệu quả cao

Tiết kiệm chi phí

https://api-mks.mekongsoft.com.vn/data/image/card/6dede74dd0c34e26a013356af6a7357b-Layer_1 (1).png

Tư vấn giải pháp công nghệ

Đánh giá nhu cầu 

Phân tích và đề xuất giải pháp 

Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá 

Hướng dẫn triển khai và bảo trì 

Đào tạo chuyển giao kiến thức

Dịch vụ phần mềm của chúng tôi

Chúng tôi mang đến các dịch vụ công nghệ đa dạng để đáp ứng mọi nhu cầu kinh doanh. Từ phần mềm đóng gói, tư vấn giải pháp công nghệ và xây dựng phần mềm theo yêu cầu, chúng tôi cam kết giúp bạn tận dụng sức mạnh của công nghệ để phát triển doanh nghiệp của bạn.
https://api-mks.mekongsoft.com.vn/data/image/card/57584df02e654b38a4d0f1b651a2e85c-Layer_1 (2).png

Phần mềm theo yêu cầu

Thu thập yêu cầu 

Thiết kế phần mềm 

Phát triển và kiểm thử 

Triển khai và hỗ trợ 

Bảo trì và nâng cấp

https://api-mks.mekongsoft.com.vn/data/image/card/42def227de8a44968890967a756a34d3-Layer_1.png

Phù hợp từng khách hàng

Thiết kế riêng từng lĩnh vực

Đơn giản, dễ dùng

Hiệu quả cao

Tiết kiệm chi phí

https://api-mks.mekongsoft.com.vn/data/image/card/6dede74dd0c34e26a013356af6a7357b-Layer_1 (1).png

Tư vấn giải pháp công nghệ

Đánh giá nhu cầu 

Phân tích và đề xuất giải pháp 

Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá 

Hướng dẫn triển khai và bảo trì 

Đào tạo chuyển giao kiến thức

logo

Công ty cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo từng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED