logo_header

Giải pháp ERP nào cho các doanh nghiệp dệt may?

01:36 15/12/2017

Phần mềm quản lý sản xuất may mặc hiện nay được nhiều người quan tâm, vậy như thế nào được xem là một phần mềm tốt, cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây!

Thế nào là phần mềm ERP tốt?

Một phần mềm ERP tốt cho ngành dệt may phải đáp ứng được những tiêu chí sau đây:

Thứ nhất: hệ thống thông tin thống nhất

Giải pháp đưa ra cần quản lý thành hệ thống thông tin thống nhất trong toàn bộ công ty bao gồm tất cả các phòng ban chức năng, các xí nghiệp thành viên, các xưởng sản xuất…

Hệ thống đó sẽ chia sẻ dữ liệu quy trình sản xuất kinh doanh cho toàn bộ hệ thống của doanh nghiệp đồng thời cung cấp thông tin nhất quán, kịp thời cho quá trình ra quyết định trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Thứ hai: giải pháp phải đảm bảo tính tự động hoá cao, tích hợp được quy trình sản xuất kinh doanh tối ưu.

Giải pháp cần tích hợp các công nghệ đặc thù của ngành dệt may như tích hợp với hệ thống CAD/CAM: Đặc điểm của dệt may là ứng dụng hệ thống CAD/CAM trong thiết kế mẫu mã. Việc tích hợp giữa hai hệ thống CAD/CAM và ERP sẽ mang lại hiệu quả cao. Các kết quả mang lại có thể giúp tính toán giá thành thiết kế ngay từ khi sản phẩm còn trên bản vẽ.

Từng chi tiết của sản phẩm ứng với màu, chất liệu vải, nếp gấp... được tính toán tự động trên phần mềm thiết kế sẽ được cập nhật vào suất tiêu hao nguyên phụ liệu trong BOM của hệ thống ERP, kết hợp với tập hợp chi phí thực gần nhất để tính giá thành thiết kế.

Số liệu giá thành này được cập nhật ngược lại phòng thiết kế để giúp bộ phận này có thêm chỉ tiêu giá thành khi thiết kế sản phẩm. Việc kết nối này cũng cho phép cán bộ kinh doanh tính toán nhanh chi tiết giá thành chào hàng trong quá trình đàm phán chuẩn bị nhận đơn hàng gia công mới.

Thứ ba: giải pháp cần có tính linh hoạt và tính mở rất cao.

Đặc thù của ngành may là tính đa dạng trong mẫu mã kích cỡ chủng loại đơn hàng, sản phẩm và thường ít lặp lại nên là một cản trở lớn cho thiết kế giải pháp ERP trong quản lý sản xuất, nguyên vật liệu,…

Quản lý nguyên phụ liệu dệt may rất đa dạng và phức tạp. Ngoài size, cỡ, màu, doanh nghiệp còn phải quản lý theo các tiêu chí khác như mẫu mã, hoa văn trên sản phẩm, các cách phối màu, độ co dãn của vải, độ dài của sợi bông...

Do vậy, hệ thống quản lý phải linh hoạt để đáp ứng được các phân tích về tồn kho phục vụ sản suất cũng như bán hàng. Đồng thời hệ thống cần linh hoạt trong tối ưu quy trình thiết kế, quy trình sản xuất, thống kê được năng lực sản xuất, năng lực máy móc, tiêu hao nguyên phụ liệu, nhân công để luôn đảm bảo tiến độ, chất lượng và yêu cầu cho các đơn hàng.

Hệ thống đòi hỏi tính mở cao vì tốc độ phát triển của doanh nghiệp may là khá lớn cộng với những thay đổi do môi trường tác động đòi hỏi hệ thống phải tương thích đáp ứng.

Ngoài ra, tích hợp CAD/CAM, đồng thời ứng dụng công nghệ quét sản phẩm, sẽ cho phép hệ thống ERP cập nhật trực tuyến các công việc đã hoàn thành trên từng công đoạn, từ đó hỗ trợ điều độ sản xuất phân xưởng chính xác. Đây cũng là một điểm nóng của các doanh nghiệp dệt may nhằm tăng hiệu quả điều hành sản xuất, cũng như hỗ trợ giải quyết bài toán lương khi điều động nhân công trên dây chuyền may.

Thứ tư: tốc độ xử lý và nhập liệu phải nhanh 

Trong dệt may, khối lượng công việc trong quản lý sản xuất là rất lớn và cần lưu trữ để phục vụ phân tích thống kê, nên việc quản lý ngoài yêu cầu đáp ứng theo dõi nguyên phụ liệu, phải đảm bảo tốc độ xử lý, thời gian nhập liệu nhanh, thuận tiện trong kiểm soát từng công đoạn. Đây là một trong những yếu tố quyết định hệ thống ERP dùng được hay không cho ngành dệt may.

Thứ năm: giải quyết tối ưu

Giải pháp ERP đề ra phải giải quyết được tối ưu các bài toán chức năng quản lý như: bảo hiểm y tế, tính lương, thưởng, quản lý sản xuất, đóng thùng, cân đối đồng bộ vật tư, giá thành sản phẩm theo từng công đoạn và chi tiết theo nhiều khoản mục, tồn kho, công nợ, kế hoạch, quản lý tiến độ dự án công việc, tối ưu hoá năng lực máy móc, năng lực nhân công sản xuất,quản lý hệ thống phân phối, quan hệ khách hàng…

Các bài toán quản lý chức năng riêng lẻ phải được giải quyết hoàn thiện nhất trong bối cảnh thống nhất đồng bộ chung của toàn hệ thống.

Ngày càng nhiều các chủ doanh nghiệp dệt may tin rằng CNTT không chỉ còn là “cần thiết” mà đã là “không thể thiếu được” trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh. Con số hơn 85% các đơn vị kinh doanh ngành dệt may có xu hướng sử dụng cơ sở hạ tầng liên quan đến CNTT đã cho thấy tầm quan trọng của giải pháp công nghệ trong ngành công nghiệp này.

Nếu doanh nghiệp bạn quan tâm đến giải pháp quản trị ERP cho ngành dệt may. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn chi tiết.

0939 551190 (Mr. Trường)

Mời bạn tham khảo:

>> Phần mềm quản lý bán hàng

>> Phần mềm quản lý sản xuất

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Liên hệ MekongSoft để được tư vấn giải pháp phần mềm

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần Phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED