logo_header

6 lời khuyên về hợp tác kinh doanh của các doanh nhân hàng đầu thế giới (P2)

01:15 05/06/2017

Ở bài trước Mekong soft đã giới thiệu đến quý bạn đọc 3 trong số 6 lời khuyên về hợp tác kinh doanh của các doanh nhân hàng đầu thế giới (P1). Bài viết này chúng tôi sẽ trình bày 3 lời khuyên còn lại.

James Swanwick: Chụp x-quang não bộ của đối tác

James Swanwick là Giám đốc điều hành của Swanwick Sleep và 30-Day No Alcohol Challenge (Chiến dịch Thử  thách 30 ngày không thức uống chứa cồn).

James Swanwick: Chụp x-quang não bộ của đối tác

James Swanwick

Theo kinh nghiệm của ông, đầu tiên bạn nên yêu cầu đối tác tiềm năng thực hiện các bài kiểm tra tính cách như HEXACO (đánh giá đối phương qua 6 yếu tố: sự trung thực – khiêm tốn, cảm xúc, hướng ngoại hay hướng nội, sự dễ chịu – dễ tức giận, sự tận tâm và sẵn sàng trải nghiệm) và Bộ ba đen tối (đó là 3 đặc điểm: sự nham hiểm, sự ái kỷ, sự thiếu đồng cảm), nó giống như chụp X-quang não bộ của họ. Giống như trong cuộc sống hôn nhân, việc hiểu rõ tính cách của đối tác kinh doanh là rất quan trọng.

Thứ hai, bạn phải tìm kiếm những người có cùng tầm nhìn nhưng lại có những kỹ năng khác hoặc bổ sung cho mình. Nó không chỉ đơn giản là thích hay không thích con người họ.

Nếu bạn là một người hướng ngoại, hãy tìm người sống hướng nội. Nếu bạn là “bộ mặt” của công ty, có thể bạn cần một người vận hành giải quyết các vấn đề phía sau "hậu trường". Và ngược lại, nếu bạn đã là người vận hành công ty, có lẽ bạn cần một người hướng ngoại hơn.

Theo chia sẽ của ông, sai lầm lớn nhất mà ông từng mắc phải là hợp tác cùng lúc với 3 đối tác khác nhau. Nó giống như một nồi súp bị nấu đi nấu lại quá nhiều lần, sẽ mất ngon.

Suy nghĩ của ông lúc đó là có nhiều tính cách và ý kiến khác nhau sẽ tốt hơn, nhưng thực tế nó lại tạo ra quá nhiều xung đột, sự vị kỷ, trở ngại, và làm chậm lại tất cả mọi thứ. Một mối quan hệ hợp tác hoàn hảo là 2-3 đối tác, con số 4 dường như quá nhiều.

Chris Plough: Trao đổi cởi mở, thẳng thắn

Chris Plough là cố vấn doanh nghiệp và doanh nhân nối tiếp (serial entrepreneur).

Theo ông, quan hệ hợp tác là dựa trên mối quan hệ lâu dài và các bên cùng có lợi (win-win). Hợp đồng chỉ đơn giản là ghi lại sự đồng thuận của các bên và là chính sách bảo hiểm khi vị trị lãnh đạo thay đổi. Để đạt được điều này, bạn và đối tác cần ngồi xuống để bàn bạc và làm rõ 2 điều:

Chris Plough: Trao đổi cởi mở, thẳng thắn\

Chris Plough

Một, những giá trị cốt lõi: Cả 2 cần rà soát lại sự đồng thuận và phát triển sự tin tưởng lẫn nhau qua việc hiểu rõ các yếu tố then chốt tác động đến đối tác của mình. Đó sẽ là nền tảng vững chắc cho cả 2 bên khi gặp khó khăn hoặc khi mối quan hệ trở nên căng thẳng trong quá trình hợp tác.

Hai, hành trang của doanh nghiệp: chia sẻ hành trang mình mang đến khi hợp tác kinh doanh, để chắc chắn rằng bạn và cả đối tác đang bắt đầu đúng hướng. Nó gồm sơ lược những kỳ vọng và cam kết của cả hai bên được chia sẻ công khai và có thể được đáp ứng. Bạn cũng nên chia sẻ những lo ngại cũng như mong muốn từ sự hợp tác, để có thể cùng nhau giải quyết ngay trong giai đoạn lập kế hoạch hợp tác, chứ không phải khi bắt đầu xảy ra xung đột.

Tất cả những điều trên sẽ tạo nên các mối quan hệ hợp tác sinh lợi và lành mạnh, giúp bạn vượt qua những áp lực trên thương trường.

Phil Suslow: Đừng ngại chấm dứt hợp tác

Phil Suslow là chủ sở hữu Oznium (sản xuất, kinh doanh hàng tiêu dùng và các sản phẩm công nghệ LED)

Theo lời khuyên của Phil Suslow, bạn có thể tham khảo các bài kiểm tra tính cách như trắc nghiệm tính cách - Myers-Briggs Type Indicator, giúp phát triển khả năng tự nhận thức về tác phong làm việc của bản thân cũng như hiểu hơn về cách thức điều hành của đối tác.

Ở đây có một sự đối lập là bạn muốn sự cân bằng, nhưng không muốn làm đối phương "nổi điên" vì sự khác biệt. Khi gặp phải tình huống này, việc tham khảo thêm sự hòa hợp về mặt chiêm tinh học giữa bạn và đối tác tiềm năng có thể sẽ hữu ích.

Phil Suslow: Đừng ngại chấm dứt hợp tác

Phil Suslow

Căn chỉnh các mục tiêu trong quá trình hợp tác. Ví dụ, bạn có muốn hoạt động như một doanh nghiệp kinh doanh cá thể thụ động hay xây dựng công ty để bán lại với giá cao ngất ngưởng? Bạn muốn dành bao nhiêu giờ mỗi tuần cho việc kinh doanh?

Bạn muốn tuyển dụng nhân sự vị trí nào? Bạn có bất cứ dự án nào khác hoặc các cam kết nào xung đột với doanh nghiệp hoặc làm bạn sao nhãng quá nhiều? Gia đình bạn có tham gia vào điều hành công việc kinh doanh?

Sai lầm lớn nhất Phil Suslow mắc phải trong quan hệ hợp tác xuất phát từ nỗi sợ hãi đối đầu. Ông phải gồng mình với những cuộc thảo luận khó khăn với đối tác. Có lần, ông đã trì hoãn kết thúc một mối quan hệ hợp tác quá lâu mặc dù ông biết nó không phù hợp.

Nó gây ra rất nhiều bất ổn tinh thần và lãng phí năng lượng không cần thiết, thay vì thế ông có thể xây dựng một mối quan hệ hợp tác phù hợp với mình hơn.

Đó là tất cả những lời khuyên của 6 doanh nhân hàng đầu thế giới. Hy vọng qua 2 bài viết này, quý đọc giả sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích phục vụ công việc hợp tác kinh doanh của mình.

(Theo Entrepreneur)

Mời bạn tham khảo:

>> Phần mềm quản lý sản xuất

>> Phần mềm quản lý bán hàng

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED