logo_header

Cách thu hút khách hàng trên Shopee

01:42 11/06/2022

Không chỉ là trang mua sắm trực tuyến HOT nhất trong thời gian vừa qua, Shopee còn là kênh bán hàng online rất “được lòng” mọi người. Ngày càng có nhiều cá nhân, đơn vị lựa chọn trang web này để tiến hành kinh doanh, mở rộng thị phần của mình. Thậm chí nhiều người chỉ kinh doanh duy nhất trên Shopee mà vẫn thu về một nguồn lợi nhuận lớn.

Cũng chính vì vậy mà sức cạnh tranh khi bán hàng trên Shopee ngày một gia tăng, dẫn đến việc thu hút khách hàng cũng trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Vậy làm sao để có thể thu hút khách hàng trên Shopee một cách hiệu quả nhất?

Có nên bán hàng trên Shopee không?

Kinh doanh, bán hàng online đang là một xu thế vô cùng nổi bật trong thời đại công nghệ 4.0. Điều này không chỉ cho phép người tiêu dùng có thể mua sắm một cách tiện dụng, nhanh chóng và có thể tiến hành 24/24 giờ mà nó còn mở ra cơ hội đầu tư dành cho rất nhiều người. Không giống như các mô hình kinh doanh truyền thống từ trước đến kia, bán hàng online cho phép các bạn triển khai việc kinh doanh mà không cần nhất thiết phải có một mặt bằng và thậm chí là sản phẩm phải có sẵn. Cùng với đó, số vốn cần phải chuẩn bị cũng là một khoản chênh lệnh rất lớn so với việc bạn mở một mặt bằng kinh doanh. 

Với sự phát triển của Internet cùng với các nền tảng khác nhau, hiện nay chúng ta có rất nhiều “mảnh đất” để mở cho mình một “cửa hàng” online. Tại Việt Nam thì có lẽ các trang mạng xã hội như Facebook hay Zalo sẽ là sự lựa chọn đầu tiên cho những ai lần đầu bán hàng online và vẫn thiết rất nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên, thời gian gần đây bán hàng trên Shopee cũng HOT không kém, thậm chí nhiều người hoạt động song song việc bán hàng trên Shopee cùng với các kênh khác.

Gia nhập vào cuối năm 2016, nhưng cho đến nay Shopee đang là sàn thương mại điện tử dẫn đầu ở tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, với những ai chưa thực sự biết nhiều thông tin về cái tên này thì ắt hẳn sẽ đặt ra câu hỏi rất quen thuộc là “Có nên bán hàng trên Shopee không?”.

Bán hàng trên Shopee đã không còn là một chủ để quá mới lạ nào đó, thậm chí bạn sẽ thấy không chỉ có các cá nhân mà rất nhiều thương hiệu “quen mặt” cũng xuất hiện trên này. Việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử này luôn được số đông mọi người ủng hộ, bởi những lý do như sau:

  1. Shopee là sàn thương mại điện tử có lượt truy cập cao nhất tại Việt Nam, vì vậy bạn sẽ có cơ hội tiếp cận được đông đảo khách hàng mục tiêu.
  2. Đăng ký bán hàng trên Shopee thì thường đơn giản hơn các kênh khác rất nhiều.
  3. Khi tiến hành bán hàng trên Shopee bạn sẽ không phải trả bất kỳ một khoản phí nào cho đơn vị này.
  4. Shopee sẽ không đòi hỏi về giấy phép kinh doanh.
  5. Bạn có thể cập nhật nhanh chóng các xu hướng mua sắm đang thịnh hành ngay trên Shopee để định hướng kinh doanh cho mình.
  6. Shopee cũng hỗ trợ phí vận chuyển với các chính sách đầy ưu đãi khi đơn vị này đang liên kết trực tiếp với nhiều hãng vận chuyển lớn.

Bán hàng trên Shopee cần chuẩn bị những gì?

Ngay cả khi bạn được chia sẻ rằng bán hàng trên Shopee vô cùng đơn giản, chỉ cần lên đăng ký mở kênh người bán với một vài thao tác nhanh chóng thì lời khuyên chúng tôi dành cho bạn vẫn là nên tìm hiểu thật kỹ lưỡng trước. Bởi trước khi chúng ta tham gia vào một kênh bán hàng nào hay đơn giản là mở một tài khoản mạng xã hội để dùng thì bạn hãy đọc trước những hướng dẫn chưa bao giờ là thừa cả. Vậy bán hàng trên Shopee cần chuẩn bị những gì? Sau đây là đáp án chính xác mà bạn cần ghi nhớ nếu đang có ý định kinh doanh trên sàn thương mại điện tử cực HOT này.

  1. Số điện thoại để đăng ký: Để có thể mở gian hàng trên Shopee bạn bắt buộc phải có một số điện thoại để đăng ký, để dễ dàng quản lý thì bạn nên lấy luôn số điện thoại cá nhân của mình.
  2. Địa chỉ: Cũng là một trong những điều kiện bắt buộc để bạn có thể tiến hành bán hàng trên sàn thương mại điện tử này. Ngay cả khi bạn không có một mặt bằng để kinh doanh chính thức thì vẫn phải có một địa chỉ để shipper đến lấy hàng giao cho khách.
  3. Sản phẩm: Đây chắc chắn là yếu tố bạn phải chuẩn bị trước khi chính thức bán hàng trên Shopee dù không bắt buộc bạn đang phải có sẵn. Những bạn phải biết được mình sẽ bán gì, cung cấp gì cho khách hàng.
  4. Hình ảnh sản phẩm: Bán hàng trên Shopee là bạn đang bán hàng online, khách hàng sẽ thông qua những hình ảnh mà bạn cung cấp. Họ không được nhìn, kiểm tra sản phẩm thực tế của bạn nên tất nhiên hình ảnh sẽ là yếu tố cần thiết.
  5. Dự kiến mức giá sản phẩm: Trong kinh doanh thì giá bán là yếu tố vô cùng quan trọng, nhất là trong một môi trường có sự cạnh tranh về điều này rất cao như Shopee. Bạn nên tham khảo một lượt giá bán của các địa chỉ shop đang cung cấp cùng dòng sản phẩm tương tự như mình.
  6. Thông tin sản phẩm: Cũng như hình ảnh sản phẩm, khách hàng cũng sẽ căn cứ vào những thông tin bạn đưa ra để đưa ra quyết định mua sắm. Thông tin là yếu tố cần thiết để khách hàng biết được sản phẩm của bạn có tính năng, ưu điểm gì,… Hơn thế điều này cũng sẽ góp phần vào việc thuyết phục khách hàng của bạn.

Xem thêm : Cách tạo tài khoản bán hàng trên Shopee siêu đơn giản

Tại sao cần phải thu hút khách hàng trên Shopee?

Kinh doanh online đang là xu hướng cực HOT không chỉ riêng tại Việt Nam chúng ta, đặc biệt với những ảnh hưởng nghiệm trọng từ các làn sóng dịch Covid-19 còn làm thay đổi thói quen mua sắm của nhiều người tiêu dùng. Trong đó, Shopee đang được ví như một “miếng bánh ngọt” thu hút được rất nhiều cá nhân, đơn vị đang có nhu cầu phát triển kinh doanh theo mô hình này. Không phủ nhận rằng, Shopee sẽ mang đến rất nhiều lợi ích lớn cho việc kinh doanh online của bất kì ai. Vì trang web này có rất nhiều ưu thế lớn, nhất là lượng người truy cập khổng lồ và tại Việt Nam nó đang nắm giữ bị thế hàng đầu.

Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc sự cạnh tranh về thị trường, khách hàng trên Shopee cũng là rất lớn. Dù có lượt truy cập rất lớn, thế nhưng để có thể tiếp cận được với khách hàng tiềm năng với số lượng lớn thì bạn cần phải “chăm chỉ” hơn rất nhiều. Việc kinh doanh trên môi trường Internet về bản chất cũng giống thị trường thực tế ở nhiều điểm. Điển hình đó là nếu như bạn chỉ mở cửa hàng đơn thuần không quảng cáo, không marketing thì sẽ có nhiều biết đến.

Tương tự, nếu bạn không tiến hành việc thu hút khách hàng trên Shopee thì cái tên, sản phẩm của bạn cũng dần trở nên mờ nhạn giữa hàng nghìn cái tên, hàng triệu sản phẩm mà thôi. Việc thu hút khách hàng sẽ là điều kiện để bạn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng để họ nhìn thấy, lựa chọn, tham khảo và mua sắm sản phẩm của bạn.

Các cách thu hút khách hàng trên Shopee siêu hiệu quả

Tạo diện mạo chuyên nghiệp cho shop

Nếu bạn cho rằng chỉ cần hình ảnh sản phẩm đẹp đi kèm cái tên kêu sẽ thu hút được khách hàng ngay lập tức và đủ sức để thuyết phục họ mua sắm thì bạn đã sai rồi. Người tiêu dùng ngày càng trở nên thông thái hơn rất nhiều, hơn thế việc mua sắm online vẫn thường đi kèm với nhiều “tiếng xấu”. Nên số đông mọi người sẽ xem xét và lựa chọn rất kỹ lưỡng, ngay cả diện mạo của shop như thế nào cũng sẽ là yếu tố mà họ chú ý đến. Vì vậy, hãy tạo một diện mạo thật sự chuyển nghiệp cho shop bán hàng trên Shopee của mình. Để khi nhìn vào đó khách hàng không chỉ bị thu hút mà còn tạo dựng được lòng tin nhất định.

Sử dụng Hashtag đi kèm

Các Hashtag được thêm vào phần mô tả không chỉ đơn thuần là để cung cấp thêm thông tin diễn giải được chi tiết hơn cho sản phẩm của bạn, mà đây chính là bí quyết giúp bạn thu hút và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn so với các đối thủ. Việc sử dụng Hashtag sẽ càng phát huy hiệu quả cao khi bạn kinh doanh, marketing trên nhiều kênh online khác nhau. Chỉ cần khi khách hàng tìm kiếm trùng vào những Hashtag thì những bài viết của bạn sẽ được gợi ý ra ngay. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà cứ đặt nhiều Hashtag là sẽ tốt. Bạn còn cần phải đặt chúng làm sao cho thật sự tự nhiên và hợp lý nhất vào phần mô tả sản phẩm của mình.

Đặt tiêu đề sản phẩm cuốn hút

Không chỉ là hình ảnh mà tiêu đề sản phẩm chính là những yếu tố “đập ngay” vào khách hàng đầu tiên. Vì vậy, những ấn tượng ban đầu cần phải “đầu tư” một cách kỹ lưỡng. Hãy đặt cho sản phẩm của mình những tiêu đề thực sự cuốn hút để khách hàng của bạn muốn click vào tham khảo ngay lập tức. Tất nhiên, bạn cũng không thể đặt những cái tên quá lố hay gây sự hiểu nhầm cho khách hàng. Vì cuối cùng, mục đích họ vẫn là cần được đáp ứng nhu cầu sử dụng và mua sắm cần thiết. Nên cái tên dù hay đến mấy vẫn phải thể hiện được sản phẩm của bạn là gì.

Đầu tư vào chất lượng ảnh sản phẩm

Tất nhiên rồi, hình ảnh sản phẩm chất lượng sẽ là yếu tố giúp bạn thu hút khách hàng trên Shopee siêu hiệu quả. Mua sắm online chính là mua sắm thông qua hình ảnh cùng với những thông tin mà không thể kiểm chứng được ngay lập tức. Một bức ảnh đẹp bằng ngàn lời quảng cáo – hình ảnh bao giờ cũng tạo được giá trị rất cao đối với tâm lý mua sắm của người tiêu dùng. Vậy đã đủ lý do để bạn đầu tư vào chất lượng ảnh sản phẩm trên Shopee của bạn chưa? 

Mô tả sản phẩm chi tiết, ấn tượng

Hình ảnh đẹp có thể thu hút khách hàng ngay lập tức, tuy nhiên nếu khi họ đọc đến phần mô tả sản phẩm bạn cung cấp lại rất sơ sài, trống rỗng thì đươg nhiên họ sẽ bỏ qua ngay lập tức. Trong khi đó, những mô tả sản phẩm chi tiết, ấn tượng sẽ tạo ra những “cú hích” rất mạnh vào tâm lý của khách hàng. Thậm chí ngay lập tức khách hàng của bạn sẽ “chốt đơn” luôn. Mô tả sản phẩm còn sẽ giúp bạn tạo ra được tính chân thực và tăng lòng tin tưởng của khách hàng.

Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt

Phần lớn các cá nhân kinh doanh online trên Shopee hiện nay chưa thực sự chú trọng vào dịch vụ chăm sóc khách hàng. Trong khi đó, một thách thức rất lớn đối với mô hình kinh doanh này chính nhận được lòng tin của khách hàng. Khi không được nhìn thấy, đánh giá trực tiếp sản phâm thì tâm lý chung của mọi người là rất lo lắng. Chưa kể đã không thiếu những vụ việc hình ảnh một đằng sản phẩm thực tế lại một nẻo. Nên khách hàng bao giờ cũng có tâm lý hoài nghi về chất lượng sản phẩm và độ uy tín của người bán. Vì vậy, nếu bạn có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt từ tư vấn, hỗ trợ, vận chuyển cho đến chính sách đổi, hoàn thì đương nhiên sẽ là một điểm cộng rất lớn.

Tham gia, tổ chức các chương trình khuyến mại

Shopee thường xuyên tổ chức rất nhiều chương trình khuyến mại và đây chính là cơ hội để bạn “phủ sóng” thương hiệu của mình tốt hơn. Đồng thời thông qua đó, bạn hoàn toàn có thể thu hút được một lượng khách hàng lớn “ghé” vào shop của mình. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể tự tổ chức các chương trình khuyến mại của riêng shop mình ngay trên Shopee thông qua tính năng Flash Sale. Thường những chương trình này bao giờ cũng dễ dàng thu hút nhanh chóng sự quan tâm và chú ý của mọi người hơn cả. Vì ai cũng đều muốn tìm kiếm cho mình những sản phẩm ưng ý mà giá thành lại phải chăng.

Một số yếu tố đặc biệt giúp thu hút khách hàng trên Shopee

Để khách hàng đưa ra quyết định mua sắm, lựa chọn sản phẩm của bạn mà không phải các đối thủ khác sẽ là cả một quá trình và cũng tác động từ nhiều điều khác nhau. Tất nhiên, việc thu hút khách hàng chính là một nhân tố không thể thiếu và bạn có thể cải hiện điều này bằng 7 chiêu thức siêu đỉnh của chúng tôi như trên. Ngoài ra, sẽ có một số yếu tố đặc biệt khác sẽ giúp bạn thu hút khách hàng trên Shopee mà bạn nên chú ý đến nhiều hơn.

  1. Banner: Khi vừa truy cập vào Shopee để tìm kiếm, mua sắm các sản phẩm theo nhu cầu thì khách hàng sẽ dễ dàng bắt gặp ngay rất nhiều banner ấn tượng với đủ loại, đủ kích cỡ. Đây được coi là một trong những tính năng của Shoppee giúp thu hút khách hàng, tăng tỷ lệ nhận diện và tăng giá trị chuyển đổi rất cao. Vì các banner bao giờ cũng yếu tố đặc biệt khiến khách hàng phải chú ý ngay lập tức.
  2. Thanh công cụ tìm kiếm: Yếu tố đặc biệt tiếp theo chính là thanh công cụ tìm kiếm trên Shopee, đối với những khách hàng có nhu cầu đã được xác định thì họ sử dụng công cụ này ngay. Vì vậy lúc này việc tối ưu từ khóa là điều rất cần thiết nếu như bạn muốn thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
  3. Shopee Game: Không chỉ mua sắm, Shopee còn cung cấp nền tảng giải trí đầy ấn tượng cho chúng ta chính là Shopee Game. Có rất nhiều thể loại game được cung cấp, hơn thế khách hàng vừa có thể chơi vừa nhận xu để quy đổi tiền thưởng cho mình nên đây chính là điều được mọi người yêu thích.
  4. Shopee Live: Đây là một tính năng mới được Shopee cung cấp cho kênh người bán, nó cũng tương tự việc Livestream bán hàng trên Facebook mà bạn đã từng trải nghiệm trước đấy. Bạn có thể tận dụng điều này vì nó vẫn còn khá mới mẻ nên dễ dàng thu hút được khách hàng hơn.

Làm sao xuất hiện trên Shopee khi khách hàng tìm kiếm?

Như đã nói đến ở trên, đối với những khách hàng đã xác định được nhu cầu mua sắm cụ thể của mình họ sẽ tiến hành sử dụng thanh công cụ tìm kiếm để được gợi ý các sản phẩm ngay lập tức. Tuy nhiên, vấn đề được đặt ra lúc này là làm sao xuất hiện trên Shopee khi khách hàng tìm kiếm? Bởi không chỉ có một mình bạn cung ứng sản phẩm đúng với nhu cầu mà họ đang tìm kiếm. Rất nhiều người cho rằng hệ thống sẽ hiển thị các sự gợi ý theo một cách ngẫu nhiên. Nhưng thực chất đều sẽ có những thuật toán nhất định được áp dụng để các sản phẩm được hiển thị ra khi khách hàng tìm kiếm.

Theo đó, nếu như bạn muốn sản phẩm – tên của mình được xuất hiện ra khi khách hàng tìm kiếm thì cần phải phải sử dụng đến phương pháp SEO. Đây chính là tên viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization – tối ưu công cụ tìm kiếm, từ đó sẽ giúp bạn nâng cao thứ hạng trong tìm kiếm của khách hàng với các từ khóa liên quan. Không chỉ tiêu đề hay phần mô tả sản phẩm mà ngay cả tên shop cũng là yếu tố tác động đến việc SEO của bạn có hiệu quả hay không. Để làm tốt điều này thì bạn cần phải có sự nghiên cứu về mặt từ khóa rất kỹ lưỡng. Đừng quên sử dụng các công cụ đo lường trực tuyến để biết về mức độ cạnh tranh của các từ khóa liên quan đến ngành hàng, sản phẩm của bạn.

Việc thu hút khách hàng trên Shopee thực tế không hề đơn giản như nhiều bạn vẫn nghĩ, nhất là khi mức độ cạnh tranh trên “khu chợ” này ngày càng lớn. Các đối thủ của bạn tất nhiên cũng sẽ cận lực để thu hút khách hàng tiềm năng, do vậy nếu bạn chỉ đăng tải sản phẩm đơn thuần để bán mà không có bất kì một sự đầu tư nào thì chắc chắn bạn rất khó để có thể phát triển tốt. Trong bất kì một mô hình kinh doanh hay một kênh bán hàng nào thì đều có những sự cạnh tranh nhất định. Nếu bạn không đảm bảo, làm không tốt thì đương nhiên sẽ khó có thể tồn tại được.

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED