logo_header

Cách hiệu quả nhất để quản lý hàng hóa tránh thất thoát

02:11 04/05/2022

Bất kỳ công việc nào cũng cần phải có sự quản lý để mọi thứ đi vào khuôn khổ phù hợp của nó, mới có thể hoạt động trơn tru. Kinh doanh bán hàng cũng không ngoại lệ, nhưng nó cũng là một vấn đề cực kỳ quan trọng. Các nhà quản lý luôn lo lắng tìm cách quản lý hàng hóa hiệu quả để không làm mất hàng hóa, làm thế nào để khắc phục tình trạng này và tìm ra thủ phạm thực sự để trừng phạt.

Đặc biệt với những người mới bắt đầu kinh doanh, đây là một khó khăn lớn, dẫn đến mất doanh thu. Vì vậy, bài viết này sẽ giúp bạn tìm ra cách hiệu quả nhất để quản lý hàng hóa của bạn.

Nguyên nhân dẫn đến mất hàng

Để giải quyết việc mất hàng hóa một cách hiệu quả, chúng ta phải tìm ra nguyên nhân và nguồn gốc của nó, từ đó đưa ra giải pháp để ngăn chặn kịp thời những hậu quả không mong muốn. Trên thực tế, việc mất hàng hóa nói chung bao gồm 2 nhóm nguyên nhân cơ bản là nguyên nhân bên trong và bên ngoài.

Hàng tồn kho không chính xác

  • Mã vạch sai lệch, tem giá giữa các sản phẩm
  • Sắp xếp, hiển thị các mục trong một mớ hỗn độn mà không có bất kỳ trật tự và logic nào gây khó khăn cho việc hiển thị, tìm kiếm, lưu trữ
  • Thiếu kiểm soát dẫn đến tình trạng thiếu hàng hóa từ chính cửa hàng
  • Mất sản phẩm bởi nhân viên lợi dụng các chương trình khuyến mãi và thẻ khách hàng để kiếm lợi nhuận
  • Bị đánh cắp bởi những nhân viên không trung thực lấy tiền của khách hàng mà không hoàn trả cho công ty

Nhóm nguyên nhân khách quan

  • Khách hàng lấy trộm hàng của cửa hàng (thường là những vật dụng nhỏ, dễ giấu, túi xách)
  • Khách hàng bóc vỏ, trao đổi tem sản phẩm, lấy tem giá rẻ để xào qua hàng đắt tiền khiến nhân viên tính toán sai
  • Thực phẩm ăn liền được khách hàng sử dụng tại chỗ mà không cần thanh toán
  • Từ các thống kê trên, chúng tôi thấy rằng nguyên nhân của sự mất chủ quan từ bên trong chiếm phần lớn các yếu tố khách quan. Điều này có thể được khắc phục hoàn toàn nếu chúng ta thiết lập một quy trình quản lý nội bộ khoa học hơn.

Sau khi biết nguyên nhân của sự mất mát này, hãy nhanh chóng suy nghĩ và bắt đầu làm việc với các nguyên nhân cụ thể.

Cách quản lý kho hàng tốt hơn

Bạn có thường xuyên gặp phải mất mát hoặc thiếu hàng hóa? Doanh thu của bạn bị mất nghiêm trọng? Xem ngay Cách quản lý hàng hóa để giúp ngăn ngừa mất mát hiệu quả.

Xử lý tình trạng mất mát từ khách hàng

Với tất cả các mặt hàng sau khi đã được mã hóa và đóng dấu, để tránh hiện tượng khách hàng lừa đảo mua tem để đổi hàng, bạn nên sử dụng tem bị hỏng, sau đó họ khó có thể thực hiện hành vi xảo quyệt tôi có thể. Đồng thời, phương pháp này cũng giúp việc quản lý hàng tồn kho và hàng hóa dễ dàng hơn nhiều sau này.

Một hệ thống camera giám sát nên được lắp đặt để giám sát hành vi của cả khách hàng và nhân viên của họ. Vị trí lắp camera có thể là: quầy thu ngân, nơi hiển thị các sản phẩm nhỏ, dễ bỏ túi. Sử dụng tem chống trộm được dán vào hàng hóa có giá trị lớn để người mua có ý định lấy hàng mà không trả tiền, hệ thống báo động sẽ có hiệu lực.

Khắc phục nguyên nhân chủ quan

Việc sắp xếp hàng hóa lộn xộn, không đúng thứ tự, khiến các sản phẩm trộn lẫn với nhau để chất đống. Không khai báo mã vạch để công việc xuất nhập khẩu bị cản trở, hàng tồn kho trở nên không hiệu quả. Để quản lý hàng hóa trong kho cũng như xuất khẩu hàng hóa thuận tiện, cần phải sắp xếp hàng hóa theo đúng thứ tự và diện tích.

Đối với bất kỳ mô hình kinh doanh nào, từ các cửa hàng nhỏ đến các cửa hàng lớn hiện có gặp phải tình huống này, cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Mở kho tạm để kiểm tra hàng hóa
Bước 2: Tiến hành kiểm kê hàng hóa trong kho tạm thời và dán mã vạch (sau này tất cả các sản phẩm sẽ được quản lý thông qua mã vạch trên phần mềm quản lý bán hàng)
Bước 3: Nhập dữ liệu vào phần mềm và đóng dữ liệu tại thời điểm thực hiện kiểm kê
Trong khi đó, quản lý trên phần mềm của bạn sẽ rất dễ dàng. Chi tiết cho từng chi nhánh, từng mục ...

Báo cáo tồn kho trên phần mềm quản lý kho hàng MekongSoft

Khi quản lý bằng phần mềm, kho sẽ được cập nhật liên tục, giúp bạn dễ dàng theo dõi hàng tồn kho. Ngoài việc quản lý hàng hóa, phần mềm quản lý kho hàng cũng có thể quản lý đơn hàng và giao hàng, tránh trường hợp giao hàng không đủ hoặc giao sai. Ngoài ra, đây cũng là một công cụ hiệu quả trong việc quản lý khách hàng, quản lý nhân viên và báo cáo thống kê chi tiết để giúp bạn bán hàng nhẹ như không.

Xem ngay: Phần mềm quản lý kho hàng hiệu quả

 

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED