logo_header

Những yêu cầu đối với phần mềm quản lý sản xuất cần có

09:09 14/07/2022

Quản lý sản xuất là một trong những yếu tố cốt lõi, quyết định đến sự vận hành và phát triển của doanh nghiệp. Để thực hiện hiệu quả công tác quản lý sản xuất thì hiện nay nhiều doanh nghiệp đã dùng đến công cụ hỗ trợ đắc lực là các phần mềm quản lý sản xuất. Mời bạn đọc cùng tìm hiểu cụ thể hơn về phần mềm quản lý sản xuất qua bài viết sau.

Phần mềm quản lý sản xuất là gì?

Phần mềm quản lý sản xuất là một giải pháp quản trị tổng thể dành cho các doanh nghiệp chuyên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất; giúp doanh nghiệp nắm bắt được tình trạng và tiến độ của quá trình sản xuất, cũng như thông tin về các nhà cung cấp, các yếu tố chi phí đầu vào và giúp duy trì mối quan hệ với khách hàng. Một phần mềm quản lý sản xuất hiệu quả sẽ tập hợp đầy đủ các chức năng để thiết lập một hệ thống đồng bộ liên quan đến việc lập kế hoạch sản xuất, điều hành sản xuất, kế toán sản xuất, quản lý vòng đời sản phẩm…

Những yêu cầu cơ bản đối với phần mềm quản lý sản xuất

Mỗi doanh nghiệp sản xuất tùy vào đặc thù riêng có cũng như ngành nghề hoạt động để lựa chọn được phần mềm quản lý sản xuất phù hợp nhất. Tuy nhiên, dù là loại phần mềm sản xuất nào cũng phải đảm bảo được những yếu tố sau:

  1. Phần mềm quản lý sản xuất phải có tính năng tích hợp toàn bộ quy trình nghiệp vụ và hệ thống dữ liệu của nhiều phân hệ khác nhau, giúp kiểm soát được một cách bao quát và toàn diện về quy trình sản xuất từ khi phát sinh yêu cầu cho đến khi hoàn thành. Các phân hệ chức năng trong phần mềm quản trị sản xuất bao gồm: Hoạch định kế hoạch sản xuất, Hoạch định nhu cầu nguyên liệu, Hoạch định công suất, Quản lý phân xưởng sản xuất. Tuy nhiên, với những doanh nghiệp mà quy mô sản xuất còn nhỏ và khả năng tài chính thấp thì có thể lựa chọn phần mềm cung cấp một số phân hệ riêng lẻ trong cả giải pháp tổng thể, chẳng hạn như chỉ lựa chọn phân hệ chức năng Hoạch định nhu cầu nguyên liệu hoặc phân hệ chức năng Hoạch định công suất.
  2. Trong các doanh nghiệp sản xuất thì loại hình sản xuất sản phẩm chế biến sẽ có những đặc thù riêng trong việc quản trị sản xuất. Khi đó thì các phần mềm đóng gói, được viết sẵn sẽ không thể đáp ứng được hết nhu cầu của doanh nghiệp. Và để lựa chọn được phần mềm quản lý sản xuất phù hợp thì doanh nghiệp sẽ phải tính toán đến khả năng kết hợp giữa chức năng quản lý tồn kho và chức năng hoạch định nhu cầu nguyên liệu của phần mềm, nhằm mục đích tăng khả năng định lượng nguyên liệu, điều chỉnh công thức chế biến theo các đơn vị đo lường một cách linh hoạt.
  3. Khi sử dụng phần mềm để quản lý sản xuất thì buộc phần mềm đó phải cung cấp được tính năng hỗ trợ thu thập thông tin phục vụ cho việc kiểm tra, giám sát và quản lý quy trình sản xuất, nhằm xác định được sản xuất đang ở giai đoạn nào và có cơ sở để tính giá cho sản phẩm cũng như tính toán được lợi nhuận cho từng đơn hàng. Đồng thời, với sự hỗ trợ của phần mềm quản lý sản xuất sẽ giúp doanh nghiệp quản lý được các vấn đề về nhân sự, tài sản tham gia vào quá trình sản xuất một cách chính xác, hiệu quả.
  4. Đối với những doanh nghiệp có nhiều điểm sản xuất khác nhau thì phần mềm phải có khả năng tương tác và liên kết giữa các đơn vị nội bộ một cách hiệu quả. Khi đó thì khả năng hệ thống hóa các danh mục giữa công ty mẹ và con cũng cần được quan tâm.

Những lợi ích từ việc sử dụng phần mềm quản lý sản xuất

  1. Phần mềm quản lý sản xuất là công cụ hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong việc nắm bắt tình hình về sản xuất kinh doanh một cách thường xuyên, liên tục, kịp thời và chính xác. Thông tin được quản lý tập trung giúp dễ dàng tìm kiếm và phân loại, giúp tìm ra quy trình phù hợp nhất cho doanh nghiệp.
  2. Đồng thời, nhờ có phần mềm quản lý chung nên mọi công việc ở các bộ phận đều được cập nhật lên phần mềm một cách thường xuyên, tạo điều kiện cho việc dễ dàng trao đổi và hỗ trợ xử lý công việc giữa các nhân viên và bộ phận.
  3. Hơn nữa, phần mềm quản lý sản xuất giúp tính toán khối lượng công việc đã hoàn thành và khối lượng công việc cần hoàn thành, là cơ sở để đưa ra kế hoạch hoàn thành công việc một cách cụ thể, chính xác và hiệu quả.
  4. Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng được một quy trình khép kín từ khi thiết lập đơn hàng, nhu cầu sản xuất cho tới lập kế hoạch sản xuất, hoạch định và tính toán khả năng cung ứng nguyên vật liệu trong kho để sản xuất, khả năng thiết lập định mức nguyên vật liệu cho từng công đoạn sản xuất, tính giá thành, tỷ lệ khấu hao nguyên vật liệu cho tới việc theo dõi, giám sát tiến độ sản xuất của từng đơn hàng, từng công đoạn sản xuất…

Như vậy, bài viết đã trình bày được phần mềm quản lý sản xuất là gì cũng như cung cấp được các thông tin về các tính năng cơ bản cần có và những tiện ích của nó. Hi vọng đã cung cấp những kiến thức hữu ích cho các bạn đọc, đặc biệt là những người đang tìm hiểu về phần mềm này.

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED