Nâng tầm công nghệ - Bí quyết tạo lợi thế cạnh tranh 

Nâng tầm công nghệ - Bí quyết tạo lợi thế cạnh tranh

20-05-2017
Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, thì việc làm mới mình, khác biệt, tạo lợi thế cạnh tranh là điều bất cư doanh nghiệp nào cũng lưu tâm. 

Trong bài viết này sẽ cung cấp những kiến thức để doanh nghiệp giữ vững lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

Hiện nay, 3 xu hướng dẫn đầu trong kinh doanh chính là Dữ liệu lớn (Big data), Phân tích thông tin, Marketing trực tuyến, mạng xã hội trực tuyến và nhiều hệ thống truyền tải thông tin khác như điện toán đám mây, thiết bị di động, đều được xem là những ưu tiên về chiến lược hàng đầu cho doanh nghiệp. Hầu hết các quản lý cấp cao đều tin rằng những công nghệ mới này có thể giúp gia tăng lợi nhuận đến 10%, theo khảo sát mới nhất từ McKinsey Global: thiết bị di động (46% trên tổng số), điện toán đám mây (33%) và Dữ liệu lớn (14%) đều được xếp thứ hạng cao bởi các CFO trên phương diện đem lại giá trị cho doanh nghiệp. Mặc dù truyền thông xã hội và mạng lưới doanh nghiệp vẫn là hai trong số các xu hướng chính, các CFO vẫn còn lo lắng về kinh doanh xã hội (social business) với chỉ 6% bầu cho loại hình công nghệ này. Hãy cùng chúng tôi nhìn sâu hơn vào từng loại công nghệ và xem xét cách thức chúng định hình lại phương pháp hoạt động của doanh nghiệp.

Điện toán đám mây

Điện toán đám mây đem đến những lợi thế đám mây có thể đem lại cho nhà sản xuất và được các CFO biết đến rộng rãi như khả năng cung cấp tầm nhìn rộng, quản lý dễ dàng, và hỗ trợ môi trường điện toán trong doanh nghiệp. Đồng thời, đám mây cũng tối giản hóa quy trình kinh doanh kết hợp với khả năng thích ứng và uyển chuyển, giúp doanh nghiệp dễ dàng ứng phó với biến đổi thị trường. Hiện nay, CFO đã không còn xem điện toán đám mây là một nền tảng dữ liệu chi phí rẻ nữa. Mà ngược lại, đám mây có khả năng đem lại cho họ những lợi ích chiến lược. Ví dụ như, nó giúp doanh nghiệp nâng cấp mọi thứ nhanh chóng và chuẩn xác, cho dù họ có sử dụng đám mây để cài đặt một ứng dụng mới, hay chỉ là để cung cấp ứng dụng di động và phân tích đơn giản đi nữa.

Dữ liệu lớn (Big Data)

Dữ liệu lớn không phải khái niệm mới. CFO từ lâu đã quen với việc phải giải quyết vấn đề gia tăng khối lượng thông tin. Tuy nhiên, Dữ liệu lớn đã ngày càng trở nên độc nhất và cấp thiết hơn vì bốn lý do:

Thứ nhất, có một khoảng cách đang ngày càng lớn giữa phần trăm cơ hội kinh doanh mới được mở ra nhờ dữ liệu lớn và khả năng nắm bắt cơ hội của doanh nghiệp.

Thứ hai, việc cập nhật các luật lệ, xu hướng thị trường ảnh hưởng đến quy trình áp dụng công nghệ và các thủ thuật giúp phân tích nhu cầu thị trường nhanh chóng để vượt qua đối thủ cạnh tranh cũng đang biến động và thay đổi khôn lường trong tình hình kinh tế hiện nay.

Thứ ba, bởi vì những thành công dữ liệu lớn đã đạt được trong lĩnh vực bán lẻ, y tế, và dịch vụ tài chính, nhiều nhà nghiên cứu thị trường tin rằng dữ liệu lớn sẽ sớm trở thành nhân tố xúc tác cho cơ hội phát triển về kinh doanh, sản phẩm, và dịch vụ.

Thứ tư là, sự thiếu hụt về nhân lực có đủ năng lực và kĩ năng để tận dụng giá trị mà dữ liệu lớn đem lại.

Mạng xã hội

Trước kia, mạng xã hội chỉ được sử dụng để mở rộng tầm ảnh hưởng, phát triển nhận biết thương hiệu và kêu gọi nhân lực. Hiện nay, doanh nghiệp sử dụng công cụ mạng xã hội để củng cố cộng tác, chia sẻ kiến thức, và đột phá trong việc tìm kiếm tài năng. Trên thị trường cũng có các hệ thống tân tiến cho phép tận dụng tối đa chức năng cộng tác doanh nghiệp - nơi mà thông tin được chia sẻ và hội thoại được sắp xếp bài bản thành từng chuyên mục xuyên suốt doanh nghiệp. Nhân viên có thể tiết kiệm được thời gian tìm kiếm tài liệu, bàn luận trực tuyến, và chi tiết thông tin quan trọng, đồng thời bảo mật được thông tin nhờ các công cụ theo dõi. Đổi lại, các công cụ này sẽ thay đổi cách làm việc của từng cá nhân và giúp doanh nghiệp phản ứng nhanh chóng hơn với thay đổi và biến động.

Công nghệ di động

Theo khảo sát từ Tạp chí CFO, 89% CFOs xếp công nghệ di động ở vị trí quan trọng nhất đối với sự thành công của doanh nghiệp trong vòng 3 năm tới. Nguyên nhân là vì, công nghệ di động cho phép lấy thông tin từ hệ thống thông tin trong thời gian thực, bằng bất cứ phương thức nào và ở bất cứ nơi nào trên chính thiết bị di động của người quyết định, và từ đó, quyết định được đưa ra nhanh chóng và ngay lập tức. Hơn nữa, các thiết bị di động từ lâu đã không còn là điểm cuối của dòng chảy thông tin nữa, mà có thể được xem là một điểm phát dữ liệu có khả năng sử dụng thông tin địa điểm và hình ảnh một cách cụ thể để thêm vào dữ liệu về người, khách hàng, nhà cung cấp, sản phẩm và nhân viên. Vì vậy, công nghệ di động sẽ là chìa khóa đến với quy trình ra quyết định thông minh và nhanh chóng hơn, đem đến hiệu suất cao và khả năng thích ứng trong thị trường biến động này.

Nhìn chung, doanh nghiệp không chỉ phải tự định nghĩa và đo lường KPIs riêng của mình, dự báo thường xuyên và chính xác hơn, và quản lý rủi ro hiệu quả, đồng thời nâng cấp lên công nghệ mới như dữ liệu lớn và phân tích dữ liệu, điệm toán đám mây, mạng xã hội và công nghệ di động để giữ vững lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Ứng dụng phần mềm bán hàng, phần mềm sản xuất của Mekong Soft để quản lý hiệu quả hơn.

(Theo trginternational)