06/02/2017 13:37
Dưới đây là câu chuyện và bài học xương máu của một thương hiệu thế giới Coca-Cola.
Năm 2003, Trung tâm khoa học và Môi trường New Delhi đã công bố thông tin gây chấn động về việc nguồn nước mà Coca-Cola sử dụng để sản xuất có chứa chất có trong thành phần thuốc trừ sâu cao gấp 30 lần mức cho phép của EU (Để tạo ra 1 lít nước Coca-Cola, cần sử dụng 3,12 lít nước).
4 loại hóa chất độc hại chứa trong Cola là lindane, DDT, malathion, chlorpyrifos. Thay vì tổ chức một cuộc kiểm nghiệm công khai do các tổ chức độc lập khác tiến hành, ông lớn ngành nước ngọt luôn khẳng định rằng sản phẩm của mình đã vượt qua những cuộc kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt nhất tại các phòng thí nghiệm quốc tế và đáp ứng mọi an toàn thực phẩm do Ấn Độ quy định. Cách giải quyết này vừa không chứng tỏ được tính nhân bản của Coca-Cola, cũng như sự chuyên nghiệp và thái độ quan tâm đối với xã hội, cộng đồng. Giọng điệu ngạo mạn đó chỉ làm nhiều người thêm thất vọng.
Xem thêm : Phân tích mô hình SWOT của Coca - Cola
Quốc hội Ấn Độ lập tức ban hành lệnh cấm các quán giải khát bán sản phẩm của Coca-Cola. Không chỉ vậy, Bộ quốc phòng cũng kêu gọi các câu lạc bộ quân đội nhưng bán những sản phẩm này. Trong khi đó, Coca-Cola tìm mọi cách phủ nhận kết quả này. Đỉnh điểm sự việc là CocaCola đệ đơn lên tòa án tối cao Bombay kiện chính quyền Maharashtra do đã ra lệnh tịch thu những sản phẩm của công ty này đóng gói tại nhà máy địa phương sau khi bản báo cáo về nồng độ thuốc trừ sâu được công bố. Ông lớn này còn tuyên bố rằng những viên chức thực hiện lệnh tịch biên trên hoàn toàn không có quyền làm như thế, cũng như không có quyền ngăn cản việc mua bán, phân phối lượng hàng hóa của CocaCola.
Một lần nữa, hành động này không nhận được bất kỳ sự ủng hộ nào từ phía người tiêu dùng hay các cơ quan hữu trách và không mang lại cho Coca một hình ảnh tích cực nào trong các bài phóng sự về sự kiện trên. Coca-Cola được ví như một gã khổng lồ đang vờn một kẻ yếu thế hơn, và tất nhiên giới truyền thông sẵn sàng bênh vực một kẻ yếu thế. Ngay sau đó, nhà nước Ấn độ đã chính thức ra mặt chống lại Coca, ủng hộ lệnh cấm và tuyên bố những viên chức trên hoàn toàn có quyền thực hiện lệnh tịch thu dựa trên Luật ngăn ngừa giả mạo thực phẩm của Ấn Độ.
Tuy sau đó chính phủ Ấn độ đã minh oan cho Coca-Cola nhưng điều đó hoàn toàn không phải nhờ vào những phản ứng vụng về của họ. Thực chất, Coca-Cola đã đánh mất hình ảnh của mình rất nhiều và để lại ấn tượng không tốt trong lòng người tiêu dùng. Về mặt doanh số, trong năm 2003 Coca-Cola đã bị sụt giảm nghiêm trọng tới 11%.
Bài học kinh nghiệm:
Khi xảy ra khủng hoảng, thái độ cứng rắn, vững vàng của công ty trong các cuộc tranh cãi là điều hết sức quan trọng. Tuy nhiên, không nên có thái độ gây hấn hoặc cậy quyền ức hiếp kẻ khác. Đây là những hành động dễ bị lên án cũng như bị tận dụng để gây bất lợi. Và điều tối kỵ nhất trong danh sách những việc không nên làm vào những thời khắc nghiêm trọng và khẩn cấp như vậy là kiện tụng, tranh chấp. Việc mượn sức mạnh tòa án nhằm ngăn chặn những thông tin đã được phỗ biến ra công chúng chỉ làm tăng mức độ trầm trọng của sự việc và tạo thêm nhiều cơ hội cho giới truyền thông khai thác mà thôi.
Quản lý các vấn đề PR hiệu quả là phải tìm cách làm giảm những cảm xúc liên quan đến sự việc, phải hạ nhiệt viên than hồng chứ không phải thổi bùng nó lên thành một đám cháy.
Xem thêm:
Chia sẻ bài viết
Danh mục phần mềm
MES Hệ thống điều hành và quản lý sản xuất
Phần mềm quản lý sản xuất cơ khí
Phần mềm sản xuất kính cường lực
Viết phần mềm theo yêu cầu, viết app theo yêu cầu
Kinh doanh xăng dầu
Phần mềm quản lý thi công xây dựng
Phần mềm quản lý sản xuất may mặc
Hệ thống phần mềm quản lý nhân viên giao hàng, thu nợ
Phần mềm quản lý phương tiện vận tải, chành xe
Hệ thống phần mềm bán hàng online
Hệ thống quản lý kênh phân phối
Phần mềm quản lý sản xuất, phân phối nước đóng bình, đóng chai
Chúng tôi cam kết giải quyết các vấn đề quản trị theo từng doanh nghiệp và từng lĩnh vực cụ thể. Hãy chọn phần mềm bạn quan tâm, chúng tôi sẽ tư vấn và thiết kế theo yêu cầu của bạn.
Thiết kế riêng cho từng lĩnh vực
Hiệu quả, tiết kiệm chi phí
Đơn giản dễ sử dụng
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Thiết kế riêng từng lĩnh vực
Đơn giản, dễ dùng
Hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
Thu thập yêu cầu
Thiết kế phần mềm
Phát triển và kiểm thử
Triển khai và hỗ trợ
Bảo trì và nâng cấp
Thiết kế riêng từng lĩnh vực
Đơn giản, dễ dùng
Hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí
Đánh giá nhu cầu
Phân tích và đề xuất giải pháp
Lập kế hoạch triển khai, kiểm tra đánh giá
Hướng dẫn triển khai và bảo trì
Đào tạo chuyển giao kiến thức
Công ty cổ phần phần mềm Mekong
Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo từng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.
Liên hệ
@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED