; ; 

Đã đến lúc thay đổi cách quản lý công việc kinh doanh bằng phương pháp thủ công

24-03-2022
Bạn đang gặp nhiêu khó khăn trong việc quản lý công việc kinh doanh bằng thủ công thì đây chính là lúc bạn cần thay đổi để mang lại hiệu quả công việc
ĐÃ ĐẾN LÚC THAY ĐỔI CÁCH QUẢN LÝ

 

Theo nghiên cứu của Nielsen (2015), Việt Nam có khoảng 1,3 triệu cửa hàng bán lẻ. 1,3 triệu cửa hàng trên tổng số hơn 80 triệu người Việt Nam không phải con số nhỏ. Mặc dù vậy, đáng chú ý là hơn 90% các cửa hàng tại các tỉnh, vẫn đang ghi giấy, chép tay và…. dùng trí nhớ trong việc quản lý bán hàng. Hoặc cao hơn một chút là quản lý bằng Excel. Liệu những cách quản lý đó đã thật sự hiệu quả?

  1. Thứ nhất: Dùng TRÍ NHỚ để quản lý bán hàng

Có một trí nhớ tốt là tài sản rất lớn. Nó là công cụ hữu hiệu mà chúng ta có được, nên ta cần sử dụng hợp lý “tài sản” này. Đừng phí phạm năng lực đó vào việc ghi nhớ các con số hay các chứng từ phát sinh liên tục mỗi ngày. Tại sao chúng ta phải bắt mình căng não ra nhớ hàng loạt con số khi đã có sẵn những công cụ làm thay chúng ta? Bạn là người quản lý, đừng để việc ghi nhớ những con số này khủng bố tinh thần bạn. Hãy bắt đầu bằng việc chỉ sử dụng bộ não cho những việc cần nhất. Bạn sẽ rất cần tra cứu thông tin, nhưng không cần phải nhớ thông tin. Mặc khác, theo thống kê tỷ lệ nhớ sai của một người là 5%. Như vậy khi chỉ sử dụng trí nhớ vào việc quản lý bán hàng của mình, tức là bạn đã chấp nhận mức rủi ro, sai sót 5% trở lên.

  1. Thứ hai: Dùng SỔ SÁCH để quản lý bán hàng

Với phương pháp quản lý bán hàng bằng sổ sách thì một cửa hàng sẽ nhất thiết phải có những loại sổ sách sau phục vụ công tác quản lý và bán hàng:

- Sổ khách hàng: đây là quyển sổ dùng để lưu lại toàn bộ thông tin của khách hàng từ tên, tuổi, nghề nghiệp, số điện thoại, nhu cầu, sở thích…Có thể nói rằng những thông tin khách hàng là tài sản dữ liệu quý giá nhất của một cửa hàng bán lẻ. Nếu như những dữ liệu này rơi vào tay đối thủ thì gần như là bạn đã mang tặng họ những khách hàng tiềm năng nhất và họ chẳng cần mất một chút tiền bạc hay công sức tìm kiếm nào. Những việc họ phải làm có chăng là chăm sóc khách hàng tốt hơn bạn và nhận những lợi nhuận lẽ ra là của bạn.

- Sổ đặt hàng : Lưu lại thông tin khách đặt hàng hàng ngày để tránh bị lãng quên do lượng thông tin về mặt hàng, địa chỉ, màu sắc, giao hàng… của nhiều đơn hàng khiến não bạn không thể ghi nhận hết được. Cuốn sổ này cũng phải được bảo mật an toàn bởi nếu để lộ ra, đối thủ sẽ dễ dàng nẫng tay trên của bạn.

- Số công nợ: Lưu lại thông tin các khách hàng còn nợ tiền hay nợ hàng. Hoặc thông tin công nợ phía nhà cung cấp.

- Sổ thu chi : Lưu lại thông tin thu chi của cửa hàng trong một ngày, một tháng hay một năm kinh doanh.

- Sổ quản lý hàng hóa: sổ quản lý sự thay đổi của hàng hóa, số lượng nhập vào, số lượng xuất ra, số lượng đã bán, số lượng tồn kho, những mặt hàng kí gửi…

Và các loại sổ khác nếu bạn thấy cần thiết cho việc quản lý.

Không cần phải phân tích sâu hơn nữa thì người đọc cũng đã nhìn nhận ra những bất cập của phương pháp quản lý bán hàng bằng sổ sách. Thứ nhất, phương pháp này quá cồng kềnh, bạn luôn phải mang theo 3 -5 quyển sổ dày cộp để giao dịch. Thứ hai, độ an toàn của phương pháp này không cao. Nếu như bị trộm cắp hay hỏa hoạn thì mọi dữ liệu bị mất hoàn toàn, không thể khôi phục hay tìm lại được. Thứ ba, cách thức quản lý này không chuyên nghiệp, tạo thêm rắc rối cho người dùng bởi mỗi khi có sự thay đổi là phải rà soát lại số liệu trước, thay đổi toàn bộ dữ liệu ở những quyển sổ khác, nếu có sai sót gì sẽ không biết bắt đầu từ đâu.

  1. Thứ 3: Dùng EXCEL để quản lý bán hàng

Trước hết, phải công nhận Excel là một công cụ quản lý tuyệt vời, rất dễ sử dụng. Tuy nhiên, Excel cũng có những bất cập riêng của mình. Khi dữ liệu càng phình to, số lượng người cần truy xuất, cập nhật tăng lên, excel lộ ra nhược điểm của nó. Thứ nhất, Excel chỉ phát huy tác dụng với tập khách hàng từ vài chục cho đến vài trăm khách. Việc lưu trữ thông tin về khách cần phải kết nối trực tiếp đối với danh sách sản phẩm. Do đó nếu cửa hàng của bạn có tới hàng chục loại sản phẩm trở lên thì việc quản lý bằng phần mềm excel là rất khó. Thứ hai, là vấn đề bảo mật. Bất kỳ ai cũng có thể xem được giá nhập của bạn. Hơn nữa, Excel không giải quyết bài toán phân quyền. Đôi khi dữ liệu của bạn có thể bị ai đó vô tình hay cố ý xóa mất… là bạn phải làm lại mọi thứ từ đầu. Mà có thể bạn còn không biết “Từ đầu” là từ đâu?!

Phần mềm quản lý bán hàng giải quyết được những bất cập mà trí nhớ, sổ sách, Excel còn đang mắc phải. Với một phần mềm quản lý bán hàng, bạn sẽ quản lý được mọi thông tin về hàng hóa, nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp. Báo cáo kinh doanh được thống kê đầy đủ, dễ dàng tìm kiếm và cập nhật.

Có một tâm lý là đa số chủ cửa hàng đều cho việc mua phần mềm quản lý là 1 chi phí ngắn hạn (phải trả ngay) mà không coi đó là khoản đầu tư dài hạn (phân bổ ít nhất trong 3 năm). Nên khi đã coi là 1 chi phí ngắn hạn thì sẽ thấy chi rất nhiều tiền (mà chưa nhìn thấy được lợi ích thực sự đem lại nếu không có người chỉ ra). Và điều này càng đúng với những người kinh doanh nhỏ lẻ.

Tại sao vẫn giữ những phương pháp truyền thống không hiệu quả khi đã có những công cụ hỗ trợ tuyệt vời? Đừng để tâm lý “ngại cái mới” cản đường cho sự phát triển dài hạn của cửa hàng bạn.

Thay đổi phương pháp quản lý ngay từ hôm nay với Phần mềm quản lý bán hàng Mekong Soft.

 

Hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được được tư vấn tận tâm và hữu ích nhất!

----------------------------------------------------------------------------------

Công ty Cổ phần phần mềm MEKONG (MEKONG SOFT JSC)

Địa chỉ: 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

Hotline: 0939 551 190 - 0913 542025

Email: support@mekongsoft.com.vn




DMCA.com Protection Status