; ; 
Công nghệ thông tin (CNTT) ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sản xuất, kinh doanh và sự phát triển chung của mỗi DN. Tuy nhiên, ở Việt Nam, nhiều DN vẫn chưa khai thác hết được hiệu quả cũng như lợi thế của việc ứng dụng CNTT.

DN chưa đầu tư CNTT xứng tầm

Tại hội thảo: “Nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp” diễn ra tại Hà Nội mới đây, ông Phạm Quang Hiếu, Cục ứng dụng CNTT, Bộ Thông tin-Truyền thông (TT-TT) cho biết, qua khảo sát 1000 DN nhỏ và vừa tập trung ở Hà Nội và TP.HCM gồm cả DN tư nhân, Nhà nước và có vốn đầu tư nước ngoài, kết quả 100% các DN đã trang bị máy tính và sử dụng Internet. Mục đích chính mà các DN sử dụng là tìm kiếm thông tin, quảng cáo, tiếp thị; trao đổi thông tin. Tuy nhiên, có tới 58% các DN trong số này không rõ hoặc không có kế hoạch đầu tư hàng năm cho CNTT và chỉ có khoảng 6% DN dành 2% ngân sách cho CNTT.

Ông Phạm Quang Hiếu cũng chỉ ra một số rào cản lớn đối với DN trong triển khai ứng dụng CNTT, đó là: nhận thức của nhân viên, môi trường chính sách pháp lý hỗ trợ chưa đầy đủ: thiếu nhân sự vận hành. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư, vận hành và duy trì cao cũng như các ứng dụng chưa đa dạng và phù hợp nên DN chưa tiếp cận được…

Nhìn nhận về vai trò, hiệu quả đầu tư ứng dụng CNTT trong tác nghiệp nội bộ DN và xúc tiến thị trường, ông Nguyễn Mạnh Tiến, Viện Tin học DN cho biết, số DN đang triển khai ứng dụng CNTT, các dịch vụ từ CNTT chỉ chiếm khoảng 15%. Trong đó, số DN có website hoạt động chỉ chiếm 25%. Có nhiều DN chỉ coi CNTT như một công cụ để có chứ chưa khai thác để mang lại hiệu quả cao...

Ứng dụng CNTT tăng năng lực cạnh tranh cho DN

Nhiều chuyên gia cho rằng, cần phải nâng cao nhận thức của DN, đặc biệt là tầm quan trọng của ứng dụng CNTT trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo ông Đặng Vũ Tuấn, Phó Giám đốc Sở TT-TT Hà Nội, có nhiều mô hình ứng dụng CNTT với nhiều cách tiếp cận khác nhau nhưng mục đích chung là giúp DN xác định lộ trình đầu tư và mối quan hệ giữa các thành phần trong bức tranh tổng thể về ứng dụng CNTT. Theo đó, mỗi DN cần phải tạo cho mình một mô hình đầu tư CNTT hợp lý và phù hợp với quy mô cũng như trình độ phát triển và ứng dụng CNTT của mình để đầu tư đạt hiệu quả cao nhất, phục vụ các mục tiêu sản xuất kinh doanh và năng lực khai thác công nghệ trong bộ máy của DN.

Giám đốc Công ty CP Kỹ thuật mới TP.HCM, ông Huỳnh Anh Khánh chia sẻ tại hội thảo: “Đầu tư lớn vào CNTT, công ty chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn về tài chính do đây là hướng đi hết sức táo bạo. Giai đoạn đầu, chúng tôi gặp thất bại. Sau khi tập trung bàn giải pháp phát triển và nhất quyết bám sát vào CNTT đi lên, từ một nhà xưởng nhỏ bé với số vốn 600 triệu đồng, bây giờ vốn của công ty đã trên 20 tỷ. CNTT đã góp phần không nhỏ vào thành quả này”.

Ông Đặng Thanh Hải - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn than Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) cho biết, trong những năm vừa qua, CNTT luôn được lãnh đạo tập đoàn và các công ty con, đơn vị trực thuộc quan tâm thực hiện. CNTT là nền tảng để phát triển bền vững, Vinacomin sẽ triển khai các nội dung để phát triển CNTT từ nay đến năm 2015 và 2020 bao gồm: Ứng dụng CNTT trong DN; hoàn thiện cơ sở hạ tầng CNTT; từng bước thay đổi phương thức quản lý hiện tại bằng ứng dụng CNTT; xây dựng lộ trình trao đổi hồ sơ, văn bản bằng CNTT với mục tiêu phát triển mạnh mẽ CNTT từ Tập đoàn đến các đơn vị nhằm tăng năng suất lao động, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, đến năm 2020, CNTT góp phần tăng 5% doanh thu của tập đoàn…/.

Theo baomoi.com - Lan Anh