Muốn làm nhà phân phối, cần chuẩn bị những gì? 

Muốn làm nhà phân phối, cần chuẩn bị những gì?

Nhà phân phối là một đơn vị trung gian kết nối sản phẩm từ công ty đến các đại lý hoặc người tiêu dùng. Đây có thể coi là một hướng kinh doanh mang tính truyền thống, tuy nhiên vẫn phát triển mạnh trong bất kỳ giai đoạn nào của nền kinh tế.

Đây có thể không phải là ý tưởng khởi nghiệp thu hút bộ phận giới trẻ năng động ngày nay, nhưng lại là ý tưởng không tồi cho những ai chỉ đơn thuần hai chữ “kiếm tiền”.

Vậy để trở thành nhà phân phối, bạn cần chuẩn bị gì?

Muốn làm nhà phân phối, đầu tiên bạn phải chuẩn bị VỐN

Để trở thành nhà phân phối, điều đầu tiên bạn phải chuẩn bị đó là nguồn vốn. Dù vốn ít hay nhiều đều bắt buộc bạn phải chuẩn bị số vốn để kinh doanh.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào sản phẩm phân phối, số vốn bạn hiện có để quyết định, xác định kế hoạch kinh doanh theo quy mô lớn hay nhỏ. Nếu bạn có số vốn còn hạn hẹp thì nên cân nhắc kỹ trước khi muốn trở thành nhà phân phối.

Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc phương án hợp tác, thường là với anh em bạn bè hoặc vay mượn từ người thân bạn bè, ngân hàng.

Nguồn vốn này dùng vào việc nhập hàng, tồn hàng, kho bãi, vận chuyển,... sau đó là phải trang bị cho mình cách quản lý hàng hóa, kho bãi, và cách làm việc với GSBH, NVBH của công ty để đảm bảo mình kinh doanh có lãi và không tồn kho nhiều.

Trang bị kỹ năng/ công cụ quản lý

Quản lý ở đây không chỉ giới hạn ở quản lý luồng hàng hoá, dòng tiền mà còn là quản lý nhân viên, tối ưu các chi phí nhằm tối đa lợi nhuận.

Nếu trước đây để quản lý các hoạt động phân phối, bạn chỉ có thể dựa vào giấy tờ hoặc excel, mất rất nhiều thời gian, công sức và số liệu dễ bị sai lệch. Thì ngày nay đã có công nghệ quản lý hiện đại hơn, là phần mềm quản lý bán hàng nhà phân phối. Đây là giải pháp hoàn hảo hỗ trợ các nhà phân phối quản lý toàn diện các hoạt động bán hàng, nhập hàng, quản lý kho, logistics….

Xem ngay phần mềm quản lý nhà phân phối Mekong Soft

Thị phần

Để làm nhà phân phối, bạn cần xem xét rõ thị phần, vì có thị phần là có sản lượng, có doanh thu và có lợi nhuận. Thưởng thì các công việc còn lại như: giá cả, marketing... đã có nhà sản xuất lo rồi. Do đó, để trở thành nhà phân phối thì bạn cần có thị phần (hay thị trường của riêng bạn). Nếu không có, thì chí ít bạn phải có phương án triển khai và kế hoạch, nguồn lực để có được nó như: khu vực địa lý, số lượng điểm bán tiềm năng, kế hoạch phát triển điểm bán, con người, phương tiện và thời gian để thực hiện các kế hoạch đó.

Chuẩn bị đội ngũ bán hàng tinh nhuệ

Khi trở thành nhà phân phối, phía công ty sẽ đưa các giám sát bán hàng và nhân viên bán hàng tới làm việc tại nhà phân phối của bạn. Hoặc công ty có thể yêu cầu bạn phải tự tuyển nhân viên bán hàng.

Hàng tháng, bạn đặt hàng theo chỉ tiêu công ty đưa xuống, phải có kho hàng để chứa hàng, giám sát bán hàng và nhân viên bán hàng sẽ chịu trách nhiệm đưa sản phẩm công ty ra thị trường. Do đó bạn cần xây dựng một đội ngũ bán hàng tinh nhuệ để đồng hành cùng nhà phân phối của bạn, nhằm nâng cao doanh số, mở rộng thị trường.

Tải ngay bản dùng thử phần mềm quản lý nhà phân phối tại đây: dùng thử miễn phí

Ý kiến bạn đọc

Địa chỉ email sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

(0 bình luận)