logo_header

Cách tối ưu quy trình thực hiện thương mại điện tử

01:40 07/07/2022

Nội Dung

1.Thực hiện đơn hàng thương mại điện tử là gì?

2.Quy trình thực hiện thương mại điện tử

2.1.Quản lý hàng tồn kho

2.2.Quản lý đơn hàng

2.3.Chọn và đóng gói

2.4.Vận chuyển

2.5.Lợi nhuận

Ngày nay, việc thực hiện đơn hàng Thương mại điện tử đã trở nên cần thiết hơn rất nhiều vì ngày càng có nhiều người lựa chọn mua hàng trực tuyến. 

Tuy nhiên, điều này đã được chứng minh là một thách thức đối với các doanh nghiệp và nhà quản lý kho hàng vì người tiêu dùng luôn mong đợi có thời gian giao hàng nhanh và chi phí vận chuyển thấp đối với hàng hoá của họ. Một cách để đạt được điều này là tối ưu hóa quy trình thực hiện đơn hàng Thương mại điện tử của bạn để đảm bảo khách hàng hài lòng và tiếp tục ủng hộ doanh nghiệp của bạn.

Thực hiện đơn hàng thương mại điện tử là gì và tại sao nó lại quan trọng?

Thực hiện đơn đặt hàng Thương mại điện tử là toàn bộ quy trình mà nhà kho trải qua khi khách hàng đặt hàng trực tuyến cho đến khi gói hàng đến trước cửa nhà của họ. Điều này làm cho nó trở thành một phần không thể thiếu trong quy trình kho hàng của bạn vì nhu cầu về Thương mại điện tử đã tăng vọt trong vài năm qua so với các cửa hàng truyền thống.

Người tiêu dùng cũng mong đợi thời gian giao hàng nhanh hơn, điều này ảnh hưởng đến quyết định của họ về việc có mua một sản phẩm cụ thể hay không. Có tới 53% người mua hàng coi tốc độ giao hàng là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi đánh giá đơn đặt hàng trực tuyến của họ và có tới 25% người mua sắm hủy đơn hàng thương mại điện tử vì tốc độ giao hàng chậm.

Bây giờ chúng ta đã thảo luận về việc thực hiện đơn đặt hàng Thương mại điện tử và tại sao nó lại quan trọng trong hoạt động của bạn, hãy cùng xem xét các bước của quy trình.

Quy trình thực hiện thương mại điện tử và cách tối ưu hóa đơn hàng

Quy trình thực hiện đơn đặt hàng Thương mại điện tử bắt đầu ngay cả trước khi đơn đặt hàng được đặt trực tuyến. Nhà kho phải thực hiện các bước cần thiết để đảm bảo rằng quy trình được sắp xếp hợp lý và khách hàng có thể nhận các gói hàng đầy đủ và đúng hạn. Dưới đây là năm bước để đảm bảo quy trình:

Quản lý hàng tồn kho

Bước đầu tiên trong việc thực hiện đơn hàng Thương mại điện tử là quản lý hàng tồn kho. Đây là bước trong đó các nhà kho phải yêu cầu và nhận hàng để bán từ nhà sản xuất để dự trữ hàng tồn kho và đáp ứng tất cả các đơn đặt hàng đến. Tuy nhiên, số lượng hàng hóa bạn phải yêu cầu và nhận sẽ dựa trên thời vụ hoặc nhu cầu của sản phẩm, điều này đòi hỏi bạn phải tiến hành dự báo để có được số lượng phù hợp. Nếu bạn lưu trữ quá nhiều một mặt hàng cụ thể, bạn có nguy cơ mất doanh thu tiềm năng từ các mặt hàng theo yêu cầu. Ngược lại, nếu bạn nắm giữ quá ít, bạn sẽ hết hàng và bỏ lỡ những giao dịch có thể xảy ra.

=> Cách tối ưu hóa:

Để tối ưu hóa quy trình quản lý hàng tồn kho, bạn có thể thực hiện phân tích ABC, phân tích này sẽ cho phép bạn phân loại hàng tồn kho dựa trên nhu cầu và kiểm soát tốt hơn các mặt hàng có nhu cầu.

Ngoài ra, bạn có thể triển khai hệ thống kiểm kê JIT (Just-In-Time) trong đó các mặt hàng được sản xuất hoặc sản xuất ngay trước khi chúng cần đến. Kỹ thuật này điều chỉnh lịch trình sản xuất và đơn đặt hàng từ các nhà cung cấp, vì vậy việc dự trữ thiếu hoặc thừa hàng được giảm thiểu nhiều nhất có thể.

Sử dụng hai kỹ thuật này sẽ làm tăng hiệu quả của bạn, dẫn đến tỷ lệ hài lòng của khách hàng cao hơn.

Xem thêm : Cách quản lý kho hiệu quả cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Quản lý đơn hàng

Bước tiếp theo của Thực hiện đơn hàng thương mại điện tử là quản lý đơn hàng, nơi bạn theo dõi tất cả các đơn hàng thương mại điện tử đến từ bán hàng trực tuyến. Trong phần này, đơn đặt hàng của khách hàng đã được đặt.

Ngoài ra, vào thời điểm kho hàng của bạn đã nhận được đơn đặt hàng, thời gian chu kỳ thực hiện đơn hàng của bạn cũng đã bắt đầu; do đó, điều quan trọng là phải tối ưu hóa quy trình này để đảm bảo rằng tất cả các đơn đặt hàng được xử lý chính xác và ngay lập tức để chuẩn bị giao cho khách hàng.

=> Cách tối ưu hóa:

Một cách để làm cho quá trình này hiệu quả và chính xác hơn là đồng bộ hóa quản lý đơn đặt hàng với quản lý khoảng không quảng cáo của bạn. Điều này sẽ cho phép bạn theo dõi các đơn đặt hàng đang chờ xử lý, đơn đặt hàng được chọn và đơn đặt hàng đã chuyển vì thông tin được phản ánh trong hệ thống theo thời gian thực. Cuối cùng, nó sẽ dẫn đến thời gian hoàn thành nhanh hơn và các đơn đặt hàng chính xác sẽ giúp bạn đáp ứng kỳ vọng của khách hàng là giao hàng nhanh chóng.

Chọn và đóng gói

Sau khi khách hàng đặt hàng trực tuyến, bạn phải sẵn sàng thực hiện các bước tiếp theo – chọn và đóng gói – để đảm bảo các gói hàng của họ được giao trong thời gian nhanh nhất có thể. Quá trình này trong thực hiện đơn hàng Thương mại điện tử là rất quan trọng để thực hiện với hiệu quả và độ chính xác cao để duy trì tỷ lệ đơn hàng hoàn hảo trong kho của bạn.

Hơn nữa, sẽ gây bất lợi cho trải nghiệm của khách hàng khi họ nhận sai gói hàng, cho dù gói hàng đó thiếu một số mặt hàng hoặc đơn đặt hàng hoàn toàn không chính xác. Trải nghiệm như vậy sẽ làm tổn hại đến sự hài lòng của họ và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trong tương lai của họ, vì vậy việc tối ưu hóa quy trình này là rất quan trọng.

=> Cách tối ưu hóa:

Việc sử dụng công nghệ di động, chẳng hạn như máy quét mã vạch & RFID, sẽ tác động đáng kể đến độ chính xác và hiệu quả của nó để tối ưu hóa quá trình này. Không giống như nhập dữ liệu thủ công, dễ xảy ra lỗi do con người, quét mã vạch hoặc RFID cho phép bạn nhập dữ liệu vào hệ thống một cách gần như không có lỗi. Điều này cũng sẽ cho phép bạn có số lượng hàng tồn kho cập nhật và có khả năng hiển thị theo thời gian thực, điều này rất quan trọng trong việc lập lịch đơn đặt hàng chính xác nhất có thể.

Vận chuyển

Sau khi tất cả các thủ tục trên đã hoàn tất, đã đến lúc bạn chuyển hàng cho khách. Giả sử tất cả các thủ tục trước đó được thực hiện một cách nhanh chóng và chính xác. Trong trường hợp đó, bạn có thể giao hàng đầy đủ và đúng hạn cho người tiêu dùng, làm tăng sự hài lòng của khách hàng và khả năng họ tiến hành kinh doanh lại với bạn trong tương lai.

=> Cách tối ưu hóa:

Có thể đạt được thời gian giao hàng nhanh hơn bằng cách đảm bảo tài liệu được hoàn thành tốt trước khi vận chuyển, điều này sẽ cho phép quy trình hiệu quả hơn vì không lãng phí thời gian chờ đợi các tài liệu cần thiết. Ngoài ra, để đẩy nhanh quá trình vận chuyển, hãy bố trí đủ nhân lực và thiết bị để khách hàng sẽ nhận được gói hàng của mình đúng thời gian.

Lợi nhuận

Cuối cùng, việc thực hiện đơn hàng Thương mại điện tử có thể không kết thúc trong quá trình phân phối đơn đặt hàng. Bạn cũng phải xem xét rằng khách hàng, mặc dù bạn đã giao đúng đơn đặt hàng đúng thời hạn, nhưng có thể muốn trả lại hàng vì những lý do khác. Có tới 30% tổng số sản phẩm đặt hàng trực tuyến được trả lại so với 8,89% tại các cửa hàng truyền thống. Với tỷ lệ hoàn vốn cao hơn, bạn phải chuẩn bị để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình này một cách hiệu quả và giúp người tiêu dùng dễ dàng nhất có thể.

=> Cách tối ưu hóa:

Một hành động bạn có thể thực hiện để tối ưu hóa việc quản lý lợi nhuận của mình là dành một khu vực cho lợi nhuận. Khi bạn đã làm xong việc này, bạn cần sắp xếp chúng theo danh mục. Bạn có thể sử dụng hệ thống ba thùng – bổ sung, loại bỏ và trả lại cho nhà cung cấp – để giữ cho kho hàng của bạn được ngăn nắp và đảm bảo mỗi mặt hàng được chuyển đến đích thích hợp.

Quản lý thành công quy trình này có thể giảm chi phí và tăng sự hài lòng của khách hàng, điều này sẽ giúp bạn dẫn đầu đối thủ. Bạn có thể tham khảo phần mềm quản lý bán hàng của MekongSoft để nâng cao khả năng thực hiện đơn hàng của mình, phần mềm tích hợp hệ thống quản lý đơn hàng, quản lý hàng tồn kho, quản lý hàng bán hàng trả, quản lý thông tin khách hàng cực kỳ hiệu quả. Tải xuống bản dùng thử bên dưới.

Khi công nghệ càng ngày càng phát triển, việc mua hàng qua các thiết bị điện tử ngày càng gia tăng đòi hỏi doanh nghiệp cần cải tiến liên tục để phù hợp với nhu cầu thị trường để có thể tiếp cận khách hàng.

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED