logo_header

Đừng vội chọn địa điểm kinh doanh khi chưa đọc hết 10 lưu ý này

02:24 22/04/2017

Trước khi bạn bắt đầu chọn địa điểm để mở cửa hàng, bạn cần phải có một hình dung về những gì bạn cần có và mức phí bạn có thể chi trả. Bạn cần phải nghiêm túc và chú trọng công việc này, nhiều sai lầm có thể khắc phục về sau nhưng lựa chọn địa điểm sai lầm đôi khi lại rất khó sửa chữa.

Dưới đây là 10 điều bạn cần lưu ý khi chọn địa điểm mở cửa hàng:

Phong cách cửa hàng

Mỗi cửa hàng ít nhiều đều mang một phong cách riêng, hướng đền phân khúc khách hàng cụ thể. Bạn cần phải xác định phong cách của cửa hàng mình: sang trọng và thanh lịch hay thoải mái và tiện lợi?

Địa điểm bạn lựa chọn nên phù hợp và nhất quán với phong cách và hình ảnh của cửa hàng. Nếu bạn muốn kinh doanh thời trang thể thao với mức giá trung bình, bạn sẽ chọn khu vực các trường đại học, hay tại trung tâm thương mại cao cấp?

Thông tin nhân khẩu học

Có 2 khía cạnh quan trọng về vấn đề nhân khẩu học mà bạn cần lưu tâm. Đầu tiên, khách hàng của bạn là ai? Khoảng cách cửa hàng của bạn quan trọng ra sao với họ? Với các nhà bán lẻ và nhà cung cấp dịch vụ, đây là điều cực kỳ quan trọng. Hồ sơ nhân khẩu học về đối tượng khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn ra quyết định hiệu quả về địa điểm phù hợp.

Sau đó, hãy tiếp tục nhìn nhận đến cộng đồng. Nếu khách hàng của bạn là người dân địa phương, liệu bao nhiêu phần trăm trong số họ phù hợp với hồ sơ nhân khẩu học mà bạn đang kỳ vọng?

Liệu cộng đồng đó có mang lại nguồn thu vững chắc cho cửa hàng của bạn? Liệu họ có phụ thuộc quá nhiều vào các biến động của nền kinh tế địa phương? Hãy cân nhắc kỹ những vấn đề này.

Giao thông

Đối với hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ, nền tảng giao thông là vô cùng quan trọng. Bạn không muốn cửa hàng của mình nằm nép trong một góc mà người mua hàng có thể sẽ bỏ qua, và thậm chí ngay cả khu vực bán lẻ tốt nhất nhưng lại hay bị tắc nghẽn giao thông.

Ngược lại, nếu doanh nghiệp của bạn cần được cách ly, bạn có thể không lựa chọn địa điểm nằm trong một khu vực có lưu lượng giao thông cao. Hãy theo dõi lưu lượng giao thông bên ngoài một vị trí tiềm năng tại các thời điểm khác nhau trong ngày và vào những ngày khác nhau trong tuần để đảm bảo rằng mật độ giao thông phù hợp với nhu cầu và mong muốn của bạn.

Khả năng tiếp cận và khu vực để xe

Hãy cân nhắc về khả năng tiếp cận cơ sở vật chất cho mọi người sử dụng, bao gồm cả khách hàng, nhân viên và các nhà cung cấp. Nếu cửa hàng bạn ở trên một đường phố bận rộn, làm thế nào để ô tô có thể dễ dàng ra vào khu để xe của bạn?

Liệu người khuyết tật có thể tiếp cận các cơ sở vật chất? Những hình thức giao hàng là bạn có khả năng tiếp nhận, và làm sao để các nhà cung cấp có thể dễ dàng cung ứng nguyên liệu cho doanh nghiệp của bạn?

Hãy tìm hiểu về thời gian phục vụ của các địa điểm bạn đang xem xét. Nếu văn phòng/ cửa hàng bạn nằm trong một tòa nhà, bạn hãy xem xét thời gian mở cửa, đóng cửa, liệu nó có phù hợp cho việc kinh doanh của bạn?

Đối thủ cạnh tranh

Các cửa hàng cạnh tranh có đang “sống” gần địa điểm mà bạn định lựa chọn? Bạn phải hiểu rõ mặt hàng kinh doanh của mình, nên “sống” gần hay phải thật xa đối thủ cạnh tranh?

Đôi khi ở gần đối thủ cũng tốt - nhưng đấy là trong trường hợp bạn kinh doanh những mặt hàng mà người tiêu dùng cần nhiều cửa hàng gần nhau càng tốt để so sánh mẫu mã, giá cả như quần áo, giày dép,... Bạn cũng có thể “ăn theo” những cửa hàng trong cùng khu vực, ví dụ: khu vực bạn thuê cửa hàng là tổ hợp khu vui chơi giải trí và ăn uống.

Dù vậy, vẫn không thể phủ nhận một điều rằng, những đối thủ cạnh tranh xung quanh sẽ khiến công việc marketing của bạn ngày càng trở nên căng thẳng và tràn đầy cạnh tranh. Nếu cảm thấy bạn khó thể cạnh tranh với họ, hãy tìm địa điểm khác.

Cơ sở hạ tầng

Nhiều tòa nhà cũ không có các cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ các nhu cầu công nghệ cao của các hoạt động bán hàng hiện đại. Hãy chắc chắn rằng các tòa nhà có đầy đủ, điều hòa nhiệt độ và dịch vụ viễn thông để đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lai của bạn.

Bạn nên thuê một chuyên gia để kiểm tra các điều kiện về cơ sở hạ tầng cho bạn để bạn chắc chắn bạn có một đánh giá khách quan.

Dịch vụ tiện ích và chi phí khác.

Chi phí thuê cửa hàng thường sẽ bao gồm một lượng lớn chi phí dành cho cơ sở vật chất. Tuy vậy, bạn cũng nên cân nhắc những chi phí phụ thu dành cho các dịch vụ tiện ích. Đôi khi, chi phí của những khoản này sẽ được tính trong hợp đồng thuê địa điểm, nhưng đôi khi lại không.

Nếu chưa bao gồm, bạn nên nhờ những công ty cung cấp tiện ích xuất giúp báo cáo về tình trạng sử dụng và các hóa đơn của những năm trước và lên ngân sách, hạn mức chi tiêu và các khoản phải trả hàng tháng sao cho phù hợp.

Nếu bạn phải tự thuê nhân sự làm vệ sinh cửa hàng, chi phí hàng tháng sẽ là bao nhiêu? Bạn sẽ phải chi ra bao nhiêu tiền cho dịch vụ bảo vệ? Liệu bạn có phải trả thêm tiền cho dịch vụ đỗ xe? Hãy cân nhắc toàn bộ chi phí liên quan đến địa điểm mà bạn muốn thuê - đây là những yếu tố quan trọng sẽ ảnh hưởng đến chi phí, lợi nhuận và hiệu quả kinh doanh của bạn sau này.

Cửa hàng/ doanh nghiệp lân cận

Quan sát những cửa hàng/ doanh nghiệp gần khu vực bạn muốn thuê dưới hai khía cạnh sau:

Đầu tiên, tiềm năng kinh doanh bạn có thể thu được từ những cửa hàng/ doanh nghiệp quanh bạn - lưu lượng khách hàng mà họ tạo ra - bởi vì những doanh nghiệp này và nhân viên của họ có thể trở thành khách hàng của bạn.

Bên cạnh đó, hãy nhìn cách mà họ sẽ bổ trợ thêm chất lượng hoạt động kinh doanh của bạn. Liệu những nhân viên của bạn có dễ dàng tìm một nơi phù hợp để ăn trưa tại những nhà hàng lân cận? Những cửa hàng đó có cung cấp cho bạn và nhân viên của bạn những tiện ích cần thiết?

Hình ảnh và lịch sử của địa điểm

Nếu bạn đang ngắm đến thị trường địa phương, hãy chắc chắn địa điểm cửa hàng thể hiện hình ảnh mà bạn đang hướng tới, và đặc biệt là hãy kiểm tra những sự kiện nổi bật đã diễn ra tại nơi mà bạn quyết định đặt cửa hàng của mình lên.

Hãy hỏi những người thuê cũ. Nếu bạn dự định mở một nhà hàng tại nơi mà đã từng “chứng kiến” sự suy bại của 5 nhà hàng trước đó, có lẽ bạn nên nghĩ lại. Địa điểm đó có thể có phong thủy không tốt, hoặc cũng có thể là bởi vì công chúng sẽ mặc định cửa hàng của bạn bán cùng một loại sản phẩm với chất lượng tương đương như những người chủ nhà hàng cũ.

Nếu có một loạt các cửa hàng đủ thể loại ngành nghề trước đó thất bại, có lẽ đã đến lúc bạn cần “điều tra” nguyên nhân gây ra thất bại của những người chủ cũ - do địa điểm - hay do cách thức họ kinh doanh có vấn đề.

Nếu cửa hàng/ doanh nghiệp của những người thuê cũ thành công rực rỡ, đây là dấu hiệu khá đáng mừng, tuy vậy, bạn vẫn nên phân tích mặt hàng/ mô hình kinh doanh của họ và so sánh với cửa hàng của mình. An toàn là trên hết!

Vấn đề pháp lý

Hãy kiểm tra kỹ về các vấn đề pháp lý liên quan hoặc hạn chế quy hoạch khu vực có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Kiểm tra các vị trí cụ thể cũng như các khu vực lân cận - có thể bạn không muốn có một cửa hàng bán rượu mở cửa bên cạnh trung tâm chăm sóc sức khỏe của bạn.

Trên đây là 10 điều bạn cần cân nhắc khi lựa chọn địa điểm kinh doanh. Đừng quên sử dùng phần mềm quản lý bán hàng MekongSoft để quản lý kinh doanh hiệu quả hơn nhé!

(Tổng hợp Internet)

Mời bạn tham khảo:

>> Phần mềm quản lý sản xuất

>> Phần mềm sản xuất

>> Phần mềm bán hàng

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED