logo_header

Hệ thống điều hành và thực thi sản xuất MES là gì?

10:00 09/12/2022

Bạn là chủ doanh nghiệp sản xuất?

Bạn đang tìm phương án để quá trình sản xuất diễn ra suôn sẻ và đạt hiệu quả cao?

Đây là lúc chúng ta cùng tìm hiểu về hệ thống điều hành và thực thi sản xuất MES (Manufacturing Execution System). 

Một phương án ứng dụng công nghệ vào quản lý sản xuất đã được chứng minh hiệu quả trên toàn thế giới.

Để giúp bạn tiết kiệm thời gian mà vẫn hiểu rõ về MES, MekongSoft đã tổng hợp những thông tin quan trọng được tóm gọn bao gồm:

   1. Định nghĩa về MES

   2. Chức năng của MES

   3. Lợi ích mà MES mang lại

   4. Doanh nghiệp nào nên ứng dụng MES

 

Hệ thống MES là gì?

MES là gì

Hệ thống điều hành và thực thi sản xuất (MES - Manufacturing Execution System) là phần mềm được sử dụng trong các nhà máy sản xuất để theo dõi, lưu trữ và giám sát thông tin từ vật tư đầu vào đến thành phẩm đầu ra. 

Từ những thông tin mà MES tổng hợp quản đốc phân xưởng (hay người quản lý sản xuất của nhà máy) có đủ cơ sở đánh giá tình trạng sản xuất hiện tại của nhà máy. Từ đó đưa ra quyết định kịp thời nhằm tối ưu hoạt động sản xuất.

Khi ứng dụng MES, người quản lý có cái nhìn tổng quát (chiều ngang) và chi tiết (chiều sâu) về từng hoạt động của nhà máy. Đảm bảo không chỉ gia tăng hiệu quả sản xuất trong một thời điểm mà còn lập kế hoạch điều chỉnh, cải thiện trong dài hạn.

 

Chức năng chính của hệ thống điều hành và thực thi sản xuất

chức năng của hệ thống mess

Sản xuất là vấn đề phức tạp của hàng loạt máy móc thiết bị và con người kết hợp cùng nhau. Một dây chuyền sản xuất bao gồm nhiều mắt xích liên kết, mỗi mắt xích có một “vấn đề” riêng. 

Vì vậy để quản trị hiệu quả, hệ thống điều hành và thực thi sản xuất (MES) bao gồm những chức năng cốt lõi sau:

 

Thiết lập lịch trình sản xuất

Phần mềm MES sẽ dựa vào kế hoạch sản xuất của công ty bạn để thiết lập lịch trình sản xuất tối ưu nhất.

 

Quản trị hoạt động sản xuất theo thời gian thực

Phần mềm MES Giúp bạn đưa ra quyết định ứng phó ngay lập tức nhờ khả năng thu thập dữ liệu theo thời gian thực (kết nối với thiết bị Iot hoặc SCADA để báo cáo tình hình hoạt động: máy chạy tốt, máy chạy chậm, máy dừng, sản lượng sản xuất,...) 

 

Quản lý chất lượng

Doanh nghiệp của bạn phát triển phụ thuộc nhiều vào chất lượng sản phẩm. Chắc chắn bạn không muốn sản phẩm lỗi đến tay khách hàng gây tác động tiêu cực đến thương hiệu.

Phần mềm MES đồng hành cùng bạn để thực hiện điều đó, chức năng quản lý chất lượng của MES cho phép bạn khai báo tiêu chuẩn cho từng khâu sản xuất từ nguyên vật liệu đầu vào đến thành phẩm đầu ra.

Xây dựng quy trình kiểm nghiệm chất lượng: lấy mẫu => kết quả kiểm thử => hành động sản xuất phù hợp với kết quả.

Bạn có thể thực hiện quản lý chất lượng ở mọi khâu: nguyên liệu đầu vào thế nào? quá trình sản xuất chuẩn chưa? thành phẩm có chất lượng? quá trình lưu kho có ảnh hưởng đến sản phẩm? lúc xuất kho giao hàng cho khách sản phẩm còn ổn không?

Tất cả thông tin sẽ được lưu trữ khoa học trên một cơ sở dữ liệu duy nhất giúp bạn truy vết nhanh chóng: vấn đề ở đâu? làm sao cải thiện? ai là người thực hiện?

 

Để rõ hơn MekongSoft xin đưa ví dụ về sản xuất vịt quay:

Đầu tiên bạn nhập vịt đông lạnh Châu Âu. Hệ thống Mes thiết lập quy trình kiểm nghiệm chất lượng:

Lấy mẫu trong từng thùng hàng: 

Thùng A => kết quả kiểm thử: có thể tiếp tục cấp đông ở kho công ty => đem về kho X lưu trữ nhiệt độ -10 độ C => kho X gặp sự cố khiến nhiệt độ kho tăng -10 độ lên -5 độ dự kiến 2 tiếng sửa xong, đánh giá: sự cố này ảnh hưởng đến chất lượng, kho Y đã đầy, kho Z còn trống=> hành động: di chuyển thùng A về kho Z

Thùng B => kết quả kiểm thử: nếu tiếp tục cấp đông sẽ ảnh hưởng chất lượng, đánh giá: phải rã đông sản xuất ngay => đem trực tiếp đến dây chuyền sản xuất => thành phẩm đưa lên xe giao hàng đến điểm bán => xe giao hàng hư giữa đường, đánh giá: chất lượng sản phẩm giảm 1 ít khi đến được điểm bán => đưa vào khu vực nhiệt độ đặc biệt để phục hồi chất lượng vịt hoặc chở đi tiêu huỷ.

 

Quản lý truy xuất nguồn gốc

Mã hoá thông tin sản phẩm bằng QR code hoặc Barcode dán lên lô hàng sản xuất. 

Khi bạn cần truy xuất nguồn gốc chỉ cần quét mã trên sản phẩm để nhận về đầy đủ thông tin nhà cung cấp, quy trình sản xuất, đơn vị vận chuyển, nhà phân phối,...

 

Thiết lập kế hoạch bảo trì

Hệ thống MES giúp bạn thiết lập kế hoạch bảo trì khoa học, giảm bớt thời gian gián đoạn sản xuất.

 

Phân tích hiệu suất máy móc tổng thể OEE

Đây là chức năng quan trọng với những nhà máy tự động hoá cao, MES giúp bạn đo lường hiệu suất thiết bị máy móc thông qua 3 yếu tố: mức sẵn sàng, chất lượng, hiệu suất từ đó tìm ra phương án để cải thiện hiệu suất.

 

Các chức năng khác

Tuỳ vào sản phẩm, máy móc thiết bị, con người trong từng lĩnh vực khác nhau mà bạn có thể yêu cầu đơn vị viết phần mềm thêm vào hệ thống MES những chức năng đặc thù dành riêng cho doanh nghiệp của bạn

MekongSoft là đơn vị thiết kế phần mềm MES theo yêu cầu với 13 năm kinh nghiệm phục vụ gần 1000 khách hàng. Chúng tôi sẽ giúp bạn tăng hiệu quả sản xuất nhanh với chi phí hợp lý

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí 

 

Lợi ích của hệ thống MES

lợi ích của hệ thống mess
 

Việc ứng dụng MES vào doanh nghiệp của bạn sẽ mất thời gian nhất định để thiết lập và làm quen. Tuy nhiên, việc này là hoàn toàn xứng đáng bởi lợi ích tuyệt vời mà hệ thống MES đem lại:

Lợi ích ngắn hạn

   1. Tăng hiệu quả, giảm chi phí

   2. Rút ngắn thời gian chu kỳ sản xuất

   3. Giảm thời gian đặt hàng

   4. Tối ưu chi phí lao động

   5. Giảm thời gian nhập dữ liệu, dữ liệu có độ chính xác cao

   6. Tiết kiệm chi phí văn phòng phẩm vì loại bỏ gần như toàn bộ giấy tờ vật lý

   7. Sử dụng máy móc hiệu quả hơn

 

Lợi ích dài hạn

   1. Cải thiện, tối ưu quy trình sản xuất

   2. Tăng và đồng nhất chất lượng sản phẩm

   3. Cải thiện quy trình làm việc, hạn chế gian lận, quan liêu

   4. Tăng năng lực cạnh tranh

   5. Tăng doanh thu, lợi nhuận

   6. Tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo hiệu quả công việc luôn cao

 

Doanh nghiệp của bạn có cần hệ thống MES?

doanh nghiệp của bạn có cần hệ thống mess

Ngay tại sân nhà Việt Nam, công ty của bạn phải cạnh tranh khốc liệt với không chỉ doanh nghiệp trong nước mà còn là “công trường thế giới” - Trung Quốc và hàng hóa từ nhiều quốc gia khác.

Việc nâng cao năng lực sản xuất, vị thế cạnh tranh, chất lượng sản phẩm, giảm giá thành là vấn đề phải làm, thậm chí là làm ngay lập tức.

Vì vậy, việc ứng dụng MES vào công ty của mình là vấn đề cấp bách. Hiện tại, doanh nghiệp của bạn vẫn ổn nhưng tương lai gần thì chưa biết được.

Mua sắm online dần phổ biến, các trang thương mại điện tử cho ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc với mức phí vận chuyển rất thấp. Nếu giá thành, chất lượng sản phẩm, dịch vụ công ty bạn không tốt bằng các công ty Trung Quốc thì làm sao chúng ta cạnh tranh?

 

Dấu hiệu cho biết công ty bạn phải ứng dụng MES ngay lập tức là gì?

   1. Thông tin chậm trễ: thành phẩm ra rồi, giao cho khách rồi mới biết bị lỗi. Phương án ứng phó không đưa ra kịp thời phải tạm ngưng sản xuất và tệ hơn là phải tiêu huỷ, thu hồi sản phẩm.

   2. Thông tin không hệ thống: chất lượng sản giảm nhưng không biết lỗi ở khâu nào, mất nhiều thời gian để tìm hiểu vấn đề.

   3. Không rõ nguồn gốc sản phẩm, không thể truy ra lỗi đến từ khâu nào.

   4. Khó kiểm soát hoạt động sản xuất: có lúc ổn, có lúc vấn đề dồn dập, không quản trị được số lượng, chất lượng thành phẩm.

   5. Rủi ro, dễ sai sót vì con người làm việc theo quy trình thủ công, giấy tờ không được quản lý hệ thống, dễ thất thoát.

   6. Không thể tăng quy mô sản xuất, cứ tăng quy mô là giảm hiệu quả.

   7. Văn hoá làm việc tiêu cực, đổ lỗi, không ai chịu trách nhiệm khi có vấn đề xảy ra.

 

Bạn cần làm gì tiếp theo?

Sau khi tìm hiểu sơ qua thông tin về hệ thống điều hành và thực thi sản xuất MES, bạn đã tự trả lời được câu hỏi MES có cần thiết cho doanh nghiệp của mình hay không?

Tiếp theo chúng ta nên có hành động cụ thể: Tìm hiểu chuyên sâu cách ứng dụng phần mềm MES vào chính doanh nghiệp của mình.

MekongSoft sẽ giúp bạn, chúng tôi sẽ tư vấn hoàn toàn miễn phí cho bạn về hệ thống MES. Giúp bạn giải quyết vấn đề của công ty bạn.

Hãy liên hệ chúng tôi qua hotline: 0944.443.558

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED