logo_header

Make to Order (MTO) là gì? Assemble to Order (ATO) là gì?

03:08 08/10/2022

Sản xuất theo đơn đặt hàng (MTO) và lắp ráp theo đơn đặt hàng (ATO) là quy trình sản xuất sử dụng hệ thống kéo, có nghĩa là sản xuất bắt đầu khi có đơn đặt hàng. Do đó, chúng hầu hết được sử dụng bởi các doanh nghiệp sản xuất có các sản phẩm có thể tùy chỉnh. Trong bài đăng này, chúng ta sẽ xem xét những điểm khác biệt, ưu nhược điểm và những điểm cần chú ý về quản lý sản xuất của hai phương thức này.

Make to Order (MTO) là gì?

Make to Order (MTO) hay còn có tên gọi khác là Build to Order (BTO) nghĩa là sản xuất theo đơn đặt hàng, là một chiến lược sản xuất trong đó hàng hóa bắt đầu được sản xuất từ ​​sau khi nhận được đơn đặt hàng. Đây là một hệ thống quản lý kiểu “kéo”, có nghĩa là hoạt động sản xuất luôn được kích hoạt bởi nhu cầu thực tế về hàng hóa dưới dạng đơn đặt hàng của khách hàng. Ưu điểm chính của MTO là có thể sản xuất hàng hóa theo quy cách và số lượng đặt hàng của khách hàng, do đó giảm lượng hàng tồn kho và đơn giản hóa việc lập kế hoạch nhu cầu.

Make to Order tương phản với Make-to-stock (MTS) một chiến lược sản xuất kiểu “đẩy”, theo đó hàng hóa được sản xuất vào kho tồn kho thành phẩm theo dự báo nhu cầu tương lai. Không giống như MTS, số lượng đặt hàng trong sản xuất MTO thường nhỏ hơn nhiều và dao động từ một đến một vài chủng loại sản phẩm. Nhiều thành phần của các sản phẩm này có thể yêu cầu lắp ráp phụ trước khi trở thành sản phẩm cuối cùng. Do đó, chi phí trên một đơn vị đối với hàng hóa đặt làm thường cao hơn và thời gian thực hiện lâu hơn, do tính chất sản xuất theo yêu cầu của sản phẩm. Điều này làm cho các công ty sử dụng MTO chuyên biệt hơn và cần đầu tư vốn lớn hơn so với hầu hết các hoạt động MTS vừa và nhỏ.

Assemble to Order (ATO) là gì?

Assemble to Order hay ATO nghĩa là lắp ráp theo đơn đặt hàng, là một chiến lược sản xuất trong đó các sản phẩm được lắp ráp từ các cụm phụ đã hoàn thành trước đó sau khi có đơn đặt hàng, hiểu đơn giản là sản xuất các bộ phận nhỏ trước đến khi có đơn đặt hàng chỉ cần ráp chúng lại với nhau để tạo ra thành phẩm. Quy trình ATO được sử dụng cho những hàng hóa vẫn có một số khả năng tùy chỉnh nhưng các cụm phụ được thực hiện để tồn kho trước khi có đơn đặt hàng. Vì vậy, việc lắp ráp theo đơn đặt hàng có liên quan chặt chẽ đến MTO và có thể được xem như là một sự kết hợp giữa MTO và MTS. Bởi vì nó kết hợp một số khả năng tùy chỉnh với giá cả cạnh tranh và thời gian thực hiện ngắn hơn MTO, lắp ráp theo đơn đặt hàng đang trở nên phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp.  

ATO thường đòi hỏi vốn đầu tư ít hơn một chút so với MTO. Điều này là do không phải giữ cho toàn bộ hoạt động sản xuất và chuỗi cung ứng liên tục dự đoán các đơn đặt hàng đến của khách hàng như MTO. Trong ATO, một số hoặc thậm chí hầu hết các cụm phụ và thành phần mà sản phẩm cuối cùng cần có có thể được đưa vào kho để chờ lắp ráp lần cuối sau khi có đơn đặt hàng.

Các thị trường liên quan đến MTO và ATO

Hầu hết các công ty sử dụng Make to Order đều thuộc lĩnh vực lắp ráp như xây dựng hoặc thiết bị công nghiệp và máy móc. Cùng với thiết kế theo đơn đặt hàng (ETO), MTO cũng là giải pháp phù hợp để sản xuất hàng hóa chuyên dụng cao, được thiết kế riêng thường được sản xuất từ ​​đầu cho mỗi đơn vị hoặc một vài đơn vị sản phẩm. Điều này chủ yếu xảy ra đối với các nhà sản xuất trong lĩnh vực công nghệ cao, thiết bị công nghiệp, tàu thuyền, hàng không vũ trụ và các ngành công nghiệp tương tự.

Mặt khác, Assemble to Order là phổ biến nhất đối với các công ty sản xuất sản phẩm cơ bản có thể được sửa đổi ở mức độ thấp hơn. Một ví dụ điển hình sẽ là lĩnh vực ô tô hoặc sản xuất máy tính cá nhân, máy tính xách tay hoặc máy chủ. Khách hàng có thể lựa chọn giữa nhiều thành phần khác nhau cho một sản phẩm cơ bản khi đặt hàng. Ví dụ máy tính có thể có nhiều loại mô-đun, bộ làm mát, dung lượng Ram, Card đồ hoạ, bộ cấp nguồn, v.v. khác nhau để lựa chọn, trong khi bo mạch chủ và thùng máy đều giống nhau. Các mô-đun cụ thể có thể ở trong kho chờ lắp ráp cuối cùng sau khi có đơn đặt hàng với các thông số kỹ thuật tùy chỉnh của khách hàng cung cấp.

Ưu điểm và nhược điểm của MTO và ATO

Ưu điểm của MTO và ATO

Nhiều tùy chỉnh hơn  - Trong MTO và ATO, các đơn đặt hàng được thực hiện cụ thể theo yêu cầu của khách hàng. Mọi tuỳ chỉnh mà khách hàng cần đều sẽ được đáp ứng dễ dàng.

Tăng hiệu quả - Vì quá trình sản xuất được tối ưu hóa để đáp ứng nhu cầu một cách chính xác nhất có thể trong MTO và ATO, tất cả các quy trình không tạo thêm giá trị cho khách hàng thường bị loại bỏ, giúp cân đối tài nguyên và chi phí. MTO và ATO nhấn mạnh vào việc tối ưu hóa hiệu quả bằng cách lập lịch trình sản xuất chính xác và quy trình làm việc được sắp xếp hợp lý để đảm bảo thời gian thực hiện và chi phí trên mỗi đơn vị được tối ưu.

Tránh lãng phí - Trong sản xuất, việc giảm thiểu lãng phí vô cùng quan trọng. Lãng phí sẽ làm mất thời gian, nguồn lực và cơ hội. MTO và ATO đều ưu tiên giảm thiểu lãng phí bằng cách loại bỏ các quy trình không cần thiết, chi phí giữ hàng tồn kho, v.v.  

Nhược điểm của MTO và ATO

Thời gian giao hàng lâu hơn, chi phí cao hơn - Mặc dù không phải lúc nào cũng vậy, các hoạt động của MTS thường có tồn kho hàng hóa thành phẩm, trong khi các công ty sử dụng MTO hoặc ATO chỉ bắt đầu sản xuất khi có đơn đặt hàng. Điều này chắc chắn là thời gian giao hàng cho các giao dịch mua của khách hàng lâu hơn. Các sản phẩm tùy chỉnh cũng đắt hơn so với hàng hóa được sản xuất trong kho, vì tính kinh tế theo quy mô và các tối ưu hóa sản xuất khác không được áp dụng.

Sự phức tạp trong chuỗi cung ứng - Thời gian sản xuất của các sản phẩm MTO có thể kéo dài hơn không chỉ do sản xuất theo yêu cầu kỹ thuật tùy chỉnh, mà còn do quy trình mua sắm phức tạp. Hàng tồn kho nguyên vật liệu thường được giữ ở mức tối thiểu, các thành phần có thể được tách biệt hoặc do các nhà thầu phụ tự đặt hàng. Mô hình MTO và ATO cần các nhà quản lý hiểu biết và kiểm soát toàn diện chuỗi cung ứng để giải quyết vấn đề này.

Khả năng bán hàng không chủ động - Trong khi hoạt động mua hàng thường dựa vào dự báo nhu cầu để xác định khối lượng sản xuất thì nhu cầu đối với các sản phẩm Make to Order thường khó dự đoán và lập kế hoạch hơn. Ngoài ra, nếu hoạt động MTO hoặc ATO được tối ưu hóa để xử lý một khối lượng công việc nhất định thì khi nhu cầu khách hàng tăng đột ngột có thể khó đáp ứng vì thiết lập sản xuất không được tối ưu hóa cho sản xuất hàng loạt.

Các lưu ý về MTO và ATO

Bởi vì hoạt động sản xuất chỉ được kích hoạt khi có đơn đặt hàng của khách hàng, cả MTO và ATO thường có thời gian thực hiện lâu hơn so với hoạt động mua hàng. Để giải quyết vấn đề này, các doanh nghiệp sản xuất áp dụng các chiến lược sản xuất này thường có sự phối hợp chặt chẽ hơn với các nhà cung cấp. Vì khối lượng sản xuất nhỏ hơn, họ cũng giữ ít linh kiện và nguyên liệu trong kho hơn. Điều này làm cho việc quản lý chuỗi cung ứng trở nên phức tạp vì việc lên kế hoạch mua hànglập kế hoạch sản xuất cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Trong khi các công ty sử dụng MTS có thể dựa vào kho thành phẩm hiện có để đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, thì các nhà sản xuất MTO và ATO thường không giữ hàng tồn kho thành phẩm. Hàng tồn kho có thể chỉ được giữ trong một số trường hợp được chọn, chẳng hạn như để dự đoán nhu cầu tăng đột biến đối với các sản phẩm phổ biến. Make to Order và Assemble to Order là những lộ trình tuyệt vời để lựa chọn khi hàng hóa thành phẩm có các cấu hình khác nhau do khách hàng xác định hoặc khi các thành phần và nguyên liệu thô được tách biệt rõ ràng, có nghĩa là chúng sẽ chỉ được sử dụng trong các SKU cụ thể, cho một số lượng cụ thể trong số các đơn vị hoặc cho mỗi khách hàng cá nhân.

Với nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng về khả năng tùy chỉnh cao hơn và thời gian sản xuất ngắn hơn ở một số thị trường, một số nhà sản xuất đang chuyển đổi sang các giải pháp MTS / MTO kết hợp. Điều này đang trở thành hiện thực nhờ sự ra đời của các công nghệ sản xuất mới giúp tăng tốc độ tùy chỉnh, chẳng hạn như in 3D quy mô công nghiệp và robot, v.v. Có khả năng ngày càng nhiều ngành công nghiệp chứng kiến sự xuất hiện của các thiết lập kết hợp này trong tương lai gần.

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

https://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webphttps://cms.mekongsoft.com.vn/static/image/logo/5457b3d7118e432a9f44c00ca6a222f5-9512d0e5bdc14955a5723f6ea89a5fff-0710b6030c034c6ba8d85df298a64508-footer (6).webp

Liên hệ MekongSoft để được tư vấn giải pháp phần mềm

Hồ Chí Minh

0944 443 558

Số 64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

support@mekongsoft.com.vn

Kiên Giang

0901 000 508

L.33-7 đường số 2, KDC An Bình, Phường An Bình, TP.Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Cần Thơ

0939 802 202

D7 Lê Tấn Quốc, KĐTM Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

logo

Công ty Cổ phần Phần mềm Mekong

Điểm nổi bật của MekongSoft là tư vấn thiết kế các hệ thống phần mềm riêng theo tư duy quản lý chuyên biệt của từng doanh nghiệp, phù hợp và dễ sử dụng nhất. Chi phí hợp lý theo đặc thù lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy mô của Quý khách hàng.

Liên hệ

64 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, HCM

0944 443 558

support@mekongsoft.com.vn

@2023 MEKONGSOFT. ALL RIGHTS RESERVED