; ; 
Ở bài trước, Mekong soft đã giới thiệu về số vốn cần có để kinh doanh bia, nước ngọt. Bài viết này sẽ cung cấp cho quý độc giả những lưu ý để kinh doanh thuận lợi hơn trong ngành này. 

Về thủ tục pháp lý

Trước hết, bạn cần xin giấy phép thành lập công ty (doanh nghiệp tư nhân/ công ty TNHH/ Công ty cổ phần) có chức năng kinh doanh là phân phối bia, nước ngọt và các mặt hàng khác. Với hình thức công ty, bạn có thể mở điểm bán lẻ ở bất cứ nơi nào trong lãnh thổ Việt Nam. Để mở điểm bán lẻ, bạn có thể tham khảo thủ tục mở chi nhánh công ty.

Bạn sẽ phải đóng các loại thuế: thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân.

Về địa điểm kinh doanh

Ở thời điểm hiện tại, không ít các cửa hàng/đại lý bia, nước ngọt được mở ra phân phối bán lẻ khắp cả nước. Tuy nhiên, đa phần chỉ tập trung vào các khu vực điển hình như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng... Trong khi tại các huyện – thị tỉnh thành khác đang có tiềm năng lớn lại ít người đầu tư hơn.

Nếu cửa hàng/đại lý bia, nước ngọt của bạn đặt tại các khu vực đông dân, nhiều quán café, quán ăn, quán nhậu thì sẽ là một lợi thế rất lớn để phát triển thị trường sau này.

Về giá bán

Khi bắt tay vào mở cửa hàng đại lý bia, nước ngọt, đa phần mọi người sẽ nghĩ ngay đến việc hạ giá thấp hơn đối thủ để dễ bán hàng. Một phần vì nó là suy nghĩ từ tiềm thức của nhiều người, hơn nữa giá còn là yếu tố dễ thay đổi nhất và quan trọng là người dân nói chung rất nhạy cảm về giá.

Cũng là loại bia đó mà cửa hàng bạn giá thấp hơn thì khách sẽ chọn cửa hàng bạn. Nhưng đó chỉ là phương án trước mắt. Vì các sản phẩm sữa rất thông dụng, bạn tìm ra nhà phân phối hay nguồn cung cấp giá rẻ thì người khác cũng có thể làm được, bạn hạ giá thì có gì mà cửa hàng khác không hạ giá được. Hãy làm khác đi để có nhiều khách hàng mà vẫn giữ được lợi nhuận cho mình

Nhìn chung, sử dụng giá rẻ để cạnh tranh là một chiến lược “kém khôn ngoan”. Còn rất nhiều yếu tố khác ngoài giá có thể thay đổi được và hiệu quả tốt hơn như: địa điểm mở cửa hàng, khác biệt hoá sản phẩm, tập trung cho dịch vụ, đầu tư cho truyền thông, quảng bá…

Một số lưu ý khác

Ngoài ra, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Cần quản lý tốt công nợ: Hiện nay hầu hết các cửa hàng/đại lý đều ít nhiều cho khách ruột của mình công nợ, ít nhất một đơn hàng. Việc cho khách công nợ sẽ phát sinh nhiều vấn đề phiền toái như đi gom nợ, phát sinh nợ khó đòi, khách hàng chây ỳ. Nhiều chỗ nếu không cho nợ lâu, nợ nhiều, họ sẽ không lấy hàng Thời buổi ngày càng cạnh tranh, các đại lý ngày càng dễ dãi cho khách hàng (thượng đế) của mình công nợ. Nếu quản lý không tốt nó có thể thành con dao giết chết công việc kinh doanh của bạn.
  • Hãy chuẩn bị một lượng tiền mặt kha khá cho mùa vụ tết: Khi tết đến, lượng tiêu thụ tăng đột biết, người ta mua bia, nước ngọt làm quà và mua cho gia đình sử dụng trong các ngày tết nên vào mùa tết, giá cả cũng tăng theo chóng mặt. Vậy thị bạn còn chờ gì nữa, hãy ôm một lượng hàng trước thời điểm tết đến nhé.
  •  Nhà cung cấp, phân phối: lúc đầu bạn nên kiếm nhà phân phối gần chỗ bạn, giao nhiêu thanh toán nhiêu. Về sau khi bán được nhiều rồi, sẽ tự động có đội ngũ tiếp thị tìm đến chào hàng cho bạn, nhưng cũng đừng ham những thứ mà khuyến mãi nhiều. Vì thường là hàng khuyến mãi thì do công ty chạy doanh số, hoặc là mặt hàng bán chậm nó mới khuyễn mãi, nếu bạn chạy theo nó thì vốn ôm hàng nằm đó hơi nhiều, ko đủ để bạn xoay những mặt hàng khác. Bạn nên bán một thời gian rồi cân đối, hàng nào bán chạy hàng nào chậm lúc đó mình biết lượng bán ra để nhập vào cho mình.

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp cho các bạn có thêm chút kiến thức về kinh doanh bia, nước ngọt trong thời đại cạnh tranh ngày càng khốc liệt này. Chúc các bạn thành công!

Đừng quên ứng dụng công nghệ để tạo lợi thế cạnh tranh bằng phần mềm quản lý đại lý, phân phối bia nước ngọt của Mekong Soft nhé!




DMCA.com Protection Status