logo_header

Cách quản lý nhân viên bán hàng quần áo hiệu quả

09:28 15/12/2016

Trong quản lý thì quản lý con người luôn là khó nhất (và không có gì gọi là tuyệt đối). Vì vậy chúng tôi đã tổng hợp lại một một số cách quản lý nhân viên bán hàng quần áo, hy vọng sẽ có ích cho bạn.  

Rủi ro chủ cửa hàng gặp phải

Dưới đây là một số rủi ro mà bất cứ chủ cửa hàng nào cũng đã và sẽ gặp phải khi quản lý nhân viên của mình.

Thất thoát hàng hóa

Điều này khó có thể tránh khỏi. Đặc biệt là những cửa hàng thời trang bán nhiều loại mặt hàng. Số lượng hàng hóa trong kho nhiều, lộn xộn sẽ dẫn tới việc không kiểm kê được thường xuyên, những mẫu mã, size còn trong kho nhưng lúc bán hàng không tìm thấy. Lúc đông khách bán nhiều hàng nhân viên không ghi lại kịp (vô tình hoặc cố ý, bán hàng bằng tay, không qua hệ thống đọc mã vạch).

Gian lận trong giá bán

Thường các cửa hàng thời trang hay các cửa hàng khác sẽ cho khách hàng mặc cả, khi đó, các nhân viên bán hàng sẽ được chủ cửa hàng cho giao động mức giá mặc cả nhất định (khoảng 10% giá bán). Có nhiều cửa hàng quy định bán đúng giá, nhưng phần lớn là sẽ cho mặc cả (vì tâm lý khách thích mặc cả được đôi chút). Đây chính là chỗ mà nhân viên bán hàng có thể gian lận được đôi chút. Với những sản phẩm quần áo có giá trị nhỏ thì nhân viên bán hàng có thể gian lận 10.000 – 20.000 ngàn, nhưng nhiều khi có thể lên tới 100.000 – 200.000 ngàn/ngày. Điều này rất khó tránh khỏi và phần lớn các chủ cửa hàng phải chấp nhận tình trạng này.

Tư vấn sai về sản phẩm dịch vụ

Đó là khi nhân viên tư vấn sai công dụng của sản phẩm, khách không thử, hoặc tư vấn sai về các chương trình khuyến mại, chính sách đổi trả của cửa hàng. Khi đó, không có thiệt hại về kinh tế, nhưng sẽ ảnh hưởng nhiều đến uy tín của cửa hàng. Một khách hàng bị tư vấn sai, không vừa lòng thì rất khó để họ quay trở lại mua hàng lần tiếp theo.

Bị lừa đảo

Những nhân viên bán hàng mới, hay sinh viên năm nhất thì hầu như tất cả đều sẽ vấp phải ít nhất 1 lần. Mua thuốc đổ nhà vệ sinh, bể phốt, ủng hộ các cháu khuyết tật, bên thuế xuống thu tiền…đến những lừa đảo đổi tiền, trộm điện thoại, hàng hóa của nhân viên bán hàng, cửa hàng, hay khách hàng.

Thời gian

Chủ cửa hàng thời trang rất hay phải giải quyết những lần xin phép nghỉ, hoặc nhân viên tự ý đóng cửa hàng đi ăn, đi đâu đó… Ai cũng hiểu bán hàng là đi câu, có lúc ngồi cả ngày không có khách, nhưng ai biết được lúc vừa đóng cửa thì khách lại vào, còn chưa kể đến việc ảnh hưởng đến uy tín cửa hàng.

Cách quản lý hiệu quả

Vậy làm cách nào để khắc phục được những rủi ro đó? Để trả lời cho câu hỏi đó bạn hãy cũng chúng tôi xem qua những cách sau đây: 

Tuyển và đào tạo nhân viên

Ngoài việc tuyển nhân viên thì việc đào tạo nhân viên bán hàng về sản phẩm và thái độ phục vục khách hàng thì chủ cửa hàng cần phải đào tạo nhân viên các tình huống phòng tránh lừa đảo. Đặc biệt đối với những cửa hàng mới mở hoặc chỉ có 1 nhân viên bán hàng. Các đối tượng xấu thường xuyên lợi dụng cửa hàng ít nhân viên và mới để chúng ra tay. Chủ cửa hàng nhắc nhở nhân viên mang theo tỏi, gừng. Những thứ này sẽ giúp tránh phần nào những vụ lừa đảo bằng hóa chất. Sắm sửa cho mỗi nhân viên một bóp đựng tiền đeo vào người. Bóp đó để tiền, điện thoại, những thứ giá trị ở cửa hàng. Ngoài ra còn hướng dẫn nhân viên cách phân biệt tiền giả và tiền thật.

Quản lý giá bán

Các shop thời trang thời thì sẽ mặc định giá bán. Sử dụng phần mềm bán hàng để in tem mã vạch có thông tin giá cả và sản phẩm trên tem. Nhân viên bán hàng sẽ bán đúng giá ghi trên tem mác. Còn đối với các shop cho khách hàng mặc cả thì nhiều chủ cửa hàng sẽ bảo bạn bè, người quen của mình đến mua hàng, để kiểm tra, đối chiếu. Một số cửa hàng lắp đặt hệ thống camera giám sát. Số lượng đơn hàng một ngày tầm 20 thì việc kiểm tra từng đơn hàng qua hệ thống camera giám sát là khả thi. Quy định phải đếm tiền khách trả lại ở vị trí camera nhìn rõ cũng là cách hay để vừa giúp chủ cửa hàng quản lý nhân viên, vừa để có những khách hàng thắc mắc về việc trả nhầm tiền có cơ sở để đối chiếu.

Quản lý thời gian

Chủ cửa hàng thời trang sẽ phải quy định về việc nghỉ, xin phép. Với nhân viên làm theo ca, các nhân viên bán hàng sẽ phải tự động bố trí với nhau sắp ca để đảm bảo cửa hàng hoạt động bình thường, và báo cáo lại cho chủ cửa hàng. Tất nhiên, nhiều khi đột xuất không tránh khỏi thì chủ cửa hàng phải ra bán hàng thay nhân viên là chuyện rất bình thường.

Quản lý hàng hóa

Với cửa hàng có 1 nhân viên làm full-time, thì tự nhân viên bán hàng chịu trách nhiệm về hàng hóa trong cửa hàng. Chủ cửa hàng có thể lên lịch kiểm kê định kỳ hàng tuần. Việc kiểm kê sẽ mất khoảng 30 – 60 phút mỗi lần. Quy định cho nhân viên bán hàng tự tính toán số lượng hàng nhập, số bán ra, và số còn tồn theo sổ sách hoặc theo phần mềm quản lý bán hàng, tự so sánh với số lượng mình kiểm kê được, và báo cáo.

Theo đó chủ cửa hàng sẽ thi thoảng kiểm tra bất chợt một mặt hàng nào đó và đối chiếu số lượng trong phần mềm quản lý bán hàng. Với cửa hàng bán theo ca, quy định nhân viên khi giao ca sẽ bàn giao số lượng theo sổ sách, trong ca của mình, thời gian rảnh rỗi sẽ kiểm tra đối chiếu số lượng được bàn giao và số lượng thực tế. Điều này khả thi vì với quy mô cửa hàng thời trang nhỏ, với số lượng mặt hàng nhỏ hơn 200, diện tích trưng bày nhỏ hơn 20m2. Nếu thấy số lượng có vấn đề gì thì phải trao đổi lại với nhân viên bán hàng ca trước, nếu không giải quyết được thì phải báo cáo chủ cửa hàng để đứng ra giải quyết.

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có được câu trả lời cho câu hỏi cách quản lý nhân viên bán hàng quần áo giúp bạn quản lý được nhân viên, chống thất thoát. Nhưng quan trọng bạn hãy tự tin vào khả năng của bản thân và dành tâm huyết của bản thân vào công việc. Đó chính là cách để bạn trở thành một nhà quản lý thành công!

Bạn có thể tham khảo phần mềm quản lý bán hàng ở link này: Phần mềm quản lý bán hàng

Mời bạn xem thêm: Tư vấn phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Liên hệ MekongSoft để được tư vấn giải pháp phần mềm

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần Phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED