5 yếu tố giúp điều chỉnh giá sản phẩm để tạo lợi thế cạnh tranh 

5 yếu tố giúp điều chỉnh giá sản phẩm để tạo lợi thế cạnh tranh

23-10-2017
Việc định giá sản phẩm có vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của sản phẩm đó. Nếu không trang bị kiến thức kỹ lưỡng, doanh nghiệp có thể vướng vào 2 trường hợp sau:

Định giá quá thấp - Underpricing: Doanh nghiệp định giá sản phẩm dưới mức giá trị hiện tại của sản phẩm, khiến doanh nghiệp mất đi 1 khoản doanh thu.

Định giá quá cao - Overpricing: Doanh nghiệp định giá sản phẩm cao hơn giá trị hiện tại của sản phẩm, khiến 1 lượng khách hàng mục tiêu không thể mua sản phẩm, dẫn đến mất mát về doanh thu.

Hầu hết các nhà bán lẻ đều chuẩn hóa quyết định giá cả của họ bằng cách sử dụng yếu tố định giá. Dưới đây là công thức cơ bản giúp tính toán giá bán lẻ cho sản phẩm:

Giá bán lẻ = [(chi phí cho sản phẩm) / (100 – % tăng giá)] x 100

Giả sử bạn muốn định giá một sản phẩm có chi phí là 20.000 vnđ với mức tăng giá 45% thay vì 50% thông thường, đây là cách bạn sẽ tính toán giá bán lẻ: Giá bán lẻ = [(20.000) / (100 – 45)] x 100 = [(20.000 / 55)] x 100 = 36.000 vnđ.

Đó là cách định giá cơ bản, bạn có thể tham khảo thêm năm yếu tố định giá sản phẩm sau sẽ giúp bạn điều chỉnh giá khi cần thiết:

1. Giá rẻ chưa phải là yếu tố quyết định


Giá rẻ chưa phải là yếu tố quyết định

Những người mới kinh doanh thường có suy nghĩ phải bán giá thấp để thắng đối thủ. Tuy nhiên, thực tế giá cả không phải là điều duy nhất khách hàng quan tâm, họ còn bị thu hút bởi giá trị món hàng, tức giá trị thật sự mà sản phẩm/dịch vụ của bạn đem lại.

Nếu tung ra sản phẩm thượng hạng, bạn hãy định giá đúng với giá trị của nó. Còn nếu bán món hàng bình dân hơn và chấp nhận mức lợi nhuận không cao thì bạn hãy định giá thấp.

2. Định giá theo khả năng của khách hàng

Các quảng cáo bán hạ giá và khuyến mãi có thể thu hút khách hàng, nhưng liệu đó có phải là yếu tố duy nhất họ quan tâm? Các công ty thường nhiệt tình phục vụ những khách hàng hay để ý đánh giá cung cách phục vụ của họ.

Tuy nhiên, công ty không nhất thiết phải chứng tỏ có khả năng đáp ứng rộng rãi nhiều đối tượng khách hàng.

Thay vào đó hãy tìm hiểu động cơ thúc đẩy việc mua hàng cũng như nhu cầu của thị trường mục tiêu và định giá dựa trên khả năng “tiêu tiền” của đối tượng khách hàng mình nhắm đến. Khách mua hàng chỉ vì bạn cung cấp cho họ những gì họ đánh giá cao, chứ không chỉ vì món hàng đó rẻ tiền.

3. Điều chỉnh giá khi lợi nhuận giảm


Điều chỉnh giá khi lợi nhuận giảm

Công ty sẽ nắm giữ một khoản tiền mặt vào thời điểm sổ sách kế toán đã khóa lại ở cuối tài khóa. Kết quả thể hiện nhằm đo xem cơ sở kinh doanh có cần phải điều chỉnh giá cả sản phẩm hay không. Khi khoản tiền này giảm so với năm trước, có nghĩa là bạn cần điều chỉnh giá bởi vì mức chênh lệch giữa chi phí và giá bán đang nhỏ dần nên lợi nhuận cũng giảm sút.

Hầu hết khách hàng đã quen và chấp nhận giá tăng do chi phí tăng, nhưng cũng cần cho họ thấy sự liên quan rõ ràng giữa chi phí và giá thành.

4. Nhân viên bán hàng yêu cầu giảm giá

Có khi nào bạn gặp trường hợp nhân viên bán hàng thường xuyên đề nghị hạ giá bán sản phẩm? Nguyên do có thể là nhân viên bán hàng của bạn không được huấn luyện kỹ để nắm rõ chiến lược giá của công ty. Tuy nhiên, đó cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn cần xem lại mức giá. Khi đó, bạn không nhất thiết phải hạ giá ngay, nhưng bạn có thể cân nhắc việc lập một bảng giá khác dự phòng.

5. Giá cả tạo ra giá trị sản phẩm

Người ta thường nói: “Món hàng bạn mua có chất lượng tương đương với số tiền bạn trả”. Khi định giá thấp, bạn chỉ thu hút được những người thích mua hàng giá rẻ và lợi nhuận bạn thu được cũng rất ít. Họ có thể là những người không quan tâm nhiều đến chất lượng sản phẩm, nhưng trên thực tế cũng có những khách hàng thích mua sản phẩm/dịch vụ có giá cao vì họ không tin tưởng chất lượng của sản phẩm/dịch vụ có mức giá thấp. Điều này cho thấy chính giá cả cũng tạo ra giá trị của sản phẩm của bạn.

Tham khảo và tải bản dùng thử: 

>> Phần mềm quản lý bán hàng

>> Phần mềm quản lý sản xuất