Đường cong Kinh nghiệm được giới thiệu bởi Boston Consulting Group, cho thấy mối liên quan mật thiết giữa số lượng sản xuất tích luỹ và chi phí sản xuất.
Đường cong kinh nghiệm là gì

Khái niệm đường cong kinh nghiệm là gì?

Đường cong kinh nghiệm (Tiếng Anh : Experience Curve) là một khái niệm kinh tế, nói đến một mối liên kết nhất quán giữa kinh nghiệm sản xuất tích lũy của một công ty với chi phí sản xuất, một công ty càng có nhiều kinh nghiệm trong việc sản xuất một sản phẩm cụ thể, thì chi phí sản xuất của họ cho sản phẩm đó càng thấp.

Khi tổng năng lực sản xuất (từ đơn vị đầu tiên đến đơn vị cuối cùng) tăng gấp đôi, chi phí giá trị gia tăng sẽ giảm theo tỷ lệ phần trăm không đổi. Chi phí giá trị gia tăng bao gồm chi phí sản xuất, tiếp thị, phân phối và quản lý.

Sự ra đời của đường cong kinh nghiệm

Khái niệm đường cong kinh nghiệm được Boston Consulting Group (BCG) đưa ra lần đầu tiên vào những năm 1960 trong khi phân tích hành vi chi phí trong các công ty. Bruce Henderson, người sáng lập tập đoàn, đã dẫn đầu một nghiên cứu về một doanh nghiệp sản xuất chất bán dẫn hàng đầu để phân tích mối quan hệ giữa hành vi chi phí và số lượng sản xuất. Nghiên cứu cho thấy rằng khi nhà sản xuất tăng gấp đôi khối lượng sản xuất, thì tổng chi phí sản xuất sẽ giảm 25%.

Boston Consulting Group đã định nghĩa mối quan hệ này là “đường cong kinh nghiệm”, một công ty sẽ thu được nhiều kinh nghiệm hơn bằng cách sản xuất nhiều sản phẩm khác cụ thể hơn. Nghiên cứu bổ sung do BCG thực hiện vào cuối những năm 1960 và đầu những năm 1970 cho thấy hiệu ứng đường cong kinh nghiệm đối với các ngành khác nhau nằm trong khoảng từ 10% đến 25%.

Khi biểu diễn đường cong kinh nghiệm trên biểu đồ, chi phí trên một đơn vị sản xuất được vẽ trên trục Y, trong khi số lượng sản xuất tích lũy được vẽ trên trục X. Giá thành đơn vị sản xuất bao gồm chi phí mà công ty bỏ ra để tăng thêm giá trị cho sản phẩm nhưng không bao gồm chi phí mua nguyên vật liệu.

Đường cong cho thấy rằng khi công ty tăng số lượng sản xuất tích lũy tổng thể, chi phí đơn vị giảm với tốc độ không đổi. Sự sụt giảm diễn ra không có giới hạn và nhất quán một cách đáng ngạc nhiên, ngay cả từ ngành này sang ngành khác. Trong một số trường hợp, việc thiếu kinh nghiệm trong một số ngành có thể được coi là kết quả của việc quản lý yếu kém.

Lợi ích của đường cong kinh nghiệm

Một công ty được hưởng lợi từ tác động của đường cong kinh nghiệm sẽ có được một số lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh của mình. Khi doanh nghiệp phát triển và giảm chi phí sản xuất đơn vị, họ sẽ giành được thị phần lớn hơn so với các đối thủ của mình. Có nghĩa là họ sẽ kiểm soát một phần lớn hơn của thị trường, tăng tiềm năng lợi nhuận.

Vì công ty được hưởng lợi thế về chi phí so với các đối thủ cạnh tranh do chi phí sản xuất giảm, nên công ty có thể phát triển một chiến lược định giá thâm nhập bằng cách đặt giá thấp để thu hút nhiều khách hàng mua sản phẩm của mình hơn. Các chiến lược khác được sử dụng để tăng thị phần bao gồm tăng cường đầu tư vào tiếp thị, năng lực sản xuất, thuê thêm nhân viên bán hàng, v.v.

Mặt khác, đường cong kinh nghiệm đôi khi có thể kết thúc đột ngột khi các đối thủ cạnh tranh phát hiện ra chiến lược và tái tạo các khoản giảm chi phí mà không cần đầu tư vốn lớn để tích lũy kinh nghiệm. Đường cong kinh nghiệm cũng có thể kết thúc khi các công nghệ mới được ra đời và công ty sẽ cần tạo ra một đường cong mới. Nó phải nâng cấp các quy trình của mình bằng cách thay thế đường cong kinh nghiệm cũ bằng một đường cong mới cho phép họ giữ được lợi thế cạnh tranh .

Hạn chế của đường cong kinh nghiệm

Sự tự mãn

Một trong những hạn chế của đường cong kinh nghiệm là nó khiến các nhà lãnh đạo thị trường tự mãn với thành tích của họ. Bằng cách nhận được những lợi ích của hiệu ứng đường cong kinh nghiệm, các công ty trở nên thiếu động lực đổi mới liên tục và giảm chi phí đơn vị vì kinh nghiệm của họ.

Kết quả là, những công ty như vậy trở nên hài lòng với mức độ đạt được, họ bắt đầu ít có chuyển biến theo thời cuộc, điều này có thể ảnh hưởng đến lợi ích chi phí của họ đối với đường cong kinh nghiệm. Các đối thủ cạnh tranh sao chép các chiến lược và áp dụng công nghệ mới nhất sẽ dễ dàng vượt qua các công ty dẫn đầu thị trường và đạt được đường cong kinh nghiệm của riêng họ.

Không có khả năng đo lường các tác động của nó

Một hạn chế khác về đường cong kinh nghiệm là không có khả năng đo lường các tác động của nó. Hầu hết các ảnh hưởng của nó liên quan chặt chẽ đến tính kinh tế theo quy mô và sẽ không thể phân biệt được giữa hai yếu tố này. Kinh tế theo quy mô là lợi ích chi phí thu được do mức sản xuất tăng lên, trong khi hiệu ứng đường cong kinh nghiệm là lợi ích chi phí đạt được thông qua kinh nghiệm bằng cách thực hiện các nhiệm vụ lặp đi lặp lại.

Cả hai khái niệm đều gắn liền với nhau, và rất khó để phân biệt giữa kinh nghiệm và trình độ sản xuất tăng lên. Nó gây khó khăn cho việc đo lường lợi ích chi phí của từng chức năng.


DMCA.com Protection Status