logo_header

6 bí quyết để tối đa hóa lợi nhuận kinh doanh những ngày lễ

07:07 28/02/2017

Doanh thu trong những ngày này chiếm đến 40% doanh thu hàng năm của các shop bán lẻ. Tuy nhiên nhiều cửa hàng, shop bán lẻ không chú tâm và tận dụng được các dịp mua sắm cao điểm này, không những không tăng được doanh thu mà còn để mất nhiều khách hàng.

Dưới đây là một số lời khuyên các cửa hàng, shop bán lẻ cần làm trước và trong kỳ lễ để đem lại hiệu quả bán hàng cao nhất.

1/ Đảm bảo giao dịch nhanh chóng

Trong những ngày lễ, lượng khách hàng thường tăng đột biến, dẫn đến tình trạng tắt nghẽn khâu thanh toán. Nhiều chủ cửa hàng không quan tâm vấn đề này và cho rằng đó là lẽ dĩ nhiên, lễ mà. Tuy nhiên ngày nay khách hàng họ yêu cầu cao hơn nhiều, không phải ai cũng có thể thông cảm. Hãy tưởng tượng bạn đi mua hàng tại một cửa hàng mà phải đứng đợi cả 30 phút mới thanh toán được thì lần sau bạn có còn quay lại nữa không...? Do vậy, để chấm dứt tình trạng dồn ứ trong khâu thanh toán các chủ shop nên:

Đơn giản các nghiệp vụ, quá trình thanh toán nhằm rút ngắn thời gian thanh toán: Giảm thiểu tối đa các khâu thanh toán, tăng năng suất, hiệu quả làm việc. Mỗi giao dịch chỉ nên thanh toán trong hạn mức 2-3 bước vừa đơn giản, nhanh chóng lại không bị nhầm lẫn.

Lên sẵn các chương trình khuyến mãi nếu có: Đảm bảo nhân viên của bạn biết chính xác giá bán của từng mặt hàng có trong shop. Đặc biệt rất nhiều shop áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi khác nhau, do vậy giá cả của các hàng hóa sẽ có sự thay đổi lớn. Hãy đảm bảo rằng tất cả các nhân viên của bạn đã nhớ hết và nắm rõ chương trình khuyến mãi áp dụng, giá thành đối với từng mặt hàng.

2/ Quy trình rõ ràng

Trước mỗi mùa bán hàng, các chủ shop nên lập ra các quy trình diễn ra trong cửa hàng như đón tiếp khách hàng, tư vấn, bán hàng, … Các bộ phận cần phối hợp nhịp nhàng đảm bảo mọi công việc diễn ra hiệu quả. Nhân viên bán hàng là người cần thiết phải nắm rõ các quy trình, thực hiện theo đúng trình tự, chắc chắn shop sẽ không bị rơi vào tình trạng hỗ loạn khi đông khách.

3/ Thêm gian hàng online

Phương pháp hiệu quả mà lại rất ít các shop áp dụng: tăng cường các kênh bán hàng Online. Mô hình bán hàng hiện đại và hiệu quả dành cho các cửa hàng bán lẻ trong thời đại công nghệ chính là “Tìm kiếm Online - Mua hàng tại Shop”. Khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm trên gian hàng online sẽ giảm đáng kể thời gian lưu lại tại cửa hàng vì khách hàng đã biết thông tin về sản phẩm họ cần mua. Như vậy sẽ giảm tải tình trạng đông khách tại cửa hàng của bạn. Hãy đảm bảo rằng tất cả các sản phẩm mà bạn có đều được đăng trên gian hàng online của bạn với đầy đủ thông tin chi tiết, đặc biệt là số lượng hàng còn.

4/ Quản lý hàng hóa hiệu quả

Một khía cạnh bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng trước mỗi dịp mua sắm, dịp lễ chính là hàng hóa, sản phẩm. Đảm bảo rằng hàng lúc nào cũng có sẵn trong kho, cửa hàng để việc bán hàng thuận lợi. Tuyệt đối tránh trường hợp đang đông, khách hàng đang phải chờ mà nhân viên bán hàng lại phải chạy đi chỗ khác để lấy hàng. Như vậy rất dễ xảy ra rối loạn do công việc bị gián đoạn, khách hàng đợi lâu dẫn đến ấn tượng không tốt về shop.

Bạn cần nhập về số lượng hàng hóa lớn để đảm bảo nguồn cung cho các mùa mua sắm, dịp lễ, ngày nghỉ. Điều quan trọng hơn là bạn cần biết phương pháp quản lý hàng hóa hiệu quả nếu không chúng sẽ trở thành mớ hỗn độn. Quản lý hàng hóa không chặt chẽ rất dễ dẫn đến thất thoát gây tổn thất nặng cho shop.

5/ Nâng tầm trải nghiệm mua sắm của khách hàng

Hãy đưa ra một lý do để khuyến khích khách hàng khám phá cửa hàng của bạn và tận hưởng những trải nghiệm mua sắm thú vị. Nếu bạn có thể làm cho khách hàng cảm thấy thích thú, chắc chắn khả năng chốt đơn hàng của bạn sẽ cao hơn. Thời gian khách hàng lưu lại cửa hàng của bạn sẽ tỷ lệ thuận với khả năng mua hàng. Bạn chỉ cần thay đổi không gian chút xíu bằng những bản nhạc phù hợp, qua việc tăng cường hay thay đổi ánh sáng trong cửa hàng nhưng tất cả sẽ tạo ra hiệu quả không ngờ. Ngoài ra cung cấp miễn phí một số đồ ăn vặt nhẹ (bánh, kẹo), bàn nghỉ với trà/nước, thiết lập màn hình trưng bày các sản phẩm, .... cũng là những cách để bạn níu chân khách hàng được lâu hơn.

6/ Hãy giữ shop gọn gàng, sạch sẽ

Dù cửa hàng có rất nhiều hàng hóa, rất đông khách đang dạo quanh nhưng hãy cố gắng để của hàng của bạn luôn được sạch sẽ, ngăn nắp. Tuyệt đối không nên để các lối đi bị bẩn hay đồ đạc sắp xếp lộn xộn trên kệ, cạnh các phòng thử đồ, cạnh quầy, … Quang cảnh ngăn nắp, gọn gàng sẽ tạo ấn tượng tốt với mọi đối tượng khách hàng. Thường xuyên dạo quanh cửa hàng như những khách hàng, bạn sẽ phát hiện ra những điều mà nhân viên bán hàng không thể nhìn thấy. Đảm bảo đánh dấu lối đi có thể nhìn thấy từ cửa ra vào và các lối đi chính họ là khá và góc cạnh để giữ hàng hóa dễ dàng có thể xem được.

Trên đây là những lời khuyên cho các cửa hàng, shop bán hàng hiệu quả hơn những ngày lễ. Nếu biết tận dụng các chủ shop sẽ khai thác được rất nhiều doanh thu, lợi nhuận những ngày này.

(Theo Izisell)

Mời bạn xem thêm:

>> Hướng dẫn đăng ký và cài đặt phần mềm MekongSoft

>> Phần mềm quản lý nhà hàngphần mềm quản lý kho

>> Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Hãy liên hệ MekongSoft để tư vấn các phần mềm nâng cao

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường ĐaKao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED